Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thí sinh truyền hình thực tế 'cố đấm, ăn xôi'

Các chương trình tìm kiếm tài năng ở Việt Nam đang cho thấy sự thiếu hụt về nhân tố, trong khi các gương mặt trẻ không ngại liên tục lên sân khấu tìm kiếm sự nổi tiếng.

Thí sinh thành người quen trên truyền hình thực tế

Chương trình đang thu hút nhiều sự quan tâm nhất hiện nay - X Factor (Nhân tố bí ẩn) - kết thúc vòng Hội ngộ với nhiều gương mặt không quá bí ẩn với khán giả. Sau 4 tập đầu lên sóng, không ít lần hai giám khảo Đàm Vĩnh Hưng - Hồ Ngọc Hà phải thốt lên đầy ngạc nhiên khi nhận ra "người quen" đi thi. Trong đó, đa phần là các thí sinh từng tham gia những chương trình tìm kiếm tài năng ở Việt Nam.

Trong một tập X-Factor lên sóng ngày 13/4, Đàm Vĩnh Hưng có dịp tái ngộ trò cũ - Đinh Huy, vốn là một thí sinh của đội anh trong cuộc thi The Voice 2013. Hồ Ngọc Hà cũng không giấu vẻ bất ngờ vì sự xuất hiện của Bùi Caroon (nghệ danh mới Khải Tâm) - từng thi The Voice 2012 do chính cô dìu dắt trong vai trò huấn luyện viên. 

Bùi Caroon (nghệ danh mới Khải Tâm) - từng là trò cũ của Hồ Ngọc Hà, giả gái tham gia X-Factor. 

Ngoài hai thí sinh này, X-Factor mùa đầu còn có sự góp mặt của nhiều trường hợp chưa gặp may mắn ở các cuộc thi tìm kiếm tài năng khác. Pha Lê - giọng ca đất Cảng đã dự thi Sao Mai Điểm Hẹn 2010 nay tiếp tục thử sức mình với chương trình có format từ Anh Quốc. Trò cũ trong đội Thu Minh (The Voice 2012) là Đỗ Xuân Sơn trở lại X Factor cùng hai anh chàng khác và lập nên một nhóm nhạc mang tên X File. Chàng bán phở Khánh Bình từng gây sốt trong chương trình Người bí ẩn nay lại làm 4 giám khảo X-Factor ngạc nhiên với khả năng hát hai giọng nửa nam nửa nữ.

Vietnam Idol mùa giải năm nay xuất hiện hai cái tên khá quen thuộc. Nguyễn Khánh Phương Linh - thí sinh The Voice 2012 - sau một thời gian rèn dũa thêm về thanh nhạc đã quyết định đăng ký thi Vietnam Idol và lọt vào top 4 chung cuộc. Còn Đông Hùng - giải triển vọng của cuộc thi Sao Mai Điểm Hẹn 2010 - dừng bước ở vị trí top 3.

Ít ai biết Đinh Hương từng là thí sinh bị loại từ vòng audition của Vietnam's Got Talent. 

The Voice cũng thu hút không ít thí sinh trưởng thành từ các cuộc thi tìm kiếm tài năng. Ít ai biết được rằng Đinh Hương, Á quân The Voice 2012 từng đăng ký thi Vietnam's Got Talent mùa đầu và bị loại ở vòng audition. Phần thi của cô bị cắt trước khi lên sóng. Trước đó, cô đã thi cả Sao Mai Điểm Hẹn và Vietnam Idol nhưng đều không thành công. Mai Khánh Linh, Ngọc Luân - hai thí sinh của Sao Mai Điểm Hẹn 2010 chưa tạo nên cú hích ở Giọng hát Việt 2012. Dù dính scandal buộc rút lui ở Sao Mai Điểm Hẹn 2008, Hà Linh không nản lòng mà tiếp tục tham gia The Voice 2013.

1001 lý do tiếp tục đi thi

Trong thời buổi chương trình truyền hình thực tế (THTT) bão hòa như hiện nay, việc thí sinh từng tham gia cuộc thi này lại tiếp tục tìm vận may ở một cuộc thi khác là chuyện thường thấy. Với format mới lạ và thu hút được sự quan tâm của dư luận, THTT được coi là cách ngắn nhất để những giọng ca trẻ tiếp cận với khán giả. Khi THTT nở rộ, nhu cầu tuyển chọn thí sinh rất lớn dù tài năng thực sự chỉ có hạn, Những thí sinh đã có kinh nghiệm thi thố được coi như nguồn lực bù đắp hiệu quả cho sự thiếu hụt nhân tài đó.

Đông Hùng thi Vietnam Idol với hy vọng trở thành điểm sáng trong chương trình. 

Các thí sinh cũng có nhiều lý do cho sự trở lại của mình ở một chương trình tìm kiếm tài năng khác, nhưng tựu chung, mục đích cuối cùng vẫn là để hâm nóng tên tuổi trong mắt khán giả. Đông Hùng tâm sự, anh coi Vietnam Idol là một cơ hội tốt để tiếp tục chứng tỏ khả năng của bản thân, trở thành điểm sáng trong mùa giải năm nay. "Đứng trên sân khấn lớn và được hát cho khán giả nghe mỗi tuần là điều khiến tôi cảm thấy hạnh phúc hơn bất kỳ giải thưởng nào" - nam ca sĩ bày tỏ. Cuộc sống của anh sau khi dừng lại ở top 3 không có nhiều đổi khác, nhưng Đông Hùng tin rằng những hoạt động âm nhạc dài hơi hơn sẽ giúp anh khẳng định vị trí trong làng nhạc.

Còn với Nguyễn Khánh Phương Linh, quá trình thi The Voice 2012 đã giúp cô có thêm kinh nghiệm để bắt đầu lại với Vietnam Idol 2014. "Sau The Voice, tôi tiếp tục học tập và rèn luyện ở trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội suốt một năm rưỡi rồi mới quyết định đăng ký thi Idol. Tuy chỉ lọt vào top 4 của Vietnam Idol nhưng đây sẽ là một bước đệm quan trọng, đánh dấu sự trở lại của tôi trên con đường nghệ thuật". Không bỏ phí thời gian, Phương Linh đang bắt tay vào thực hiện các sản phẩm âm nhạc và một minishow tri ân khán giả. Giọng ca sinh năm 1991 nói thêm: "Tôi đã lên kế hoạch giảm cân để trở nên xinh đẹp và chuẩn bị kỹ bài vở, sẵn sàng bước vào nghệ thuật một cách đàng hoàng".

Nguyễn Khánh Phương Linh sau khi thất bại tại The Voice tiếp tục dự thi Vietnam Idol như một bước đệm đánh dấu sự trở lại dài hơi với nghệ thuật. 

Là cái tên không mấy xa lạ đối với khán giả, Pha Lê vẫn mạnh dạn đăng ký thi X Factor để tìm kiếm cơ hội thay đổi sự nghiệp âm nhạc ảm đạm của cô trong những năm qua. Dù Đàm Vĩnh Hưng khuyên cô nên suy nghĩ kỹ trước khi tiếp tục cuộc thi này, Pha Lê tỏ ra rất quyết tâm: "Cứ cho là tôi muốn có một cuộc thi cuối cùng trong đời đi! Tôi bỏ showbiz cũng một năm rồi, không sản phẩm, không xuất hiện cũng chẳng tham dự sự kiện. Đối với tôi thì khi không làm nghề một năm sẽ bị mất rất nhiều và cuộc thi là bàn đạp thay cho lời tuyên bố trở lại của tôi".

Một trường hợp khác là Hà Linh lại tiếp tục "khăn gói" đi thi The Voice 2013 chỉ vì lời dụ dỗ của diva Thanh Lam. Trong một lần nói chuyện, cô cho biết mình đi thi cho vui, xem khả năng của bản thân tới đâu sau 5 năm vắng bóng trên sân khấu âm nhạc.

Tài năng có hạn vẫn mạnh dạn thi tiếp

Trong một chương trình THTT, sự mới lạ luôn là yếu tố thu hút hàng đầu với khán giả. Vì vậy, những gương mặt đã cũ hay thí sinh từng tham gia tranh tài trên các sân khấu lớn thường không tạo nên cảm hứng thích thú nơi công chúng hay dư luận. Mặt khác, việc tiếp tục đi thi còn được Nguyễn Khánh Phương Linh ví như con dao hai lưỡi: "Khi mình vừa bước ra từ một cuộc thi, khán giả không muốn mình tiếp tục xuất hiện ở một sân chơi khác. Còn nếu mình không thể hiện tốt hơn sẽ là một bất lợi rất lớn, họ sẽ quay lưng và cho rằng mình thật tẻ nhạt".

Trường hợp của chàng trai bán phở Khánh Bình, khi anh xuất hiện trong Người bí ẩn, khả năng hát hai giọng nửa nam nửa nữ được xem là mới lạ và khiến giám khảo Hoài Linh xúc động. Nhưng đến X Factor, khán giả chỉ còn thấy lạ chứ không mới trong phần thi của anh. Điều này khiến cho Khánh Bình giảm đi sức hút đáng kể.

Khánh Bình - chàng bán phở hát hai giọng nam - nữ không còn giữ được sự mới mẻ khi bước lên sân khấu X Factor.

Bên cạnh đó, nhiều thí sinh trưởng thành từ các cuộc thi âm nhạc lớn nhưng dường như vẫn chưa khắc phục được nhược điểm cũ hay thiếu cá tính bứt phá. Đây cũng là một trong những lý do khiến Đông Hùng phải nói lời chia tay Vietnam Idol trước đêm chung kết. Theo nhận xét của Mỹ Tâm, anh sở hữu giọng ca nam tính, hát tốt nhưng cho cô cảm giác rất chông chênh. Trả lời Zing.vn, Đông Hùng thừa nhận anh có vấn đề ở khâu chọn bài hát.

Sau nhiều năm tham gia nghệ thuật, Pha Lê thu hút sự chú ý bằng những lùm xùm trong đời sống cá nhân và phát ngôn gây sốc hơn là khả năng ca hát. Ở X Factor mùa đầu, Pha Lê chọn một ca khúc tiếng Pháp được cho là quá sức với cô, dẫn đến đôi chỗ bị chệch nhịp. Dù vậy, quyết tâm và đam mê của nữ ca sĩ Hải Phòng khiến giám khảo miễn cưỡng đồng ý cho cô vào vòng trong. Tương tự, giải nhì Tiếng hát truyền hình TP.HCM Đình Nguyên cũng bị giám khảo Hồ Quỳnh Hương bắt lỗi thiếu tinh tế trong việc xử lý ca khúc mà chỉ biết phô diễn chất giọng khỏe.

Đinh Huy - trò cũ đội Đàm bỗng lột xác khỏi hình tượng nam tính để trở thành một anh chàng mang đến sự hài hước trong X-Factor. Tuy nhiên, anh vẫn chưa thực sự tự nhiên với phong cách này, Hồ Quỳnh Hương nghiêm khắc nhận xét rằng vui thôi thì chưa đủ. 

Tất cả chương trình tìm kiếm tài năng hiện nay đều đưa ra tiêu chí rất rõ ràng là phát hiện những gương mặt mới, và tất nhiên, chiến thắng không bao giờ thuộc về những thí sinh đã góp mặt trong một show THTT khác. Trong một bài báo, Pha Lê thẳng thắn chia sẻ: "Bạn nên biết rằng 100% không có chuyện tôi đoạt giải. Chương trình mang tên là Nhân tố bí ẩn trong khi tôi 'nhàu' quá rồi còn gì nữa đâu mà bí với ẩn". Không riêng Pha Lê, cả Đông Hùng, Hà Linh hay Phương Linh cũng đều chuẩn bị sẵn tâm lý không đặt nặng vấn đề giải thưởng trước khi đăng ký thi tiếp. Thực tế đã chứng minh rằng chưa có một ngoại lệ nào xảy ra ở các chương trình tìm kiếm tài năng tại Việt Nam.

Pha Lê quyết tâm đi thi dù chắc chắn 100% không đoạt giải.

Không ai cấm một thí sinh tham gia thử sức ở các sân chơi khác, nhưng hiện tại, việc "người quen" xuất hiện ồ ạt trong chương trình mới đã phản ánh thực tế đáng buồn. Đó là sự dễ dãi của khâu tuyển chọn thí sinh tham gia. Dù biết rõ tiêu chí chỉ lựa chọn những gương mặt mới, nhưng nhà sản xuất chương trình lẫn giám khảo vẫn đồng ý cho thí sinh "cũ" vào tiếp vòng trong để đủ về số lượng mà không quan tâm tới việc họ sẽ tỏa sáng ra sao. Nhiều người cũng ngầm hiểu rằng họ sẽ khó có cơ hội đoạt giải, còn việc cho vào vòng trong chỉ là một chiêu câu khách, tạo sự chú ý của khán giả và dư luận. Về lâu về dài, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới uy tín của chương trình - vốn luôn ra rả quảng cáo là nơi tìm kiếm và đào tạo những tài năng mới, theo đúng format ban đầu.

Ngay cả các thí sinh, dẫu biết tiếp tục đi thi là con dao hai lưỡi, tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng vẫn chấp nhận chọn "đường tắt" là THTT để tiếp cận khán giả. Một quyết định mạo hiểm nhưng chưa chắc đã tốt. Nữ ca sĩ Hà Linh nhận định: "Các thí sinh sau khi rời khỏi chương trình có thể sẽ phải bắt đầu từ con số 0, thậm chí là số âm vì khán giả bây giờ có rất nhiều sự lựa chọn. Bạn dễ dàng bị lãng quên hoặc chìm nghỉm chỉ sau vài tháng, một năm nếu không ra sản phẩm mới, khẳng định rằng bạn thực sự thú vị thế nào để người ta phải chú ý tới mình".

Hoàng Ca

Bạn có thể quan tâm