Tập 11 chương trình truyền hình thực tế "Tôi là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam" với chủ đề "Tôi tỏa sáng" vừa lên sóng tối nay, 2/12.
Trong thử thách quay clip truyền cảm hứng cho công chúng, các thí sinh được chia thành 7 nhóm với 7 chủ đề khác nhau. Một nhóm chọn chủ đề "Cách làm từ thiện hiệu quả".
Bắt đầu clip là hoạt cảnh do 4 thí sinh đóng về việc đi làm từ thiện nhưng lại mang bộ váy sexy cho một bà cụ già nghèo, chỉ để chụp ảnh selfie đăng lên mạng sống. "Ngày hôm nay chúng tôi đã có một buổi từ thiện giúp đỡ người nghèo" - thí sinh Ngọc Nữ đọc to đoạn chú thích giả tưởng cho bức ảnh đăng lên Facebook.
Các thí sinh đóng cảnh từ thiện chụp selfie khoe trên mạng xã hội, điều mà những người đẹp thi hoa hậu thường xuyên bị lên án. |
'Tiếp đó, thí sinh Tiêu Ngọc Linh nêu lên thực trạng về làm từ thiện sống ảo, "cho con cá chứ không cho cần câu" trong thời gian qua.
Cô nói: "Thời gian càng dài, số lượng quần áo cũ của chúng ta càng tăng lên, và chúng ta gấp rút tìm kiếm một hoạt động từ thiện để tống khứ đống quần áo cũ đó đi, mặc cho đó là những món thời trang rách rưới hay lấp lánh. Chúng ta không cần biết chúng sẽ đến tay ai"
Tiêu Ngọc Linh nêu lên thực trạng làm từ thiện hiện nay: "Mặt khác, nhiều nhà từ thiện đã chứng kiến người nghèo sau khi được giúp đỡ lại thay đổi tính nết. Nhiều người nếu không được cho tiền thì gắt gỏng. Nặng nề hơn là câu chuyện là cậu bé Hào Anh sau khi được quyên góp 800 triệu đồng đã đuổi cha mẹ mình ra khỏi nhà".
Các thí sinh thảo luận để quay clip truyền cảm hứng. |
Thí sinh Lâm Quế Phi chỉ ra nguyên nhân là do làm từ thiện "trao con cá chứ không trao cần câu". Cô nêu một dự án từ thiện hiểu quả ở Việt Nam là "Cơm có thịt" của nhà báo Trần Đăng Tuấn vì sự giúp đỡ thiết thực cho người dân vùng cao.
Thí sinh Ngọc Nữ liệt kê những cách làm từ thiện có hiệu quả thực chất: "Có thể từ thiện bằng cách cứu ứng, song song với đó là những hoạt động có hiệu quả lâu dài như tìm hiểu môi trường sinh nhai của người dân, dạy họ cách quản lý tài chính, tạo điều kiện về học tập và cơ hội việc làm".
Đoạn video của nhóm được Á hậu Thiên Lý khen ngợi có mở đầu hài hước và thu hút sự quan tâm của khán giả ngay từ đầu, nhưng phần sau lại không lấy được cảm xúc của người xem.
Nhóm truyền cảm hứng về nước mắm Phú Quốc giành chiến thắng
Cũng trong thử thách này, các nhóm còn lại chọn những chủ đề như "Tấn công từ mạng xã hội", "Nâng cao ý thức cộng đồng về môi trường biển", "Quảng bá du lịch Việt Nam không còn là chiến tranh với du khách quốc tế", "Nữ quyền", "Body Shaming - Chế giễu cơ thể, ngoại hình người khác",
"Giữ gìn những giá trị truyền thống đang ngày càng mai một".
Nhóm 2 giành chiến thắng với clip truyền cảm hứng về nước mắm Phú Quốc. |
Kết quả, chiến thắng thuộc về nhóm "Giữ gìn những giá trị truyền thống đang ngày càng mai một" của các thí sinh Nguyễn Thị Anh, Nguyễn Thị Ngọc Anh, Mai Anh, Nguyễn Thanh Vân Anh, Trình Thị Mỹ Duyên, Lại Quỳnh Giang.
Đoạn video này nói về ngành nghề truyền thống sản xuất nước mắm cá cơm của huyện đảo Phú Quốc. Các thí sinh đã đi khắp các địa điểm của hòn đảo để ghi hình khung cảnh và cuộc sống của người dân gắn với nghề sản xuất nước mắm, từ nhà của nghệ nhân cho đến bàn ăn tại nhà hàng, nơi nước mắm được sử dụng làm nên hồn cốt của ẩm thực nơi đây.
Á hậu Thiên Lý khen ngợi clip có bố cục gọn gàng, súc tích và thông điệp ý nghĩa, thể hiện được tinh thần đồng đội của nhóm thí sinh.