Chiều nay, học sinh thi vào lớp 10 tại Hà Nội kết thúc bài thi môn Toán. Tại điểm thi trường Hà Nội - Amsterdam, đa số học sinh cho rằng, đề thi “dễ thở” nhưng rất khó được điểm 10.
Đề thi Toán gồm 5 câu, thí sinh làm bài trong 120 phút. Phần khó nhất được học sinh đánh giá là ý 2, bài III và ý 4 bài IV.
Đề thi môn Toán. |
Trong đó, câu 2, bài III “tìm m để phương trình có hai nghiệm x1, x2 có độ dài hai cạnh góc vuông của một tam giác vuông có cạnh huyền bằng 5”, thí sinh dễ bỏ qua điều kiện hai nghiệm là hai cạnh của tam giác nên hai nghiệm phải dương.
Ý 4 bài IV (hình học) được nhiều học sinh đánh giá khó, dù đã làm qua dạng bài tập này nhiều lần. Tuy nhiên, ý này chỉ được 0,5 điểm nên nhiều thí sinh sẵn sàng… bỏ qua để làm những câu dễ.
Học sinh Vũ Xuân Bách (thi tại điểm trường Hà Nội - Amsterdam) cho biết: “Đề thi tương đối dễ, hầu hết nằm trong chương trình sách giáo khoa và quá trình ôn luyện. Chỉ có ý cuối cùng của phần hình học (chiếm 0,5 điểm) khó. Học sinh trung bình có thể làm được 7-8 điểm bài thi này.
Tuấn Anh (THCS Giảng Võ, Hà Nội) chia sẻ, ý cuối phần hình khó nên chưa tìm ra cách giải."Em mất 90 phút để hoàn thiện những bài tập dễ, thời gian còn lại, em kiểm tra những phần đã làm”.
Tại điểm thi THCS Trung Văn, thí sinh Trần Anh Thư cho rằng, đề thi nằm trong phạm vi kiến thức lớp 9, các dạng bài quen thuộc. Câu hình học khó nhất trong đề thi, tuy nhiên chỉ chiếm 0,5 điểm.
Ở điểm thi trường THCS Nhân Chính, em Đào Lan Hương (học sinh THCS Kim Giang) nhận định, so với năm ngoái, đề thi ở mức độ tương đương. Đề bài chỉ có một vài ý nhỏ là khó.
Khó đạt điểm 10
Thầy Hoàng Đức Đông, Tổ phó tổ Toán, THPT Anhxtanh (Hà Nội) cho rằng: “So với năm ngoái, đề thi này khó hơn. Nhìn chung, đây là đề khá hay, phổ kiến thức rộng, câu hỏi không lắt léo, nhưng đòi hỏi biến đổi nhiều và có độ phân hóa tốt. Học sinh trung bình có thể đạt 5 điểm; khá có thể được 7-8 điểm. Học sinh giỏi phải thật cẩn thận mới được 9,10.
Cụ thể, bài bài I, câu 1, 2 (Rút gọn và tính giá trị biểu thức); bài IV, câu 1 (chứng minh tứ giác nội tiếp) là những câu rất dễ, học sinh trung bình có thể làm được.
Bài II, III câu 1 và câu 2a; bài IV câu 2 quen thuộc: “Để giải được những bài toán này, học sinh cần kỹ năng biến đổi toán học cơ bản, nhưng phải thành thạo và được rèn luyện từ trước. Học sinh trung bình khá có thể vượt qua những câu này”, thầy Đông nói.
Bài I câu 3, bài II câu 2b, bài IV câu 3 gây khó khăn cho học sinh. Đó là những câu hỏi chưa tường minh, đòi hỏi học sinh phải biết phân tích, đánh giá, biến đổi về dạng quen thuộc. Học sinh học khá có thể làm được những câu này. Ngoài ra, bài IV câu 4 và bài V khó nhất đề thi. Nhưng so với các năm trước, nó vẫn nhẹ hơn.
Phần khó chiếm 3 điểm
Thầy Lại Tiến Minh – giáo viên THPT Lương Thế Vinh, giảng viên Đại học Kiến trúc Hà Nội cho biết, đề thi có 3 điểm thuộc dạng bài tập khó – dành cho học sinh khá giỏi.
Trong đó, phần khó nhất của đề bài môn Toán là ý 2, bài III và ý 4 bài IV và bài V. Thầy Tiến Minh đã đưa ra những gợi ý về cách giải như sau: “Ý 2a (bài III) không khó, đòi hỏi học sinh phải biết cách tách bớt và sử dụng hằng đẳng thức để đưa biệt thức Delta về dạng một bình phương cộng với một số dương.
Câu IV phần hình học là bài toán chứng minh đường thẳng đi qua điểm cố định. Đây là dạng bài toán khó với học sinh. Để làm được bài tập này, thí sinh cần phải biết phân biệt các yếu tố cố định và thay đổi từ đó chứng minh”.