Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thí sinh thi lớp 10 hứng thú với đề Văn về Biển Đông

Rời khỏi trường thi, nhiều thí sinh tỏ ra hứng thú khi đề thi Văn vào lớp 10 có câu hỏi về tình hình biển đảo, lòng yêu nước trong.

10h sáng, kết thúc môn thi Ngữ văn vào lớp 10 ở TP.HCM, nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng hào hứng vì đề thi ra vừa sức, đảm bảo các bạn trên điểm trung bình.

Tại hội đồng trường THPT Phú Nhuận (Q.Phú Nhuận), nhiều thí sinh không vội ra về sớm mà nán lại sân trường trao đổi bài. Nhận xét chúng về đề thi, học sinh Trần Hoàng Phú (THCS Ngô Tất Tố) nói: "Đề thi có khó và dài hơn năm ngoái một chút. Như ở bài làm Văn, mọi năm chỉ ra một đoạn thì năm nay ra 2 đoạn thơ để phân tích về một ngữ cảnh trong đó, khiến chúng em cảm thấy rắc rối hơn. Tuy nhiên, đề Văn cũng vừa sức học sinh".

Học xem bàn luận về đề thi.
Học xem bàn luận về đề thi.

Ở câu hai, đề bài yêu cầu học sinh trình bày suy nghĩ về một trong ba bài học được rút ra từ ba trích đoạn. Trong đó có đoạn: "Theo dõi tin tức về tình hình biển Đông và những hành động thiết thực của nhân dân hướng về Trường Sa, ta rút ra bài học về thể hiện lòng yêu nước một cách đúng đắn". 

Nhiều học sinh khi được hỏi, đều chọn làm về trích đoạn này vì thích thú và... trúng tủ. "Thầy cô khi ôn thi đều nhắc nhở sẽ ra câu hỏi tình lòng yêu nước, tình hình biển đảo. Vì vậy chúng em đã ôn khá kỹ, đọc tư liệu về dạng câu hỏi này. Đây là câu em nghĩ mình làm tốt nhất trong ba câu", Vũ Ngọc Nguyên (THCS Châu Văn Liêm) cho biết. Nguyên dự thi vào trường THPT Hoàng Hoa Thám. 

Đề thi văn lớp 10.
Đề thi văn lớp 10.

Trong khi đó, Thảo Trinh có chút lúng túng với câu hỏi trên. Trinh nói: "Em cũng ôn kỹ về biển Đông. Nhưng đề cho là rút ra bài học về việc thể hiện lòng yêu nước một cách đúng đắn. Em không biết bài học mình rút ra có gọi là đúng không nữa. Em không tự tin ở câu này".

Ở bài làm văn, đề thi cho trích đoạn hai bài thơ Bếp lửa của Bằng Việt và Nói với con của Y Phương. Cả hai bài đều nằm trong chương trình ôn tập của học sinh. Tuy nhiên, việc làm văn từ 2 trích đoạn khiến nhiều học sinh than thở vì dài.

Chiều nay, các thí sinh bước vào thi môn Ngoại ngữ, thời gian làm bài 60 phút.

Như Quỳnh

Bạn có thể quan tâm