Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thay vợ tránh thai, chồng quyết định triệt sản

Thấy vợ mệt mỏi và đau đầu tìm kiếm biện pháp tránh thai phù hợp, người chồng quyết định đi thắt ống dẫn tinh.

Bác sĩ đang thắt ống dẫn tinh cho người đàn ông. Ảnh: BVCC.

Tại khoa Sản - Kế hoạch hoá Gia đình, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, anh P.Đ.K., 39 tuổi (ngụ Hà Tĩnh) được bác sĩ tiến hành thắt ống dẫn tinh, triệt sản để tránh thai.

Anh K. đã có 2 con, một trai và một gái. Nhiều năm qua, vợ chồng anh K. thường xuyên sử dụng các biện pháp tránh thai như: uống thuốc, dùng bao cao su, xuất tinh ngoài, canh ngày rụng trứng… Người vợ từng cấy que tránh thai, đặt vòng nhưng xảy ra tác dụng phụ. Thương vợ, anh K. quyết định chủ động triệt sản, thay vì để vợ phải tìm kiếm biện pháp tránh thai phù hợp.

Tương tự, gia đình anh C.Đ.T., 31 tuổi (ngụ huyện Diễn Châu, Nghệ An), đã có 2 con. Để vợ không phải lo lắng tìm hiểu các biện pháp tránh thai, anh T. chủ động đến bệnh viện để thực hiện thủ thuật triệt sản nam.

Thắt ống dẫn tinh là thủ thuật đơn giản, thời gian thực hiện nhanh chóng chỉ trong vòng khoảng 30 phút. Nam giới sẽ được làm thủ thuật ngay tại phòng mổ, giảm đau bằng phương pháp gây tê tủy sống. Sau thủ thuật, việc đại tiểu tiện diễn ra hoàn toàn bình thường. Việc sinh hoạt vợ chồng có thể bình thường sau một tuần.

Bác sĩ chuyên khoa I Trần Văn Bảo, Phó khoa Sản - Kế hoạch hóa Gia đình, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, cho biết thắt ống dẫn tinh là phương pháp dễ thực hiện, an toàn, không có tác dụng phụ. Tuy nhiên, phương pháp này rất ít được nam giới lựa chọn vì nhiều người còn hiểu sai rằng thủ thuật này khiến họ thay đổi nội tiết, mất hoặc giảm khả năng tình dục.

Bác sĩ Bảo khẳng định việc thắt ống dẫn tinh không ảnh hưởng đến nội tiết hay bản lĩnh đàn ông. Thắt ống dẫn tinh là chặn đường đi của tinh trùng từ tinh hoàn ra túi tinh. Khi sinh hoạt vợ chồng, tinh dịch vẫn xuất bình thường nhưng không có tinh trùng nên người vợ không thể thụ thai được. Số tinh trùng không di chuyển, đọng lại trong ống sinh tinh, mào tinh và một phần dưới ống dẫn tinh, sau đó tự tiêu đi.

"Dù là thủ thuật đơn giản, nam giới có ý định triệt sản cần tìm đến địa chỉ uy tín để thực hiện để đảm bảo an toàn", bác sĩ Bảo khuyến cáo.

Theo quan niệm trước đây, thường phụ nữ sẽ lo về việc tránh thai, nhưng thời gian gần đây nam giới đi triệt sản gia tăng đáng kể. Đa số cánh mày râu đều thực hiện vì thương vợ, đã sinh đủ con, không phù hợp với các biện pháp tránh thai khác.

Ăn chuẩn ít bệnh

Trong nhiều năm hành nghề y và từng giữ chức trưởng khoa dinh dưỡng của một bệnh viện lớn, tác giả Hạ Manh đã điều trị hơn 10.000 ca bệnh liên quan đến chế độ ăn uống không lành mạnh. Cuốn sách "Ăn chuẩn ít bệnh" (tập 1) được viết ra từ những kinh nghiệm chuyên môn của vị bác sĩ này, nó sẽ mang đến cho người bệnh những kiến thức hữu ích về dinh dưỡng, để xây dựng chế độ ăn hợp lý.

Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị viêm não Nhật Bản

Viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm cấp tính, gây nhiễm trùng nghiêm trọng hệ thần kinh trung ương ở trẻ em và người lớn.

Nguyễn Thuận

Bạn có thể quan tâm