Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thi lớp 6 trường THPT Trần Đại Nghĩa: Chọi cao hơn đại học

THPT chuyên Trần Đại Nghĩa là trường duy nhất của TP.HCM thi tuyển lớp 6. Năm nay trường chỉ tuyển sinh 360 chỉ tiêu nhưng con số đăng ký vẫn lên đến hàng ngàn hồ sơ.

Tỉ lệ chọi 1/12

Đây là trường duy nhất ở TP.HCM được phép tuyển sinh lớp 6 bằng hình thức thi tuyển (tất cả các trường còn lại tuyển sinh bằng phương pháp xét tuyển), do vậy, số lượng thí sinh dự thi rất đông, dao động từ 3.500 - 4.000 thí sinh tùy từng năm trong khi chỉ tiêu vào trường chỉ ở mức 320 - 360.

Năm học 2013-2014, tỉ lệ chọi vào lớp 6 trường chuyên Trần Đại Nghĩa là 1/12 và xu hướng còn tăng cao hơn trong những năm tới. Chính vì thế, để trúng tuyển vào lớp 6 Trần Đại Nghĩa không phải là chuyện đơn giản.

Theo thống kê điểm chuẩn từ nhiều năm qua, muốn trúng tuyển vào trường này, học sinh phải đạt trung bình ít nhất 8 điểm/môn (không nhân hệ số). Nhiều năm nay, đây luôn được coi là một trong những cuộc thi căng nhất ở TP.HCM.

Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.
Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

Mặc dù chỉ thi 3 môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh nhưng theo hiệu trưởng một trường tiểu học ở Q.1 cho biết, để vào được trường Trần Đại Nghĩa không phải là chuyện dễ dàng.

Chỉ những em có lực học và khả năng thật sự nổi bật, không chỉ nắm chắc chương trình học mà đòi hỏi các em có khả năng tư duy, khái quát cùng cách ôn luyện phù hợp mới hy vọng thi đỗ.

Nhồi học như nhồi vịt

Tỉ lệ chọi cao, đề thi khó đương nhiên sẽ dẫn đến tình trạng luyện thi, phụ huynh ép con em mình phải học ngày học đêm mong kiếm một chỗ học ở trường chuyên.

Đông nhất phải kể đến các lớp ôn ngay trong trường chuyên Trần Đại Nghĩa, do Trung tâm Văn hóa của trường tổ chức từ đầu năm học vào buổi tối. Để đáp ứng nhu cầu cho con ôn luyện sát ngày thi, trung tâm này tổ chức lớp luyện cấp tốc vào lớp 6 trong thời gian 1 tháng (từ 20/5 – 24/6) với mức học phí 1.440.000 đồng các môn Văn, Anh, Toán. Đến thời điểm này, các lớp học đã đông kín học sinh, trong đó có không ít em đến từ những quận huyện rất xa như Tân Phú, Củ Chi…

Tại Cơ sở bồi dưỡng văn hóa 218 Lý Tự Trọng hiện cũng đang có khoảng 2.000 học sinh lớp 4 và lớp 5 đang ôn luyện để thi vào trường Trần Đại Nghĩa.

Các trung tâm gia sư, luyện thi khác cũng tưng bừng giới thiệu, quảng cáo các chương trình luyện thi vào Trần Đại Nghĩa với mức giá từ 1 - 2 triệu đồng/ 8 buổi, có thể học tại nhà hoặc học tại trung tâm. Thậm chí có trung tâm còn sẵn sàng đến tận nhà để kiểm tra kiến thức, tư vấn phương pháp học tập trước khi vào học chính thức.

Chị M.H (quận Bình Thạnh) cho biết, để chuẩn bị tinh thần chiến đấu, con gái chị đã bắt đầu đi học luyện thi 3 buổi/tuần từ lớp 3, đến năm nay là năm cuối cấp nên lịch học của bé gần như kín đặc.

Ngoài giờ học trên lớp, bé phải đi học thêm tại trung tâm luyện thi, học tiếng Anh tại ILA và được gia sư kèm cặp thêm tại nhà vào những giờ trống để dò bài. Không chỉ có vậy, chị M.H còn rất tích cực lên mạng tìm đề thi các năm trước vào trường để bắt con làm cho quen.

Để theo đuổi mục tiêu vào trường chuyên của bố mẹ, không ít cô bé, cậu bé mới 9, 10 tuổi đã phải gác hết mọi hoạt động ngoại khóa, vui chơi, chỉ biết có học và học. Hiệu trưởng một trường tiểu học cho biết, trẻ ở lứa tuổi tiểu học chưa thể nhận định được trường nào tốt, trường nào tệ.

Việc luyện thi và dự thi vào trường Trần Đại Nghĩa là do ý muốn, nguyện vọng của phụ huynh mà thôi, vì thế nhiều phụ huynh không cần quan tâm xem con có đủ khả năng hay không vẫn ép con phải học, phải thi bằng mọi giá.

http://laodong.com.vn/xa-hoi/thi-vao-lop-6-truong-thpt-chuyen-tran-dai-nghia-tphcm-choi-cao-hon-thi-dai-hoc-202251.bld

Theo Lao Động

Bạn có thể quan tâm