Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

The Warlords - Đầu danh trạng

Nổi tiếng với hai phim tình cảm Mật ngọt và Nếu như yêu, đạo diễn Trần Khả Tân gây bất ngờ lớn khi thử sức với dòng phim sử thi với Đầu danh trạng.

The Warlords - Đầu danh trạng

(Zing) - Nổi tiếng với hai phim tình cảm Mật ngọtNếu như yêu, đạo diễn Trần Khả Tân gây bất ngờ lớn khi thử sức với dòng phim sử thi với Đầu danh trạng.

The Warlords - Đầu danh trạng

Không chỉ hoành tráng bạo liệt với những đại cảnh chiến trận, Đầu danh trạng còn lôi cuốn bởi chất bi hùng về tình huynh đệ và sự sâu sắc trong việc khai thác các nhân vật trong phim.

Cốt truyện của Đầu danh trạng dựa theo một trong bốn tứ đại kỳ án cuối đời nhà Thanh, xoay quanh vụ ám sát tổng đốc Mã Tân Di, từng được đưa lên phim vào những năm 1970 do các diễn viên võ thuật hàng đầu Hông Kông thời bấy giờ tham gia thủ vai chính như Địch Long, Khương Đại Vệ, Trần Quan Thái. Phiên bản 2007 của đạo diễn Trần Khả Tân do ba nam diễn viên hàng đầu Hồng Kông hiện nay thủ vai chính: Lý Liên Kiệt, Lưu Đức Hoa và Kim Thành Vũ.

The Warlords - Đầu danh trạng

Lý Liên Kiệt vào vai Bàng Thanh Vân

Lý Liên Kiệt vào vai Bàng Thanh Vân, một tướng triều đình nhà Thanh đã giả chết để sống sót sau trận đánh kinh hoàng, đã cảm thấy nhục nhã ê chề, xem như mạng sống của mình chẳng còn ý nghĩa. Trong một đêm lưu lạc, kiệt sức trong nhà hoang, Thanh Vân được một phụ nữ lạ mặt chăm sóc. Một ngày kia, có đám thảo khấu kéo đến ngôi làng mà Thanh Vân sống, tên đầu lĩnh định cướp đôi giày của Vân nhưng bị anh ra tay dạy cho một bài học. Khương Ngọ Dương (Kim Thành Vũ đóng), tên đầu lĩnh, vì thế mà khâm phục Thanh Vân, muốn đưa anh về giới thiệu cho đại ca của hắn, cùng gia nhập đám cướp để cướp lương thực khắp nơi. Trong trận đánh úp cướp quân lương, Thanh Vân đã cứu mạng cho không chỉ Ngọ Dương mà cả đại ca của hắn, Triệu Nhị Hổ (Lưu Đức Hoa đóng). Hiểu được chí khí của anh em nhà Triệu Nhị Hổ và Khương Ngọc Dương vốn trở thành cướp chỉ để cứu đói dân làng, Bàng Thanh Vân kết nghĩa huynh đệ, thề nguyền sống chết cùng nhau. Thanh Vân thành đại ca, Nhị Hổ là nhị ca, Ngọ Dương là tam đệ. Bi kịch thay, Thanh Vân nhận ra người vợ của nhị đệ, Liên Sinh (Từ Tịnh Lôi), cũng chính là người phụ nữ mà anh yêu nhớ từ cái đêm thập tử nhất sinh.

The Warlords - Đầu danh trạng The Warlords - Đầu danh trạng

Lưu Đức Hoa

Kim Thành Vũ

Để không phải theo kiếp thảo khấu, Bàng Thanh Vân thuyết phục hai người huynh đệ lập nên Doanh Trại Sơn Tự, cùng đầu hàng quân triều đình để dựa vào sức triều đình mà đánh Thái Bình Thiên Quốc. Khi mà tham vọng của Bàng Thanh Vân ngày càng lớn, cũng là lúc mâu thuẫn giữa anh và Triệu Hổ càng lên đến dỉnh cao, cũng như tình cảm của anh với Liên Nhi ngày thêm thắm thiết.

Là một phim sử thi, Đầu Danh Trạng cuốn hút bởi các đại cảnh chiến trận đồ sộ được thực hiện công phu và chân thật, khiến người xem dù cảm thấy chất bi tráng nhưng lẫn vào đó là cả nỗi sợ hãi cảnh đầu rơi máu chảy tang thương. Thế nhưng, Trần Khả Tân không chỉ khai thác bề mặt mà hơn thế, ông khai thác sâu vào nội tâm của ba nhân vật chính, tạo nên ba nhân vật độc đáo riêng biệt và cực kỳ phức tạp về tâm lý.

The Warlords - Đầu danh trạng
The Warlords - Đầu danh trạng

Một số hình ảnh trong phim

Bàng Thanh Vân từ một con người trắng tay, ước muốn có một đất nước thanh bình không còn chiến tranh đã trở thành kẻ tham vọng quyền lực, bất chấp mọi thủ đoạn để đạt được điều mình muốn. Triệu Nhị Hổ vốn kẻ khảng khái khí phách vốn trọng tình nghĩa, từ một tên thảo khấu chỉ biết dùng vũ lực để chiến đấu mà trở nên một vị tướng biết dùng kế sách thuyết phục để không có cảnh đầu rơi máu chảy mà vẫn chiến thắng chiếm được thành. Khương  Ngọ Dương thơ ngây bồng bột vì quá tin người mà dẫn đến sai lầm này sang sai lầm khác, khi muốn sửa sai làng càng sai hơn. Những xung đột giữa ba nhân vật đều xuất phát từ tính cách của họ, khiến cho câu chuyện phim càng trở nên cuốn hút, chặt chẽ và chứa đựng nhiều yếu tố bất ngờ.

Cả ba người đàn ông trong Đầu Danh Trạng đều mạnh mẽ, khí phách nam nhi chất ngất nhưng đều rơi nước mắt bởi tình nghĩa anh em. Lý Liên Kiệt từng tuyên bố sẽ không trở lại với phim võ thuật sau Hoắc Nguyên Giáp nhưng nay lại tham gia Đầu Danh Trạng. Tuy nhiên, sự phá vỡ lời tuyên bố này cũng đáng giá, bởi Bàng Thanh Vân của Lý Liên Kiệt khác xa các nhân vật trước nay anh từng đóng bởi sự phức tạp của con người này: một kẻ tưởng rằng mình đã chết và không cần gì cả, một kẻ tưởng rằng sống biết trọng nghĩa, trọng tình, một kẻ lời nào nói ra cũng chắc như đinh đóng cột, hành xử dứt khoát thế nhưng đến phút chót lại bất chấp tất cả để đạt được tham vọng của mình.

The Warlords - Đầu danh trạng

Bàng Thanh Vân của Lý Liên Kiệt khác xa các nhân vật trước nay anh từng đóng

Sự chuyển hoá con người này được Lý Liên Kiệt diễn tả xuất sắc và thuyết phục khiến người xem có thể hiểu được điều gì đã khiến cho con người tội nghiệp đầu phim lại mang dã tâm như thế vào phút chót. Lưu Đức Hoa không hề thua kém khi vào vai Triệu Nhị Hổ với lối diễn dồn nén tâm tư vào bên trong nhưng vẫn bộc ra tình cảm. Ấn tượng nhất là Kim Thành Vũ, khi anh vào vai Khương Ngọ Dương bồng bột, thần tượng đại ca đến mù quáng, khiến người xem không biết nên giận hay nên thương nhân vật của anh.

The Warlords - Đầu danh trạng

Kim Thành Vũ vai Khương Ngọ Dương

Người phụ nữ duy nhất trong câu chuyện cũng là người đáng thương nhất, dẫu cho nàng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến xung đột giữa ba anh em. Liên Sinh vì mang ơn người bạn từ thuở nhỏ mà trở thành vợ của anh, nhưng tình yêu thì không hề có. Chính vì lẽ đó, tự bản thân nàng bị giằng co giữa khát khao được sống với người mình yêu và luân lý đạo làm vợ. Nàng không có quyền lựa chọn.

Chính sự khai thác triệt để tâm lý nhân vật trong Đầu Danh Trạng đã giúp bộ phim này không trở nên một tác phẩm điện ảnh khoa trương võ thuật đại cảnh Trung Hoa như vài tác phẩm phim cổ trang gần đây của Trung Quốc. Cũng vì lẽ đó, Đầu Danh Trạng đạt doanh thu lớn tại Trung Quốc hồi cuối năm ngoái và gom hầu hết các đề cử quan trọng nhất tại giải thưởng Điện Ảnh Hồng Kông 2008.

PHAN XI NÊ

Bạn có thể quan tâm