Thể loại: Hình sự, tâm lý
Đạo diễn: Gustav Möller
Diễn viên chính: Jakob Cedergre, Jessica Dinnage, Omar Shargawi, Johan Olsen, Katinka Evers-Jahnsen
Zing.vn đánh giá: 9/10
The Guilty đại diện cho Đan Mạch dự tranh Oscar 2019. Bộ phim đã lọt vào vòng 9 tác phẩm cuối cùng của hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc và sẽ được người Mỹ sớm làm lại với ngôi sao Jake Gyllenhaal. |
Nhân vật chính của bộ phim The Guilty là Asger Holm (Jakob Cedergren) - một nhân viên cảnh sát trực tổng đài khẩn cấp tại vùng Bắc Zealand, Đan Mạch.
Trong một ca trực bình thường như biết bao ngày khác, anh nhận cuộc điện thoại từ một người phụ nữ trẻ có tên Iben (Jessica Dinnage).
Tưởng như đây chỉ là một cuộc gọi nhầm vô thưởng vô phạt, nhưng càng nói chuyện với cô gái, Asger càng phát hiện ra nhiều điều bất thường.
Cuộc gọi dẫn dắt anh khám phá ra bi kịch không ai có thể ngờ tới, cũng như từng bước gợi mở một bí mật khác bên trong con người anh.
Câu chuyện đời thường nhưng không tầm thường về những người hùng thầm lặng
The Guilty có câu chuyện rất đơn giản khi chỉ xoay quanh một ca làm của một cảnh sát trực tổng đài. Qua điện thoại, nhân vật chính phải tiếp nhận và xử lý hàng loạt yêu cầu khác biệt, từ những tình huống bi hài như một gã nghiện phê thuốc gọi đến xin xỏ, một người bị gái gọi lừa cướp tiền khi đang “vui vẻ”, cho đến những tình huống nghiêm trọng hơn như bị bắt cóc.
Thông qua bộ phim, khán giả có cơ hội chứng kiến và trải nghiệm một góc nhìn đơn giản, đời thường về những người gìn giữ an ninh, trật tự cho xã hội. Cảnh sát không chỉ có lực lượng lăn xả ngoài thực địa, với kỹ năng chiến đấu mạnh mẽ, bài bản để xử lý vấn đề một cách trực diện. Phía sau họ còn có những cá nhân thầm lặng, góp phần xử lý những vấn đề không kém phần hệ trọng.
Chỉ tường thuật lại một ca trực bình thường của đội trực tổng đài khẩn cấp, nhưng The Guilty đem đến cho khán giả một câu chuyện không hề tầm thường. Tâm điểm tác phẩm là chuyến hành trình khám phá một vụ bắt cóc của thanh tra cảnh sát Asger.
The Guilty chọn mô tả những cá nhân thầm lặng trong ngành cảnh sát, và đem đến một câu chuyện giàu cảm xúc đến không ngờ. |
Đặt tính chân thực lên cao nhất, The Guilty không có những siêu máy tính với khả năng truy xuất đủ loại thông tin, dữ liệu, hay những chuyên gia với tư duy phá án siêu đẳng.
Asger chỉ là một cảnh sát rất đỗi bình thường, với chiếc điện thoại với hệ thống thông tin của cảnh sát. Anh không được quyền rời khỏi văn phòng, và chỉ tiếp nhận dữ liệu qua điện thoại hay màn hình máy tính một cách rất hạn chế.
Do đó, nhân vật chính phải liên tục áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, kỹ năng xử lý tình huống trong thực tế một cách thuần thục, hợp lý, để từng bước giải quyết vụ việc sao cho kịp thời.
Nhờ vậy mà The Guilty mang tính chân thực rất cao, với bầu không khí khẩn trương, căng thẳng liên tục từ đầu đến cuối. Khán giả bị cuốn vào hành trình điều tra phá án hấp dẫn, kịch tính, với nhiều chi tiết ẩn chỉ được hé lộ dần qua lời thoại một cách bài bản.
Nhưng The Guilty không đơn thuần chỉ là bộ phim hình sự phá án thông thường. Xuyên suốt mạch phim chính, bộ phim cài cắm nhiều chi tiết nhỏ, giúp gợi mở hoàn cảnh của nhân vật chính Asger.
Qua từng cuộc gọi ngắn, các mảnh ghép nhỏ xoay quay bản thân nhân vật dần hiện lên một cách mơ hồ, khiến khán giả không khỏi tò mò rằng liệu anh đang mang trong mình điều bí mật gì.
Và tất cả được dồn nén cho đến những phút cuối cùng, khi hàng loạt nút thắt đồng loạt bung mở một cách bất ngờ nhưng đầy thuyết phục. Trong khoảng 20 phút cuối, The Guilty gần như lột xác để trở thành tuyệt phẩm ở đẳng cấp hoàn toàn khác biệt.
Đoạn kết giúp bộ phim không những trở nên giàu cảm xúc, mà còn đem đến cho người xem câu hỏi day dứt về nhân tính và lương tri bên trong mỗi con người.
Tối giản ở cách thể hiện
Điểm nhấn lớn nhất ở The Guilty là cách thể hiện độc đáo tương tự như các tác phẩm Buried (2010) hay Locke (2014). Bộ phim tối giản hầu hết yếu tố, từ câu chuyện, bối cảnh, cho đến nhân vật. Toàn bộ tác phẩm chỉ diễn ra giới hạn trong góc bàn của nhân vật chính tại văn phòng của anh, không hề có bất cứ ngoại cảnh.
Khán giả gần như chỉ được thấy duy nhất nhân vật chính Asger Holm xuất hiện trên màn ảnh. Anh giao tiếp với các nhân vật khác trong phim thông qua điện thoại. Khán giả chỉ biết các nhân vật phụ quan trọng thông qua giọng nói của họ.
Xuyên suốt tác phẩm, khán giả gần như chỉ trông thấy mỗi Asger Holm trên màn hình. |
Cách thể hiện đó khiến khán giả buộc phải tập trung cao độ vào từng khung hình trên màn ảnh. Gần như không có chi tiết thừa nào trong phim. Từng khung hình, từng nhân vật xuất hiện, từng âm thanh thể hiện đều có tác dụng nhất định, đem đến một thông tin hay dữ liệu có giá trị nào đó.
Việc chỉ đặt máy quay đi theo biểu cảm nhân vật giúp cảm xúc của khán giả đồng điệu với cảm xúc của Asger Holm. Do đó, các sự kiện trong phim phải được “kể lại” và bóc tách từng bước một cách bài bản, nhờ chính trải nghiệm của nhân vật lẫn khán giả, chứ không nhờ việc trình diễn trên màn ảnh.
Đồng thời, từng chi tiết trong phim giúp khơi gợi, kích thích trí tưởng tượng của khán giả. Dưới từng câu thoại, từng âm thanh vọng lại qua điện thoại, khán giả chỉ có thể tạm thời hình dung ra hoàn cảnh phía bên kia đầu dây một cách mơ hồ. Nhờ đó, cảm xúc tò mò của khán giả như được kích thích mạnh mẽ.
Màn trình diễn ấn tượng của dàn diễn viên không lộ mặt
Góp phần vào thành công của The Guilty chắc chắn là màn trình diễn xuất sắc của các diễn viên trong phim. Jakob Cedergren - nam diễn viên thủ vai chính Asger Holm, người xuất hiện ở toàn bộ khung hình - đã thành công trong việc dẫn dắt khán giả nhờ lối diễn xuất tự nhiên, đa cảm, nhưng biết tiết chế hợp lý, không cường điệu thái quá.
Jakob Cedergren chắc chắn là linh hồn của bộ phim, nhưng những diễn viên không xuất hiện trên màn ảnh cũng rất ấn tượng qua giọng nói của họ. |
Các diễn viên phụ trong phim cũng rất thành công trong việc góp giọng để khắc họa nhân vật. Khi không được nhìn thấy diễn viên, khán giả buộc phải chú tâm vào từng câu thoại. Và may mắn là từng câu thoại nói ra đã giúp khắc họa rõ nét các nhân vật với hoàn cảnh, cá tính khác biệt.
Thậm chí, khán giả còn có thể hình dung ra phần nào ngoại hình của nhân vật tại thời điểm đó, chỉ nhờ những dữ liệu âm thanh rất hạn chế đem lại.
Để có thể truyền đạt đầy đủ ý đồ của tác phẩm, bộ phận kỹ thuật góp công không nhỏ. Cấu trúc kịch bản rất khéo léo, vừa đảm bảo dẫn dắt câu chuyện sao cho hấp dẫn, bí ẩn, vừa đảm bảo tính liên kết một cách thuyết phục. Bộ phim có lối cắt dựng gọn gàng, với tiết tấu ngày một tăng cao và duy trì sự kịch tính đến phút chót.
Phần dàn dựng âm thanh đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ. Chỉ với lời thoại, tạp âm được truyền qua điện thoại, phần âm thanh không chỉ có tác dụng kể chuyện, mà còn giúp tạo nên cảm giác căng thẳng cần thiết cho khán giả.
Nhìn chung, The Guilty là tác phẩm tâm lý - hình sự có chất lượng nghệ thuật và kỹ thuật rất cao. Sở hữu câu chuyện không quá đặc biệt, nhưng cách kể chuyện độc đáo, kịch bản bất ngờ, cùng màn trình diễn thuyết phục của dàn diễn viên đã đem đến cho khán giả 85 phút đầy kịch tính, cân não và không kém phần day dứt.