Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Thí sinh đi thi ĐH - CĐ, không phải để chống tiêu cực'

“Việc ghi âm, thu hình nếu cần thiết thì thuộc trách nhiệm của lực lượng khác chứ không phải nhiệm vụ của thí sinh”, đại diện Sở GD - ĐT Nam Định nói về quy định để cho mang thiết bị vào phòng thi.

'Thí sinh đi thi ĐH - CĐ, không phải để chống tiêu cực'

“Việc ghi âm, thu hình nếu cần thiết thì thuộc trách nhiệm của lực lượng khác chứ không phải nhiệm vụ của thí sinh”, đại diện Sở GD - ĐT Nam Định nói về quy định để cho mang thiết bị vào phòng thi.

Chiều 22/1, tại Hà Nội, Bộ GD – ĐT và lãnh đạo các trường ĐH, CĐ trên cả nước đã tham gia Hội nghị thi và tuyển sinh năm 2013. Trong hội nghị, quy định cho phép thí sinh mang máy ghi âm, máy quay không có khả năng phát sóng vào phòng thi được các đại biểu bàn luận sôi nổi.

Đa số đại biểu phản đối

Đây là quy định đã được Bộ GD – ĐT ban hành và thực hiện trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2012 sau sự kiện sai phạm ở trường THPT Dân lập Đồi Ngô (Bắc Giang) gây chấn động dư luận. Tuy nhiên, quy định này đa phần bị các đại biểu phản đối.

Đại diện Sở GD - ĐT Nam Định bày tỏ: “Thí sinh đi thi là để tập trung làm bài chứ không phải để chống tiêu cực. Việc ghi âm, thu hình nếu cần thiết thì là trách nhiệm của lực lượng khác chứ không phải nhiệm vụ của thí sinh”.

Đại diện của Sở GD - ĐT tỉnh Nam Định.

Đồng tình với quan điểm này, một lãnh đạo của ĐH Mỹ thuật công nghiệp cho rằng: “Nếu chúng ta không đủ khả năng để kiếm tra được thiết bị đó có khả năng phát sóng hay không sẽ gây khó khăn cho đội ngũ làm công tác tuyển sinh”.

Ông Trần Hữu Nghị - hiệu trưởng ĐH Dân lập Hải Phòng cũng yêu cầu Bộ GD – ĐT nên cân nhắc lại quy định này. Theo ông việc cho thí sinh mang mang máy quay phim, ghi âm không có khả năng phát sóng vào phòng thi, vừa tốn công, tốn sức và không giải quyết được bất kỳ vấn đề gì. Có thể thí sinh khi không làm được bài, sẽ mang ra quay phá rối trật tự phòng thi.

Ông Trần Hữu Nghị - hiệu trưởng ĐH Dân lập Hải Phòng.

Tại ĐH Dân lập Hải Phòng trong kỳ thi tuyển sinh năm nay, trường cho phép mở camera ở tất cả các phòng thi để kiểm soát.

Ông Trần Hữu Nghị cũng nhận thấy rằng việc trang bị cho máy camera giám sát tại tất cả các phòng thi là điều ngoài khả năng. Nhưng việc Bộ cho phép các em tự do quay phim, ghi âm mà không kiểm soát được còn gây cho xã hội nhiều nghi ngờ hơn.

Đại diện của ĐH Sư Phạm Nghệ thuật Trung ương nhận định quy định này vừa có mặt tốt và mặt hạn chế. Bởi đối với trường có khả năng kiểm soát thiết bị đó không phát sóng thì hoàn toàn tốt. Khi đó giám khảo và giám thị sẽ phải nghiêm túc, không dám làm điều gì sai trái.

Vị lãnh đạo này đề nghị: “Tôi nghĩ Bộ nên có quy định dựa trên điều kiện của các trường. Những trường không kiểm soát trường thì nên tùy hiệu trưởng quyết định. Trong năm vừa qua trường chúng tôi không ai có đủ khả năng nhìn cái máy ghi âm ấy biết là chỉ thu mà không phát, do đó trường chúng tôi cũng thống nhất thí sinh không mang vào phòng thi”.

Một vị khác lại nhấn mạnh Bộ không nên chạy theo dư luận xã hội, chỉ vì vụ Đồi Ngô mà gây sức ép cho ngành. Bởi Bộ đang đẩy quả bóng rất nặng về cho các trường.

Bộ GD kiên quyết tiếp tục thực hiện quy định

Sau khi tiếp nhận rất nhiều ý kiến phản đối từ các đại biểu, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận giải trình: “Khi chúng ta quy định không được mang các thiết bị này vào phòng thi, nhưng thí sinh vẫn mang vào, sau đó còn phát tán lên mạng đã gây hậu quả nghiêm trọng. Hiện tượng tiêu cực là việc chúng ta phải đối mặt bởi vấn đề này đã tồn tại, phát sinh nhưng không được quản lý. Hơn nữa, chúng ta phải có sự thích ứng với môi trường giáo dục đào tạo có kỹ thuật công nghệ rất phát triển”.

Việc để các em học sinh tự ý mang máy quay phim và phát tán lên mạng đã đẩy Bộ GD – ĐT vào thế bị động. Quy định này thực chất giúp Bộ chủ động trong việc quản lý các kỳ thi quan trọng của đất nước.

Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Phạm Vũ Luận.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Thực tế vẫn còn một bộ phận giám thị, lãnh đạo các hội đồng thi, vi phạm quy chế, thoái hóa biến chất … Biểu hiện ở sai phạm Đồi Ngô nếu không phải học sinh phát hiện thì ai sẽ làm điều đó. Và vì vậy trong phòng thi chúng ta cũng phải dựa vào đại bộ phận học sinh đứng đắn để chống tiêu cực này”.

Mặc dù không nhận được sự đồng tình, nhưng Thứ trưởng Bùi Văn Ga thay mặt Bộ GD - ĐT quyết định vẫn tiếp tục thực hiện quy định này. Ông cho rằng các trường không nên phức tạp vấn đề, bởi kỳ thi tuyển sinh năm 2012, đã bắt đầu thực hiện quy định này nhưng không có thí sinh nào mang máy quay phim, máy ghi âm vào phòng thi.

Thử trưởng Bùi Văn Ga.

Thứ trưởng cho biết: “Quy định này của Bộ hướng tới tâm lý người làm công tác tuyển sinh phải nghiêm túc hơn và xã hội cũng có thể quản lý vấn đề này”.

An Hoàng

Theo Infonet

An Hoàng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm