Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thị trấn ở Anh tính toán phạt người 'nói tục chửi thề' nơi công cộng

Chính quyền thị trấn Rochdale (Anh) hôm 6/3 cho biết đang lấy ý kiến người dân để xây dựng đạo luật cấm sử dụng lời nói khiếm nhã và có hành vi kém văn minh nơi công cộng.

Hội đồng thị trấn Rochdale đang lên kế hoạch nhằm áp dụng một số chế tài đối với những người “nói tục chửi thề” tại nơi công cộng với hình thức xử phạt cảnh cáo, phạt tiền lên đến 120 USD hoặc phải rời khỏi nơi sinh sống.

Luat cam chui bay o Anh anh 1

Chính quyền thị trấn Rochdale đang cân nhắc việc cấm chửi bậy tại nơi công cộng. Ảnh: Alamy.

Quy định này cũng sẽ cấm các hành vi ăn xin, đỗ xe không đúng nơi quy định, mở nhạc âm lượng lớn, rồ ga, uống rượu, trượt ván, quyên góp từ thiện trái phép hoặc không cho phép trẻ em dưới 18 tuổi lang thang trong thị trấn từ 23h hôm trước đến 6h hôm sau.

Laraten Caten, nhân viên pháp lý cho nhóm nhân quyền Liberty, chia sẻ với báo giới rằng kế hoạch rất khó được thực thi và có thể gây tổn thương với một số người có hoàn cảnh đặc biệt. "Điều này sẽ hạn chế quyền và tự do của cư dân Rochdale. Việc cấm chửi thề được định nghĩa một cách mơ hồ, không ai biết được liệu họ có vi phạm luật pháp hay không", Caten nhận định.

Richard Farnell, lãnh đạo hội đồng thị trấn Rochdale, cho rằng động thái này nhằm ngăn chặn một số nhỏ hành vi vô tình làm xấu đi hình ảnh của thị trấn.

“Chửi thề và hành động ngược đãi được coi là phạm tội. Chúng tôi đang đầu tư khoảng 300 triệu USD và phối hợp với cảnh sát để làm mới thị trấn, xây dựng đây trở thành một nơi năng động, thân thiện. Tuy nhiên, tôi cũng nhấn mạnh rằng đây là giai đoạn khởi đầu của quá trình lấy ý kiến người dân. Chúng tôi vẫn chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào trong thời điểm này, và sẽ cần phải thảo luận nhiều lần”, ông Farnell nói.

Mang họa chỉ vì chửi bậy

Không chịu được những tiếng chửi bới của người đàn bà cùng thôn, Thư đã cùng con dâu có hành vi làm nhục đối thủ.

Chi Lê

Bạn có thể quan tâm