Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thí sinh thắc mắc về sai lệch trong xếp hạng xét tuyển

Lượng thí sinh đến rút hồ sơ ngày 20/8 tại Đại học Bách Khoa Hà Nội giảm đáng kể so với 2 ngày trước. Có thí sinh thắc mắc về sai lệch trong thứ tự xếp hạng điểm số của mình.

Sáng 20/8, khu vực rút hồ sơ của Đại học Bách khoa Hà Nội không còn cảnh đông đúc như hai ngày trước. 

Theo thống kê, tổng số hồ sơ nộp vào khoảng 11.000, trong khi hơn 4.100 hồ sơ rút ra. Như vậy, trường đang có 6.800 hồ sơ trên tổng số 6.000 chỉ tiêu. 

Cũng trong sáng nay, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, có thí sinh thắc mắc về sai lệch trong vị trí xét tuyển. Thí sinh tên Nguyễn Anh cho biết, em có điểm xét tuyển cao hơn một thí sinh khác trong ngành nhưng vị trí xếp hạng lại thấp hơn.

Dữ liệu dự báo xét tuyển ngày 19/8 của thí sinh Nguyễn Anh (dưới) và một thí sinh khác đăng ký cùng ngành. 

Nguyễn Anh có điểm xét tuyển 7,39 (thang điểm 10), đăng ký xét tuyển NV1 vào ngành CN1, tổ hợp Toán, Lý, Hóa. Theo dữ liệu dự báo xét tuyển ngày 19/8, em xếp thứ 451 trên 360 chỉ tiêu. Trang dữ liệu này cũng ghi rõ vị trí của Nguyễn Anh nằm ngoài chỉ tiêu ngành CN1.

Nam sinh thắc mắc trường hợp người thi cùng ngành, tổ hợp, được 7,14 điểm, nhưng trong dữ liệu dự báo xét tuyển ngày 19/8, lại xếp thứ 380 (xếp trên Nguyễn Anh 71 bậc). 

Nguyễn Anh tìm gặp ông Đinh Trọng Việt - Phó trưởng phòng Đào tạo, Đại học Bách khoa Hà Nội. Ông Việt đã lắng nghe ý kiến và đưa thí sinh đến gặp bộ phận quản lý dữ liệu của trường. 

Tại đây, nhân viên kỹ thuật giải thích rằng, Nguyễn Anh và thí sinh so sánh đều nằm ngoài danh sách trúng tuyển nên thứ tự xếp hạng không còn chính xác. Trường chỉ quan tâm thứ tự chính xác của những thí sinh trong ngưỡng trúng tuyển.

Nguyễn Anh cho rằng, cách làm này của đơn vị tuyển sinh sẽ gây khó khăn cho mình, bởi thí sinh nằm ngoài ngưỡng trúng tuyển thì vẫn có nhu cầu biết vị trí xếp hạng chính xác. 

"Trường không có thứ hạng chính xác của thí sinh nằm ngoài danh sách trúng tuyển nhưng vẫn cung cấp cho chúng em những con số xếp hạng như 451/360 hay 380/360, khiến mọi người dễ hiểu lầm", Nguyễn Anh chia sẻ.

Trước đó, ngày 3/8, Nguyễn Anh nộp hồ sơ qua đường bưu điện vào ngành CN1. Em cho biết phải "chầu trực" trên mạng đến 7 ngày sau mới có xác nhận đã nộp nguyện vọng vào trường. 

Sau khi thấy sai lệch về thứ hạng hồ sơ, thí sinh cùng anh trai bắt xe từ quê lên Hà Nội với mong muốn nhà trường giải đáp thắc mắc, còn bản thân em vẫn không rút hồ sơ mà hy vọng diễn biến danh sách trúng tuyển trong vài tiếng đồng hồ còn lại sẽ tạo ra cơ hội cho mình.

Điểm chuẩn dự kiến nhiều trường tăng mạnh

Tối 20/8, nhiều trường chốt điểm chuẩn dự kiến. Học viện Phòng không - Không quân có ngành tăng 6 điểm so với năm 2014.

Ngọc Quang

Bạn có thể quan tâm