Thể loại: Khoa học viễn tưởng, phiêu lưu, hành động
Đạo diễn: J.J. Abrams
Diễn viên: Daisy Ridley, Adam Driver, Oscar Isaac, John Boyega, Ian McDiarmid
Zing.vn đánh giá: 6/10
The Rise of Skywalker là tập phim điện ảnh mới nhất của thương hiệu Star Wars đình đám, đồng thời là phần ba thuộc chuỗi hậu truyện chính thức sau The Force Awakens (2015) và The Last Jedi (2017).
Trong phim, lực lượng Kháng chiến nhận tin tình báo tiết lộ rằng Thống chế Palpatine (Ian McDiarmid) - lãnh đạo tối cao của Đế chế Thiên hà - tưởng như đã chết dưới tay Darth Vader từ hàng chục năm trước, hóa ra vẫn còn sống. Lão bí mật xây dựng một binh đoàn chiến hạm Star Destroyer hùng mạnh, có thể tiêu diệt bất cứ lực lượng đối địch nào.
Bộ ba nhân vật chính Rey (Daisy Ridley), Finn (John Boyega) và Poe (Oscar Isaac) lập tức lên đường xác minh thông tin và truy tìm tung tích kẻ thù bí ẩn. Xuyên suốt hành trình, thân thế thực sự của Rey và mối liên kết giữa cô với Kylo Ren (Adam Driver) - thủ lĩnh tối cao của Tổ chức Thứ nhất - cũng dần hé lộ.
Câu chuyện đơn giản, nhưng không dành cho khán giả “ngoại đạo”
Về tổng thể, cốt truyện The Rise of Skywalker rất đơn giản và dễ theo dõi với khán giả ở mọi độ tuổi. Bộ phim chỉ có một tuyến truyện duy nhất xoay quanh hành trình của bộ ba nhân vật chính diễn ra xuyên suốt theo dòng thời gian tuyến tính. Họ lần lượt đi từ nơi này đến nơi khác, nhằm thực hiện nhiệm vụ một cách máy móc.
Khán giả cần phải có kiến thức về Star Wars mới có thể theo dõi The Rise of Skywalker. |
Song, đây thực tế không phải là tác phẩm dành cho khán giả chưa từng biết đến Star Wars, hay ít nhất là các phần mới như The Force Awakens hay The Last Jedi. The Rise of Skywalker nối tiếp hai tập trên, nên khán giả buộc phải theo dõi trước để nắm bắt hệ thống nhân vật, hoàn cảnh, mối quan hệ giữa họ.
Thêm vào đó, Thống chế Palpatine - phản diện chính của 6 tập phim Star Wars đầu tiên - nay tái xuất với vai trò quan trọng. Tuy nhiên, bản thân nhân vật thậm chí chưa hề được nhắc đến một lần nào trong The Force Awakens và The Last Jedi.
Do đó, cuộc trở lại của chúa tể Sith vĩ đại đòi hỏi khán giả phải có kiến thức nhất định về Chiến tranh giữa các vì sao để có thể thưởng thức trọn vẹn. Còn những ai không quen thuộc với loạt phim sẽ rất khó cảm nhận vai trò và vị thế thực sự của lão ác nhân kinh điển từng thao túng toàn bộ dải Ngân hà.
Kỹ xảo hoành tráng, nhưng hành động chưa đủ đã
Điểm nhấn lớn nhất của The Rise of Skywalker nằm ở phần hiệu ứng hình ảnh đẹp mắt, với nhiều đại cảnh hoành tráng như hành tinh bí ẩn Exegol cùng di tích hầm mộ cổ kính, binh đoàn chiến hạm Star Destroyer hùng hậu che kín bầu trời, hay hành tinh Kef Bir với xác căn cứ Death Star kỳ vĩ nằm giữa đại dương sóng gió.
Phim chủ yếu ghi điểm ở phần hình ảnh. |
Tuy nhiên, mảng hành động trong phim chỉ ở mức tạm chấp nhận, với điểm nhấn là màn giao chiến giữa Rey và Kylo Ren bằng gươm ánh sáng tại Kef Bir, cùng trận đại chiến cuối phim.
Hầu hết trường đoạn hành động trong phim có thời lượng tương đối ngắn, thiếu đi sự hoành tráng và kém kịch tính hơn nếu so sánh với các phần trước, hay thậm chí còn thua cả phần ngoại truyện Rogue One hồi 2016.
Kịch bản yếu kém gây tổn hại thương hiệu
Có một sự thật đáng buồn rằng tổng thể The Rise of Skywalker là một xuất phẩm đáng thất vọng, bởi phần cốt truyện sơ sài, cùng kịch bản yếu kém đi ngược lại những giá trị mà loạt phim đã dày công tạo dựng suốt nhiều năm qua.
Vẫn là mô-típ quân Kháng chiến đối đầu Đế chế Thiên hà, nhưng cốt truyện bộ phim hầu như không kế thừa và phát triển từ hai phần trước. The Rise of Skywalker đi theo hướng khác khi tạo ra mối hiểm họa mới đến từ sự trở lại của bóng ma mang tên Palpatine trong quá khứ.
Cho Palpatine trở lại có lẽ là quyết định sai lầm của đội ngũ biên kịch. Phim cứ thế diễn ra đều đều một cách máy móc. |
Tuy nhiên, câu chuyện mới được xây dựng hết sức sơ sài. Tâm điểm của bộ phim vẫn là bộ ba nhân vật chính Rey-Finn-Poe, chỉ là thay vì tiếp tục đối đầu Tổ chức Thứ nhất và thủ lĩnh Kylo Ren, thì nay chuyển qua kẻ thù bí ẩn mới.
Toàn bộ hành trình của nhóm nhân vật trong phim diễn ra khuôn mẫu một cách phi lý: đi từ điểm này đến điểm kia, tìm kiếm đầu mối dẫn đến kẻ thù, và cuối cùng lao vào tấn công trực tiếp với lực lượng thua kém hơn rất nhiều.
Các nhân vật chính cứ thế đâm đầu vào trò chơi phiêu lưu nhập vai mà không có kế hoạch cụ thể, rõ ràng. Còn lực lượng Kháng chiến thì chỉ biết chờ đợi nhóm nhân vật chính tạo ra điều kỳ diệu một cách bị động.
Hiểm họa mới ban đầu được miêu tả có vẻ khủng bố, nguy hiểm, nhưng rốt cuộc chỉ là “bánh vẽ” mang tính chất câu kéo. Những bí ẩn xung quanh nhân vật chính Rey thì được lý giải một cách vô thưởng vô phạt, chẳng có cơ sở hay đầu mối dẫn dắt nào cả.
Rey được ưu ái đôn lên trong phim. Cô gần như chẳng gặp phải bất cứ thách thức nào đáng kể. |
Phần kịch bản yếu kém của The Rise of Skywalker đem đến hàng loạt vấn đề cho tác phẩm. Bộ phim quá tập trung đề cao vai trò của nữ chính Rey, biến cô trở thành vị cứu tinh cho cả Thiên hà.
Do đó, xuyên suốt bộ phim, Rey liên tục được kịch bản ưu ái khi một mình cô có thể giải quyết toàn bộ vấn đề, thử thách, mà hầu như không gặp bất cứ trở ngại nào. Cô liên tục gặp may hết lần này đến lần khác, tự nhiên sở hữu sức mạnh và năng lực vô song mà chẳng có cơ sở thuyết phục.
Điều đó khiến bộ phim diễn ra máy móc, với tiết tấu đều đều từ đầu đến cuối, hầu như không có cao trào, kịch tính nào đáng kể. Mọi thứ trong phim đều mang nặng tính sắp đặt và có thể vượt qua dễ dàng mà không yêu cầu cố gắng, nỗ lực gì đáng kể.
Việc nâng tầm Rey thái quá khiến các nhân vật khác bị “giáng cấp” nặng nề. Thê thảm nhất phải kể đến Kylo Ren của Adam Driver. Từ một vai phản diện mạnh mẽ, phức tạp, gã giờ biến thành nhân vật phụ nhạt nhòa, yếu đuối, từ đầu đến cuối chỉ biết chạy theo Rey với tâm lý tiền hậu bất nhất.
Bộ đôi Finn - Poe tuy vẫn được ưu ái nhiều đất diễn, nhưng vai trò đều bị xem nhẹ đi so với các phần trước. Hậu quả là hai nhân vật hầu như chẳng có vai trò gì cụ thể ngoài việc xuất hiện cho có, không ngừng tranh cãi và gây ra cảm giác ngao ngán.
Bộ phim mắc phải quá nhiều vấn đề về hệ thống nhân vật. |
The Rise of Skywalker sở hữu lượng nhân vật phụ đông đảo, nhưng tất cả đều có thời lượng xuất hiện lẫn vai trò hết sức hạn chế, mang tính chất quần chúng, khách mời nhiều hơn. Họ hoàn toàn có thể bị lược bỏ mà không gây ảnh hưởng gì đến tổng thể.
Ngay cả những nhân vật từng đóng vai trò quan trọng ở các phần trước như Leia (Carrie Fisher), Rose (Kelly Marie Tran)… đều trở thành vai quần chúng nhạt nhòa. Không ít nhân vật được giới thiệu có vẻ hoành tráng như đội The Knights of Ren cuối cùng bị lãng quên một cách phí phạm.
Một điều khá đáng tiếc là sự trở lại của nhân vật Lando Calrissian do nam diễn diễn Billy Dee Williams thể hiện. Nắm vai trò quan trọng quyết định thành bại của quân Kháng chiến, nhưng đất diễn của nhân vật quá hạn chế, không có đủ thời lượng để xây dựng và thể hiện cho khán giả thấy tại sao ông lại quan trọng đến như vậy.
Không chỉ dìm hàng nhân vật, đi ngược lại những điều mà hai phần phim trước đã xây dựng, The Rise of Skywalker còn không ngại phá hoại giá trị kinh điển của cả loạt phim để tôn vinh giá trị mới một cách thiếu thuyết phục.
Sự trở lại của Thống chế Palpatine rốt cuộc chỉ mang tính chất “ăn mày dĩ vãng”. Tồi tệ hơn, hình tượng chúa tể Sith vĩ đại bị đội ngũ biên kịch và đạo diễn phá hoại một cách không thương tiếc, nay biến thành vai phản diện nhạt nhòa và tệ hại khó chấp nhận.
Nhìn chung, The Rise of Skywalker là hồi kết nhạt nhòa cho bộ ba phim hậu truyện của loạt Star Wars. Hậu quả là toàn thương hiệu nay rơi vào thế bế tắc, và Disney cùng Lucasfilm chắc chắn phải tìm kiếm lối đi mới cho Chiến tranh giữa các vì sao trong thập kỷ mới.
Phim đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.