Khái niệm siêu xe xuất hiện từ ngày đầu của ngành công nghiệp bốn bánh. Đó là chiếc Ensign 6 sử dụng động cơ 6.7L, công suất 38,4 mã lực. Một quảng cáo trên tờ The Times tháng 11/1920 viết: "Nếu quan tâm đến một siêu xe, bạn không nên bỏ qua chiếc Ensign 6". Ngày nay, từ điển Oxford giải nghĩa từ 'siêu xe' đơn thuần là một chiếc xe hiệu suất cao.
Ensign 6, chiếc xe đầu tiên trên thế giới được mệnh danh là siêu xe. |
Trải qua gần một thế kỷ, sự phát triển khiến khái niệm siêu xe thay đổi. Cụm từ 'hiệu suất cao' không là 38,4 mã lực như Ensign 6, mà từ 500 mã lực trở lên.
Tuy nhiên, công suất không phải yếu tố duy nhất quy định lên một siêu xe. Vì tính chất mơ hồ, mà nhiều mẫu xe thể thao được gắn danh 'siêu xe' một cách không xứng đáng.
Giới chuyên gia cho rằng siêu xe phải đủ 4 yếu tố: Hiệu suất cao, giá bán đắt đỏ, thiết kế đặc biệt và số lượng hạn chế, đồng nghĩa thời gian tăng tốc 0-100 km/h phải dưới 3 giây và giá bán trên 6 con số (USD).
Về phương diện thẩm mỹ, nó phải xứng đáng in trong tấm áp phích treo tường. Cuối cùng, siêu xe thường rất khó mua với số lượng hạn chế hoặc phải xếp hàng chờ đợi. Khi một mẫu xe hội tụ đủ 4 yếu tố, đó là một siêu xe.
Ví dụ, cùng thuộc Porsche nhưng 718 Boxster không được gọi là siêu xe vì công suất thấp (300 mã lực), luôn luôn có sẵn ở đại lý để mua và giá bán thấp (55.300 USD). Ngược lại, Porsche 918 sở hữu công suất lên tới 887 mã lực, giới hạn sản xuất 918 chiếc và giá bán 845.000 USD. 918 hoàn toàn hợp với danh hiệu siêu xe, và được coi là một trong những đỉnh cao của kỹ thuật chế tạo ôtô.
Tiếp tục với Ferrari 488 GTB và Chevrolet Corvette Z06. Cả 2 chiếc xe đều rất nhanh, khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 3 giây, công suất chỉ hơn kém 20 mã lực, thậm chí Corvette Z06 còn vượt qua Ferrari 488 GTB về mô-men xoắn. Chúng đều có vẻ đẹp hấp dẫn và những cuộc tranh tài gay cấn về tốc độ.
Có điều, chỉ Ferrari 488 GTB nhìn nhận như một siêu xe. Vì nó có giá hơn 260.000 USD và chỉ bán hơn 2.000 chiếc mỗi năm (số liệu 2016). Trong khi Corvette Z06 là một món hời với mức giá 93.000 USD, hơn 11.000 chiếc bán ra năm 2016. Mẫu xe thể thao đến từ Mỹ quá rẻ và quá nhiều người sở hữu so với tiêu chuẩn của một siêu xe.
Tuy nhiên, quy định về siêu xe sẽ tiếp tục thay đổi. Tốc độ 320 km/h giờ đây một chiếc Dodge Hellcat cũng dễ dàng chinh phục. Vào thập niên 80 của thế kỷ trước, Lamborghini Countach đại diện một siêu xe chuẩn mực. Nhưng nếu xét tiêu chuẩn của thế kỷ 21, Countach không xứng đáng do những đổi mới trên Murcielago làm lu mờ. Quá trình cứ tiếp diễn cho đến khi Aventador xuất xưởng, và cả thế hệ sau này.
Siêu xe giờ đây là những chiếc xe đặc biệt. Trong nhóm siêu xe, người ta phân ra làm 3 hạng supercar, hypercar và megacar.
Supercar tương đương với vị trí thấp nhất. Đại diện cho nhóm này bao gồm 4 thương hiệu nổi tiếng Lamborghini, Ferrari, McLaren và Aston Martin. Quy ước ngầm rõ nét nhất của supercar bao gồm giá bán hơn 200.000 USD và công suất trên mức 500 mã lực. Có thể kể đến một vài supercar tiêu biểu như Lamborghini Aventador SV, Ferrari 812 Superfast, McLaren 720S hay Aston Martin DB11.
Trong khi đó, Ferrari LaFerrari là một hypercar điển hình. Xe sở hữu động cơ xăng-hybrid công suất 950 mã lực, tích hợp nhiều công nghệ từ đường đua F1, sản xuất giới hạn 499 chiếc và giá bán lên tới 1,42 triệu USD.
Bugatti Veyron Super Sport chắc chắn nằm trong hạng hypercar bởi công suất 1.200 mã lực và giá bán 2,4 triệu USD. Bên cạnh đó là những cái tên như McLaren P1, Porsche 918 và Pagani Huayra.
Megacar đại diện cho nhóm siêu xe đỉnh cao thế giới. Thuật ngữ này mới xuất hiện gần đây để mô tả về những siêu xe có công suất trên 1 megawatt, tương đương 1.340,5 mã lực. Koenigsegg One:1 là mẫu xe đầu tiên chạm đến giới hạn đó, với công suất 1.341 mã lực.
Cuộc đua công suất chưa dừng lại. Một năm sau ngày ra mắt One:1, hãng xe Thụy Điển Koenigsegg tiếp tục trưng bày mẫu Regera 1.500 mã lực, giá bán 1,89 triệu USD.
Cho đến năm ngoái, Bugatti vén màn Chiron tương đồng mức công suất với Koenigsegg Regera. Một số thương hiệu sắp tạo ra cuộc đua giữa các mẫu xe megacar thương mại đầu tiên trên thế giới, khi mà Rimac Concept S (1.384 mã lực) và Nio EP9 (1.341 mã lực)chuẩn bị bán ra thị trường.