Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thế hệ nhạc sĩ mới thống lĩnh Vpop

Đây là thế hệ nhạc sĩ nổi lên từ nền tảng nghe nhạc trực tuyến và trở thành tên tuổi gây chú ý ở Vpop.

Hai năm trở lại đây, Vpop chào đón một thế hệ nhạc sĩ mới vừa tài năng, vừa đại thắng với loạt thành tích nhạc số lẫy lừng. LyLy, Thanh Hưng, Đạt G, Đình Dũng, Hứa Kim Tuyền là 5 đại diện tiêu biểu của lứa nhạc sĩ này.

Điểm chung của họ là đều có xuất phát điểm và thành công từ các nền tảng nghe nhạc trực tuyến, đứng đầu là Zing MP3. Đáng chú ý, những “cây bút tân binh” như LyLy, Đạt G, Đình Dũng nhanh chóng bội thu hơn 3 sáng tác trở thành hit ngay trong năm họ ra mắt Vpop.

Đây là 5 cái tên được giới chuyên môn và công chúng kỳ vọng sẽ trở thành các nhạc sĩ nổi tiếng trong thập kỷ 2020.

LyLy


Dù mới gia nhập Vpop vào cuối 2018, LyLy nhanh chóng gặt hái loạt thành tích. Cô tạo tiếng vang với hai sản phẩm cá nhân là 24H (top 2 #zingchart tuần, 153 triệu lượt nghe trên Zing MP3) và Không yêu đừng gây thương nhớ (top 10 #zingchart real-time, 33 triệu lượt nghe).

#zingchart anh 1

Loạt sáng tác của nữ tác giả 1996 dành cho nghệ sĩ khác cũng mang về thành tích đáng nể. 2 bài hát dành cho AMEE vươn tới top đầu BXH, với Anh nhà ở đâu thế (top 1 #zingchart tuần, 187 triệu lượt nghe) và Sao anh chưa về nhà (đang giữ top 2 #zingchart real-time, 7 triệu lượt nghe). Không sao mà em đây rồi của Suni Hạ Linh đạt hạng 9 #zingchart tuần và có 56 triệu lượt nghe.

LyLy theo đuổi thể loại Pop R&B. Những sáng tác của cô chứa đầy sự sáng tạo, khai thác các chất liệu hiện đại. Chia sẻ với Zing.vn, LyLy định hướng âm nhạc của mình “vừa cá tính, vừa nữ tính”. Với các chiến tích nổi trội, cô nàng được vinh danh trong top 5 Phát hiện của năm tại Zing Music Awards (ZMA) 2019.

Thanh Hưng


2 sáng tác giữ vững ngôi vương #zingchart trong nhiều tuần liên tiếp: Đúng người đúng thời điểm (top 1 trong 5 tuần, 341 triệu lượt nghe), Ai là người thương em (top 1 trong 3 tuần, 348 triệu lượt nghe). 4 sản phẩm khác gây bão trong top 10 BXH: Thay tôi yêu cô ấy (top 2, 201 triệu lượt nghe), Sai người sai thời điểm (top 3, 270 triệu lượt nghe), Ai đợi mình được mãi (đang giữ top 4 #zingchart), Em một mình quen rồi (top 9, 27 triệu lượt nghe).

#zingchart anh 2

Đó là chuỗi con số mà Thanh Hưng bội thu được chỉ vỏn vẹn trong 2 năm qua. Chàng trai sinh năm 1993 tạo dấu ấn với các bản pop ballad đượm buồn, đầy tự sự. Ngoài ra, các sáng tác vui tươi, lãng mạn khác của anh như Đúng người đúng thời điểm, Yêu nhiều ghen nhiều cũng được đông đảo người nghe đón nhận.

Nhiều ý kiến đánh giá Thanh Hưng có thế mạnh về ca từ. Cách viết lời bài hát của anh giàu hình tượng, câu chữ bắt tai. Các câu hát được ưa chuộng và lan truyền rộng trên mạng xã hội như “Em thích hoa hồng và mùa đông được anh ôm phía sau lưng” (Ai là người thương em), “Việc của em là yêu anh, có mưa giông thì để anh lo” (Đúng người đúng thời điểm), “Người thật lòng nhất sẽ luôn đi sau lưng một người vô tư” (Ai đợi mình được mãi).

Đạt G


Đạt G sở hữu 3 tác phẩm dẫn đầu #zingchart tuần: Buồn của anh (453 triệu lượt nghe), Buồn không em (205 triệu lượt nghe), Bánh mì không (116 triệu lượt nghe). 5 sáng tác khác của anh “làm mưa làm gió” top 10 #zingchart tuần: Anh ơi ở lại (Chi Pu thể hiện, top 2, 180 triệu lượt nghe), Đừng quên tên anh (Hoa Vinh thể hiện, top 2, 287 triệu lượt nghe), Có như không có (Hiền Hồ trình bày, top 5, 66 triệu lượt nghe), Về (top 8, 65 triệu lượt nghe), Thêm bao nhiêu lâu (top 8, 72 triệu lượt nghe).

#zingchart anh 3

Âm nhạc của Đạt G được ví như “gã trai bụi bặm hát tình ca”.

Xuất thân từ giới underground và lớn lên từ hip hop, chàng trai 1995 mang vẻ ngoài bụi phủi và ngang tàng. Các sáng tác trước như Về, Buồn của anh, Buồn không em, Đừng quên tên anh sở hữu kết cấu giai điệu thô ráp, gai góc nhưng ca từ đầy tình cảm, tự sự.

Gần đây, Đạt G dần tiết chế sự táo bạo để trở nên tinh tế hơn trong âm nhạc, thể hiện qua các tác phẩm Bánh mì không, Anh ơi ở lại, Có như không có.

Có thể thấy, chàng trai trẻ đang tự làm mới bản thân khi thử sức với nhiều thể loại âm nhạc khác nhau. “Chỉ cần ngày hôm nay, chúng ta khám phá ra phiên bản tốt hơn, mới hơn của chính mình là đủ”, Đạt G quan niệm. Năm 2019, anh được xướng tên trong đề cử top 5 Nghệ sĩ của năm tại ZMA.

Đình Dũng


Đình Dũng là một màu sắc lạ của Vpop khi theo đuổi dòng nhạc cổ trang. Các sáng tác khai thác phong cách này của anh gây sốt Vpop và góp mặt trong top 10 #zingchart tuần, như Tránh duyên (top 4, 146 triệu lượt nghe), Tướng quân (top 5, 160 triệu lượt nghe). Bán duyên Thằng hầu cũng thu hút hơn 60 triệu lượt nghe trên Zing MP3.

#zingchart anh 4

Khi chuyển hướng sang dòng nhạc pop ballad, sức hút của Đình Dũng càng thêm nhân rộng. Bản hit Sai lầm của anh đứng đầu #zingchart trong 5 tuần, cán mốc 220 triệu lượt nghe và lọt top 10 bài hát được tìm kiếm nhiều nhất trên Google 2019 tại Việt Nam.

Âm nhạc của Đình Dũng được khán giả yêu thích bởi sự gần gũi, bình dị. Vừa qua, anh ghi danh trong đề cử top 5 Phát hiện của năm tại ZMA 2019. Nếu tiếp tục phát huy các thế mạnh trong phong cách sáng tác, chàng trai gốc Lào Cai hứa hẹn sẽ ngày càng tỏa sáng trong tương lai.

Hứa Kim Tuyền


Hứa Kim Tuyền đi theo mô hình vừa là nhạc sĩ, vừa là nhà sản xuất âm nhạc. Chàng trai 1995 là người tạo nên thành công các bản hit của Hương Giang, Bảo Anh, AMEE, Văn Mai Hương.

#zingchart anh 5

Trong đó, sáng tác Tặng anh cho cô ấy dành cho Hương Giang đạt top 2 #zingchart tuần và hơn 26 triệu lượt nghe. Ai cần ai (Bảo Anh) ghi tên trong đề cử top 5 Ca khúc Dance/Electronic được yêu thích tại ZMA 2019. Gần đây, anh đảm nhiệm vị trí producer cho sản phẩm Sao anh chưa về nhà của AMEE. Bản hit đang chiếm lĩnh top 2 #zingchart.

Phần lớn các tác phẩm của Hứa Kim Tuyền mang màu sắc dòng nhạc blue jazz từ thập niên 1920, pha trộn với chất pop hiện đại.

Chính vì thế, âm nhạc của anh được giới chuyên môn ngợi khen vừa đảm bảo yếu tố nghệ thuật, vừa gần gũi với người nghe đại chúng. Với loạt thành tích nhạc số khởi sắc, Hứa Kim Tuyền được kỳ vọng sẽ có nhiều đột phá trong thập kỷ 2020.

Phúc Hưng

Bạn có thể quan tâm