Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thay thủ môn vào bắt penalty: Jens Lehmann từng là nạn nhân

Louis van Gaal được ngợi ca như Thiên tài khi thay thủ môn Tim Krul vào sân bắt phạt đền trước Costa Rica và thắng giòn giã. Trong lịch sử, có những ai từng làm như van Gaal?

Ở trận chung kết play-off Giải hạng nhất Anh năm 1996, HLV Leicester khi đó - Martin O’Neil - đã quyết định cho thủ môn cao hơn 2 m Zeljko Kalac vào sân thay Kevin Poole, cao 1m80.

Sự thay đổi người đã tạo hiệu quả như mong muốn, nhưng không phải như mọi người tưởng tượng. Zeljko Kalac vào sân phút 119 để chuẩn bị bắt phạt đền, nhưng khi tỷ số đang hòa 1-1 trong thời gian đá hiệp phụ, Crystal Palace để thua từ một quả đá phạt của Garry Parker. Steve Claridge đã nhận đường chuyền, tung cú vô lê vào góc cao. Như vậy, sự thay đổi thủ môn chỉ mang lại chiến thắng nhưng không trực tiếp.

Thủ môn Kevin Poole bị thay bởi Kalac. Ảnh: Getty.
Thủ môn Kevin Poole bị thay bởi Kalac. Ảnh: Getty.

Vào tháng 10/1998, trong trận Milan - Cagliari, thủ môn Jens Lehmann phạm lỗi với tiền đạo Roberto Muzzi trong vòng cấm khiến Milan chịu một quả phạt đền. HLV Milan khi ấy, Alberto Zaccheroni, lập tức tung thủ môn Sebastiano Rossi vào thay Lehman. Rossi cản phá thành công cú đá phạt đền của Muzzi, chứng tỏ quyết định thay người của “Zac” là hoàn toàn chính xác. Dù rằng, Rossi không thể giúp Milan tránh thất bại 0-1.

Năm ngoái, ở chung kết Champions League châu Phi giữa Enyimba FC của Nigeria với Etoile Sahel của Tunisia, sau thời gian thi đấu hòa 3-3, hai đội phải thi sút luân lưu.

Thủ môn Vincent Enyeama, cũng là thủ môn của tuyển Nigeria ở World Cup 2014, bị thay ra, để chuyên gia bắt phạt đền Dele Aiyenugba vào sân.

Lehmann trong màu áo Milan. Ảnh: Getty.
Lehmann trong màu áo Milan. Ảnh: Getty.

Dele Aiyenugba cản phá thành công cú đá của Ben Frej, giúp Enyimba thắng 5-3, và bảo vệ thành công ngôi vô địch. Đáng nói, đội Enyimba cũng làm y hệt trong trận bán kết với Esperance, đội bóng của Tunisia, nơi Aiyenugba cản phá hai quả phạt đền của đối thủ.

Trong cuốn sách “Phép màu của Castel di Sangro” được viết bởi Joe McGinnis, về một đội bóng vùng Abruzzo (Italy) chơi mùa đầu tiên tại Serie B mùa 1996-97, đã mô tả cách Castel di Sangro đá trận play-off với Ascoli vào tháng 6/1996.

Thủ môn Vincent Enyeama trong màu áo Nigeria tại World Cup 2014. Ảnh: Getty.
Thủ môn Vincent Enyeama trong màu áo Nigeria tại World Cup 2014. Ảnh: Getty.

“Trận đấu đã đi đến hiệp phụ và vẫn hòa 0-0. Khi chỉ còn 1 phút nữa là hết giờ, trước loạt luân lưu, Osvaldo Jaconi, HLV của Castel di Sangro, thay thủ môn bắt từ đầu đến cuối giải bằng thủ môn dự bị 34 tuổi, Pietro Spinosa”.

“12 cú đá đầu tiên của loạt luân lưu hòa 5-5, sau đó, Castel di Sangro ghi bàn và Spinosa cản lại cú đá phạt đền của cầu thủ Milana phía Ascoli, giúp Castel di Sangro lần đầu dự Serie B trong lịch sử”.

Báo chí Italy gọi sự kiện này là “Phép màu trong phép màu”, chơi chữ theo tiêu đề của cuốn sách.

Đỗ Hiếu

Bạn có thể quan tâm