Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thí sinh gian lận xét tuyển có thể không được nhập học

Các trường đại học có quyền từ chối tiếp nhận hoặc buộc thôi học nếu thí sinh không đảm bảo điều kiện trúng tuyển khi đối chiếu thông tin trong phiếu đăng ký xét tuyển.

- Bạn Thân Châu: Cho em hỏi đăng ký xét tuyển vào đại học đợt 1 bằng điểm thi THPT quốc gia và bằng học bạ cần làm những gì? Nếu trúng tuyển, thủ tục nhập học ra sao? 

- Trả lời:

Theo quy chế của Bộ GD&ĐT, thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào đại học từ ngày 1/8. Việc xét điểm thi THPT quốc gia sẽ bao gồm phiếu đăng ký xét tuyển và phí dự tuyển.

Việc làm thủ tục đăng ký xét tuyển rất quan trọng. Khi trúng tuyển, thí sinh phải nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi (có chữ kí của Chủ tịch Hội đồng thi và đóng dấu đỏ của trường chủ trì cụm thi) cho trường có nguyện vọng học.

Thí sinh chịu trách nhiệm về tính xác thực của các thông tin trong phiếu đăng ký xét tuyển và phiếu dự thi. Các trường có quyền từ chối tiếp nhận hoặc buộc thôi học nếu thí sinh không đảm bảo các điều kiện trúng tuyển khi đối chiếu thông tin trong phiếu đăng ký xét tuyển và dữ liệu đăng ký dự thi với hồ sơ gốc. Vì vậy, thí sinh phải rất chú ý khi làm thủ tục đăng ký xét tuyển.

Chọn trường, ngành phù hợp điểm chuẩn hơn 100 đại học

Zing.vn cung cấp công cụ tra cứu hỗ trợ thí sinh lựa chọn ngành, chọn trường phù hợp dựa trên điểm thi THPT quốc gia 2016 và các thông tin khác về khu vực, khối thi.

Nếu đăng ký xét tuyển bằng học bạ theo phương thức tuyển sinh riêng, thí sinh xem cụ thể thông tin trên trang web của trường. Phần lớn các trường yêu cầu: Bản photo công chứng học bạ THPT, bản photo công chứng giấy chứng nhận tốt nghiệp hoặc bằng tốt nghiệp THPT...

Khi nộp phiếu đăng ký xét tuyển qua bưu điện hoặc trực tiếp tại trường, thí sinh cần điền thông tin chính xác vào Phiếu đăng ký xét tuyển (theo mẫu dưới đây).

Thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường tuyển sinh theo nhóm (do ĐH Bách khoa và ĐH Đà Nẵng chủ trì) có mẫu xét tuyển riêng. 

Thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến có thể thử nghiệm trên trang: thisinh.thithptquocgia.edu.vn.

Xet tuyen dai hoc anh 1
Phiếu đăng ký xét tuyển chung cho các trường không tuyển sinh theo nhóm.

Những điều thí sinh cần lưu ý khi viết phiếu đăng ký xét tuyển: 

1. Số báo danh, số Chứng minh Nhân dân: Cần ghi chính xác và thống nhất với thông tin trong Hồ sơ đăng ký dự thi.

2. Mã Đăng ký xét tuyển (ĐKXT): Ghi chính xác mã được quy định trong Giấy chứng nhận kết quả thi của thí sinh.

3. Mục "Đề nghị trường điều chỉnh chế độ ưu tiên": Nếu thí sinh cần điều chỉnh chế độ ưu tiên (so với thông tin trong Phiếu ĐKDT) cần đánh dấu "X" vào ô tương ứng.

Mục "khu vực ưu tiên" điền một trong các mã KV1, KV2-NT, KV2 hoặc KV3 tương ứng khu vực ưu tiên của mình.

Mục "đối tượng ưu tiên" điền một trong các ký hiệu từ 01 đến 07 tương ứng đối tượng ưu tiên. Nếu không thuộc đối tượng ưu tiên thì không điền.

4. Mục "Diện ưu tiên xét tuyển": Thí sinh không dùng quyền tuyển thẳng, đáp ứng các yêu cầu quy định tại khoản 3 Điều 7 Quy chế tuyển sinh, khi ĐKXT vào trường cần đánh dấu "X" vào ô bên cạnh đồng thời:

a) Điền sau mục "Đối tượng" một trong các ký hiệu từ 01 đến 04 theo quy định sau:

- Thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia: 01.

- Thí sinh đoạt giải trong Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia: 02.

- Thí sinh đoạt huy chương vàng các giải vô địch hạng nhất quốc gia tổ chức một lần trong năm: 03.

- Thí sinh được Uỷ ban TDTT có quyết định công nhận là kiện tướng quốc gia: 04.

b) Điền sau mục "Loại giải, Huy chương": Giải, huy chương mình đã đạt được.

c) Điền sau mục "Môn đoạt giải": Môn học hoặc môn thể thao đã đoạt giải hoặc huy chương. Đối với thí sinh đoạt giải trong Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia, ghi tóm tắt tên đề tài đã đoạt giải.

5. Thí sinh khẳng định lại chế độ ưu tiên theo khu vực và ưu tiên theo đối tượng tuyển sinh. Nếu chế độ ưu tiên khác so với hồ sơ đăng ký dự thi thì phải đánh dấu vào ô ”Chế độ ưu tiên có thay đổi so với hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia”. Thí sinh chịu trách nhiệm tính chính xác của thông tin này.

6. Mục "Các nguyện vọng đăng ký":

Thí sinh không nhất thiết phải đăng ký đủ tất cả các nguyện vọng. Những nguyện vọng không đăng ký phải gạch chéo.

7. Mục "Có đăng ký xét tuyển vào trường khác":

- Thí sinh chỉ đăng ký xét tuyển vào 1 trường hoặc 1 nhóm trường: Không điền thông tin vào mục này.

- Thí sinh đăng ký xét tuyển vào 2 trường hoặc 1 trường và 1 nhóm trường: Đánh dấu "X" vào ô bên cạnh và điền đầy đủ các thông tin về trường thứ 2 mà thí sinh đăng ký xét tuyển.

Mức điểm sàn xét tuyển đại học năm 2016 là 15 điểm cho tất cả các khối A, A1, B, C, D. Năm nay, không có mức sàn cho cao đẳng. Như vậy, mức điểm sàn năm 2016 bằng năm ngoái. Năm 2015, điểm sàn đại học là 15 điểm và cao đẳng 12 điểm.

Các trường đại học tư vấn trực tuyến xét tuyển, xin liên hệ qua địa chỉ email giaoduc@zing.vn. Thí sinh có câu hỏi cần tư vấn về xét tuyển cũng có thể gửi về địa chỉ email trên để được giải đáp.

Những lưu ý khi đăng ký xét tuyển đại học online

Khi đăng ký xét tuyển online, thí sinh cần theo hướng dẫn chi tiết, đối chiếu thông tin đúng mới xác nhận.

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm