Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thi trên máy tính gây khó khăn cho học sinh miền núi

Một bạn đọc cho rằng, cách thi trên máy tính của Đại học Quốc gia Hà Nội rất hay, nhưng có thể gây khó khăn cho học sinh vùng sâu, xa, vì các em chưa có nhiều điều kiện tiếp xúc.

Thi trên máy tính hạn chế rủi ro

Năm 2015, Đại học Quốc gia Hà Nội thống nhất dùng bài thi đánh giá năng lực xét tuyển đại học chính quy. Thí sinh sẽ làm bài thi được tổ chức vào 2 đợt, cuối tháng 5 và đầu tháng 8. Bài thi được thực hiện trên máy tính tại các phòng tiêu chuẩn. Kết thúc bài làm, thí sinh sẽ biết ngay điểm của mình.

Hình thức thi mới vào đợt 1 kết thúc vào cuối tháng 5/2015 đang nhận được nhiều đánh giá tích cực, giúp giảm áp lực thi cử, hạn chế tiêu cực trường thi.

Chia sẻ với Zing.vn, bạn đọc Đỗ Vương cho hay, anh rất thích hình thức thi tuyển sinh hàng tháng trên máy tính mà Đại học Quốc gia Hà Nội hướng tới, bởi thí sinh có thể thi nhiều lần và vào bất kỳ đợt nào. 

Lợi thế của người dự thi là nhà trường cấp chứng chỉ đánh giá năng lực để thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội, hoặc trường khác có liên kết sử dụng nguồn tuyển của trường.

Ảnh: Lê Hiếu.
Nhiều thí sinh hồ hởi ngày đầu thi kiểu mới. Ảnh: Lê Hiếu.

Nhìn nhận vấn đề này, bạn Hoàng Tuấn cho rằng, đây là một trong những phương pháp tuyển sinh hay và hy vọng Bộ GD&ĐT sẽ áp dụng cho những năm thi tiếp theo. Phương pháp này không chỉ đánh giá chính xác thí sinh, mà còn tiện lợi cho ban tuyển sinh trong việc thống kê, quản lý, hay nhân sự coi thi. 

Bên cạnh đó, cách thi trên máy tính rất tiến bộ, học sinh không thể nhìn, hay trao đổi được. Thí sinh thi xong sẽ biết điểm tại chỗ, không mất thời gian đợi chờ. Cách làm cũng tránh được sai sót, nhầm lẫn trong việc nhập điểm.

Trong khi nhiều người lo lắng thí sinh chưa quen với cách thi mới sẽ mất thời gian, không tập trung làm bài, bạn Đỗ Thành Quang phân tích, sau vài năm áp dụng thi trên máy tính, học sinh sẽ quen. Các trường THPT nên trang bị phòng máy riêng, giúp học sinh làm quen trước kỳ thi quốc gia. Các trang web học trực tuyến cũng đã cho làm bài kiểu này từ nhiều năm nay. 

Bên trong phòng thi đại học bằng máy tính đầu tiên năm 2015

Phòng thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội được trang bị 100% máy tính, đi kèm là hệ thống camera, điều hòa, thiết bị phòng chống cháy nổ.

Áp lực từ kiểu thi mới

Cũng còn ý kiến cho rằng, phương án thi của Đại học Quốc gia Hà Nội thú vị, nhưng nên điều chỉnh một số điểm nhỏ.

Theo một bạn đọc, ngân hàng câu hỏi chỉ có 4.000 câu, sử dụng cho hơn 42.000 thí sinh trong 4 ngày thi là quá ít. Những người làm bài sau sẽ có lợi hơn, bởi lượng lớn câu hỏi đã được các bạn thi trước nhớ, chia sẻ trên mạng xã hội.

Người này cũng cho rằng, hệ thống giải đáp thắc mắc trên website của Trung tâm Khảo thí và Đại học Quốc gia Hà Nội chưa nhanh. Trước đợt thi, nữ sinh này cho biết, đã cùng bạn gửi câu hỏi về website liên quan, nhưng không nhận được hồi đáp.

Bạn đọc Hưng Vũ viết, thi trên máy tính là bước tiến bộ của ngành giáo dục, khi đưa công nghệ vào học tập. Tuy nhiên, thí sinh ngồi tiếp xúc máy nhiều sẽ bị mỏi mắt, chất lượng bài thi giảm. Bản thân Hưng Vũ thích hình thức thi trên giấy hơn, vì đỡ bị áp lực thời gian hiển thị trên máy tính.

"Cách thi trên máy tính sẽ ảnh hưởng học sinh vùng sâu, xa, bởi việc tiếp xúc máy tính của các em còn rất hạn chế", bạn đọc tên Tuấn viết.

Với hình thức tuyển sinh trên máy tính của Đại học Quốc gia Hà Nội, bài thi đánh giá năng lực gồm 140 câu hỏi. 

Thí sinh bắt buộc làm 50 câu về Toán, 50 câu hỏi Ngữ văn; lựa chọn 40 câu về khối kiến thức khoa học tự nhiên hoặc xã hội và nhân văn.

Trong bài thi đánh giá năng lực, kiến thức lớp 10 chiếm 10%, lớp 11: 20% và lớp 12: 70%.Mức độ của đề thi được đánh giá dễ (10%), khó (20%) và trung bình (70%).

Riêng thí sinh có nguyện vọng vào Đại học Ngoại ngữ, sẽ lựa chọn môn một trong những phần thi: Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật. 

Đề thi gồm 80 câu hỏi làm trong 90 phút, độ khó được phân theo tỷ lệ như sau: Dễ (20%), trung bình (60%) và khó (20%).

 

Đại học quốc gia Hà Nội công bố điểm trúng tuyển ngày 29/6

Kết thúc phần thi môn Ngoại ngữ sáng nay, 30/5, không thí sinh nào bị kỷ luật. Một số em phải đổi ca thi vì do máy lỗi và làm sai quy trình dự thi. Trường công bố điểm đỗ vào 29/6.

Nhật My (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm