Mới đây, một nghiên cứu đã được thực hiện bởi Axalta, tại hội nghị Khảo sát khách hàng về màu sắc xe hơi năm 2021. Mẫu đánh giá gồm 4.000 người, tuổi từ 25 đến 60 tại 4 thị trường xe hơi lớn là Mỹ, Đức, Mexico và Trung Quốc. |
Có đến hơn 88% số người được hỏi cho rằng màu sắc chính là nhân tố chính để lựa chọn một chiếc xe. Trong một khảo sát khác vào cuối năm 2020, màu trắng là màu ngoại thất phổ biến nhất thế giới, chiếm đến 38% tổng số xe. Tiếp theo đó là màu đen (19%) và màu xám (15%). |
Màu sắc chủ đạo khi chọn xe sẽ khác nhau theo từng thị trường. Tại Mỹ, có đến 79% số người được hỏi cho rằng màu sắc rất quan trọng khi sở hữu một chiếc xe. Cụ thể, có 30% số người được hỏi chọn màu đen, 15% chọn màu trắng, 14% chọn màu xanh dương và 13% chọn màu xám. |
Về chiếc xe đang sử dụng, có đến 21% số người trong nhóm khảo sát cho biết đang sử dụng một chiếc xe có ngoại thất màu đen, 16% sở hữu xe có màu ngoại thất xám, 15% chọn màu trắng và 14% chọn một chiếc xe màu bạc để di chuyển hàng ngày. |
Tại Trung Quốc, màu trắng lại có lượt bình chọn cao nhất với tỷ lệ 29%. Màu đen xếp ngay sau với 26% số người được khảo sát lựa chọn. |
Đặc biệt, có đến 99% số lượng người được khảo sát cho rằng màu sắc rất quan trọng khi mua xe, và 64% cho biết sẽ đổi sang thương hiệu khác nếu không tìm được màu sắc ưng ý. |
Tại Đức – cái nôi của ngành ôtô thế giới, 83% số người khảo sát cho rằng màu sắc có ảnh hưởng đến quyết định mua xe của họ. Trong đó, màu đen chiếm cảm tình nhất với tỷ lệ 32%, trong khi đó màu xanh dương đứng thứ 2 với 16%. |
Ngược lại với các thị trường trên, màu đỏ lại là màu sắc được yêu thích nhất ở Mexico với tỷ lệ 22% số người tham gia khảo sát lựa chọn. Có đến 90% ý kiến cho rằng màu sắc là một yếu tố tiên quyết trước khi xuống tiền mua xe. |
Khảo sát này cũng cho thấy mức độ ưu tiên giữa các bề mặt sơn ngoại thất. Ở các thị trường như Mỹ hay châu Âu, bề mặt hoàn thiện sơn bóng được ưu tiên hơn. Tuy nhiên tại Trung Quốc, tỷ lệ này lại được chia đều giữa màu sơn bóng (48%) và màu sơn mờ (52%). |
Một số yếu tố ảnh hưởng đến việc chọn màu như giá cả, giá trị bán lại, xu hướng chung, sở thích, phong thủy, cách sử dụng… Tuy vậy, điều này không ảnh hưởng nhiều đến các hãng siêu xe hoặc các dòng xe sang khi nhiều màu sơn độc lạ tiếp tục được ra mắt. |
Giới siêu giàu thậm chí còn bỏ thêm nhiều tiền hơn để chiếc xe của họ sở hữu màu sơn độc nhất thế giới. Đơn cử là chiếc Bugatti Divo “Lady Bug”. Chủ nhân của chiếc xe phải mất đến gần 3 năm với có thể nhận được siêu phẩm với thiết kế ngoại thất lấy cảm hứng từ loài bọ cánh cam. |