Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thí sinh cao 0,8 m, nặng 24 kg, ước mơ thành kỹ sư CNTT

Khi mới sinh ra, Kiều Thị Nữ đã bị khuyết tật ở 2 chân. Hơn 18 tuổi, em chỉ cao 0,8 m và nặng 24 kg. Tham dự kỳ thi THPT quốc gia, Nữ mong muốn trở thành kỹ sư CNTT.

Kiều Thị Nữ sinh ra trong gia đình nghèo ở xã Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam). Năm nay, Nữ hơn 18 tuổi nhưng chỉ cao khoảng 0,8 m, nặng 24kg. Em bị tật ở cả hai chân nên việc đi lại rất khó khăn.

Thời gian qua, nữ sinh này đã trải qua nhiều cuộc phẫu thuật, nhưng bệnh không cải thiện so với trước.

Dù hơn 18 tuổi nhưng Nữ chỉ cao 0,8 m, nặng 24 kg. Ảnh: Đoàn Nguyên.

"Ba, mẹ kể, từ lúc được sinh ra, em đã có thân hình không bình thường", Nữ tâm sự.

Đến tuổi đi học, Nữ đòi người thân cho đến lớp học chữ. Thấy con ham học, bố mẹ xin cho con gái đến trường. Nhà ở xa nên, không thể tự đến lớp, Nữ được người thân cõng đi học mỗi ngày. "Mọi người trong gia đình đều rất thương em, nên dù mưa hay nắng, vẫn đưa em đến lớp", Nữ tâm sự.

Chàng sinh viên khuyết tay, chân tiếp sức mùa thi

Dù tay, chân không nguyên vẹn nhưng chàng sinh viên năm 2 Cao đẳng CNTT Đà Nẵng vẫn nhiệt tình hướng dẫn đưa, đón thi sinh về các điểm thi đúng giờ.

Thí sinh này cho biết, ban đầu, em cũng tự ti mỗi khi bị một số bạn trêu chọc. Được sự động viện của người thân và thầy cô giáo, Nữ dần lấy lại niềm tin và quyết học tập tốt để không phụ lòng mọi người.

"Không ai muốn có thân hình kém may mắn cả. Điều quan trọng nhất của con người là ý chí vươn lên và biết sống vì người khác. Vì có suy nghĩ như thế nên em cố gắng phấn đấu để vươn lên trong cuộc sống", Nữ tâm sự.

Nữ vất vã bước lên cầu thang để vào phòng thi chiều 2/7. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Trong 12 năm học, Nữ liên tục đạt học sinh giỏi và tiên tiến. Đặc biệt, trong những năm cấp 3 (THPT Sào Nam, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), trung bình các môn của em đạt gần 8 điểm.

Tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2015, Nữ đăng ký 5 môn: Toán, Anh văn, Ngữ văn, Vật lý và Hóa học. "Em sẽ lấy điểm 3 môn khối A để xét tuyển vào CNTT, ngành học đã ấp ủ từ những năm phổ thông. Ước mơ của em sẽ trở thành kỹ sư CNTT. Nếu học xong không xin được việc, em sẽ tình nguyện làm cô giáo để dạy lại những kiến thức đã học cho em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn như mình", Nữ nói về những dự định trong tương lai.

Hai ngày trước, Nữ được anh trai chở đến điểm tư vấn tuyển sinh, trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin Đà Nẵng, nhờ tìm chỗ trọ. Biết hoàn cảnh của thí sinh này, các tình nguyện viên thuộc Đoàn thanh niên Cao đẳng Công nghệ Thông tin đã bố trí cho em ở ký túc xá miễn phí. Nữ cũng được các tình nguyện viên chia sẻ, giúp đỡ.

Hàng ngày, Nữ được anh trai cõng vào phòng thi. Em cho biết, các môn Toán và Văn đều làm tốt, còn môn Ngoại ngữ, dự tính đạt khoảng 6 điểm.

Thí sinh hơn 30 lần gãy chân, cao 90 cm tự tin dự thi

Ở Đà Nẵng có 2 thí sinh rất đặc biệt. Một người cao chỉ 90 cm, một thí sinh khác bị bệnh xương thủy tinh hành hạ. Hai thí sinh này đều có chung ước mơ trở thành "hiệp sĩ" CNTT.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm