Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

SLIDING

Thế hệ Millennials luôn khao khát khẳng định bản thân

Nếu thế hệ cha mẹ khá hoài nghi và cẩn trọng, thì người trẻ lại dễ dàng tiếp nhận mọi thứ, tự do hơn trong suy nghĩ, tinh thần dám đối mặt với thử thách.

Vung thoai mai Ariston anh 1

Báo điện tử Zing.vn đồng hành với Ariston Thermo Việt Nam giới thiệu chiến dịch “The Ariston Comfort Challenge” - một câu chuyện có thật về hành trình khắc nghiệt của ba kỹ thuật viên Ariston tại Greenland. 

Để xây dựng được một ngôi nhà thoải mái giữa Bắc Cực lạnh giá, ba kỹ thuật viên đã lắp đặt máy gia nhiệt đến từ Ariston - sản phẩm duy nhất có thể hoạt động hiệu quả trong điều kiện khắc nghiệt, mang lại sự thoải mái cho đội ngũ các nhà khoa học quốc tế đang nghiên cứu tác động của biến đổi khí hậu tại nơi đây. 

Tiếp nối hành trình "Thử thách khắc nghiệt khẳng định chất lượng vượt trội" tại Greenland, Ariston tiếp tục giới thiệu Andris2 Top Wi-Fi và Slim2 Lux Wi-Fi - hai sản phẩm mới với công nghệ Wi-Fi thông minh nhằm mang đến sự an toàn, tiết kiệm điện và tiện lợi kiểm soát trong tầm tay. Tìm hiểu thêm tại ariston.com.

Vung thoai mai Ariston anh 2

Quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe và đề cao tư duy “sống xanh”

Theo nghiên cứu của Times, người trẻ thuộc thế hệ Millennial thích dành thời gian khám phá những điều mới lạ xung quanh, quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe và đề cao tư duy "sống xanh".
Khác với các thế hệ trước thích chi tiền cho việc nghỉ dưỡng, thế hệ ngày nay sẵn lòng chi trả mức giá cao hơn cho các hình thức du lịch và trải nghiệm xanh.
Lý giải điều này, Times cho rằng người trẻ nhận thức được việc chuyến đi giúp họ hiểu hơn về tầm quan trọng của thiên nhiên, sự tác động của hệ sinh thái lên chất lượng sống của con người.
“Tự Chăm sóc Bản thân” (self-care) là một khái niệm đã dần quen thuộc. Thế hệ trẻ coi trọng sức khỏe, chủ động tìm cách tiếp cận thông tin từ các chuyên gia bất cứ khi nào họ có thời gian thuận tiện. Đối với họ, sức khỏe không phải mối quan tâm nhất thời, mà đó chính là lối sống. Ảnh: New York Times.

 

Vung thoai mai Ariston anh 3

Sẵn lòng chi trả mức giá cao cho tiện ích để bảo vệ màu xanh của Trái đất

Nhận thức được sự "tổn thương" mà môi trường đang phải hứng chịu, người trẻ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm thân thiện với môi trường.

Theo thống kê của một công ty nghiên cứu về thị trường, có tới khoảng 80% người tiêu dùng tầm tuổi 18-30 sẵn lòng “xuống tiền” để mua các sản phẩm có thương hiệu “xanh” và “sạch”.
Theo ông Vũ Xuân Trường, Viện Nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và cạnh tranh, chất lượng “xanh” trở thành lợi thế cạnh tranh của nhiều doanh nghiệp nhằm chiếm lĩnh thị phần tốt hơn. Để chiếm được lòng tin của người tiêu dùng tiềm năng thuộc thế hệ Millennial, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược thương hiệu gắn với phát triển xanh, sử dụng công nghệ giảm thiểu năng lượng, thực hiện trách nhiệm xã hội vào bảo vệ môi trường… dù thực tế, để phát triển thương hiệu “xanh” ở Việt Nam còn gặp nhiều thách thức.

 

Vung thoai mai Ariston anh 4

Coi trọng những trải nghiệm có giá trị, ý nghĩa thực

Các nghiên cứu của Bright Side chỉ ra rằng, những người ở độ tuổi 18-30 hiện nay hiếm khi mua nhà và xe. Trên thực tế, họ không tậu những thứ siêu đắt đỏ nữa. Tại Mỹ, những người dưới 35 tuổi còn được gọi là "thế hệ đi thuê". Nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến thay đổi này là sự khác biệt suy nghĩ. Giới trẻ ngày nay có quan điểm khác với thế hệ trước. Họ định nghĩa người thành công không mua nhà mà đi thuê và sẵn sàng đầu tư vào trải nghiệm mới như: du lịch, thể thao mạo hiểm, khởi nghiệp hơn là sở hữu những khối vật chất.
James Hamblin, biên tập viên tại The Atlantic cho rằng trên góc độ hạnh phúc và cảm giác giàu có, chi tiền cho trải nghiệm mới lời lãi hơn nhiều so với việc mua đồ mới.

“Trải nghiệm giúp mở rộng các mối quan hệ, mang đến kiến thức mà không sách vở nào cung cấp, đồng thời khuyến khích sự kết nối cộng đồng và tác động tích cực đến sự hạnh phúc của một con người”, James nói.

 

Vung thoai mai Ariston anh 5

Công nghệ là một phần cuộc sống

Một điểm khác biệt chủ yếu với các thế hệ trước, đó là hầu hết thế hệ Millennial đều không còn nhớ cuộc sống trước khi có… mạng xã hội. Phần lớn cuộc sống của họ - từ việc trao đổi với gia đình, tương tác với bạn bè, cho đến việc mua sắm, học hành - đều được thực hiện online, chủ yếu là trên chiếc smartphone.

Nhờ có nguồn thông tin vô tận từ các nền tảng mạng xã hội, người trẻ thế hệ này có thể học từ nướng bánh, lập trình, cho tới xin lời khuyên với các mối quan hệ xã hội.

Điều này không chỉ ảnh hưởng tới lối sống, thói quen, phong cách, còn định vị thế hệ trẻ là những người tự lực, độc lập, thích đổi mới.
Cũng vì lớn lên cùng các thiết bị điện tử, họ sớm có tư tưởng toàn cầu và thế giới phẳng hơn bất cứ thế hệ nào trước đó.

Vung thoai mai Ariston anh 6

Làm những thứ có giá trị cống hiến chứ không chỉ chú trọng thu nhập

Theo nghiên cứu của The Straits Times, thế hệ Millennial thực tế, thậm chí là thực dụng, hơn hẳn thế hệ trước.

Điều này nghe có vẻ hơi lạ đời, nhưng thực tế, người trẻ ngày nay thực dụng hơn là ở chỗ họ đề cao và tìm cách tiết kiệm thời gian nhiều hơn.
Công nghệ đã thay đổi cách thế hệ này tiếp nhận và nhận thức về thế giới. Họ thích chia sẻ, thích lên tiếng và mong muốn được lắng nghe.
Họ đóng góp tiếng nói trong gần như tất cả các lĩnh vực: hoạt động thiện nguyện, đấu tranh cho bình đẳng giới, LGBT, bảo vệ môi trường, chăm sóc động vật… Trong khảo sát trên 500 người trẻ trong độ tuổi 18-25, 75% nói rằng sẽ chỉ làm công việc đó nếu nó cống hiến cho xã hội, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng.

Vung thoai mai Ariston anh 7

Tôn trọng sự riêng tư nhưng sẵn sàng sẻ chia

Là thành viên của một hay nhiều hội, nhóm, nhưng về cơ bản, thế hệ Millennial vẫn là những cá thể độc lập. Họ đề cao sự riêng tư, cái tôi, cá nhân. Đó cũng do ảnh hưởng một phần của Internet - sự kết nối ảo là “thủ phạm” khiến chúng ta ngày càng khó giao tiếp với nhau.
Tuy nhiên, những người trẻ ở bất cứ đâu đều có thể kết nối, chia sẻ cùng nhau qua mạng xã hội như Instagram, Facebook, Twitter… Họ thoải mái chia sẻ hình ảnh, thông tin về cuộc sống của mình, trong đó có cả những chuyến đi. Họ cũng sẵn sàng chia sẻ cảm xúc với một người lạ.
Có thể nói rằng, người trẻ ngày nay thường có xu hướng co lại, nhưng mở lòng với những cộng đồng chung sở thích, hơn là mở rộng quá nhiều mối quan hệ hời hợt như thế hệ trước.

Vung thoai mai Ariston anh 8

Sẵn sàng đối mặt với thử thách để khẳng định bản lĩnh

Tự tạo ra cơ hội, biết tìm kiếm cơ hội cho chính bản thân mình cũng như việc khai thác, tận dụng cơ hội là đặc điểm nổi bật của thế hệ Millennial.
Thế hệ này hướng ngoại nhiều hơn, tự do hơn trong suy nghĩ, sẵn sàng bước vào vùng nguy hiểm.
Sự phát triển của mạng xã hội, cùng các tính năng ngày càng mạnh mẽ của nó, đã hình thành nên một tâm thế chủ động và tự tin cho người trẻ, khiến chúng thích chia sẻ, thích lên tiếng và mong muốn được lắng nghe.
Khát khao thể hiện cái tôi thẳng thắn và mãnh liệt, họ không ngần ngại khi thể hiện chính kiến riêng, ngay cả khi nó đi ngược ý kiến của thế hệ trước, thậm chí tách biệt suy nghĩ số đông.
Với những vấn đề thử thách, họ sẵn sàng dấn thân để trải nghiệm và suy ngẫm sau đó. Nếu có sai lầm, họ sẽ rút kinh nghiệm nhưng vẫn tiến lên phía trước.


Phượng Nguyễn - Hoài Thư

Bạn có thể quan tâm