Honda CR-V hay Mitsubishi Xpander vẫn được coi là những mẫu xe bán chạy hàng đầu trong phân khúc của mình với doanh số bán hàng khá cao. Thậm chí có thời điểm để được nhận xe sớm, khách hàng phải chấp nhận trả thêm tiền hoa hồng hay phải mua kèm phụ kiện. Song trong tháng 7, cả 2 mẫu xe này đều ghi nhận sự sụt giảm doanh số.
Honda CR-V đã ít nhiều mất đi sức hút của mình khi khách hàng phản ánh lỗi chân phanh của mẫu xe này. Cụ thể, phanh xe có thể bị cứng lại khi sử dụng chế độ ga tự động (Cruise Control).
Mặc dù nhà sản xuất đã đưa ra hướng giải quyết bằng cách cài đặt lại hệ thống ECU, song đây có thể là nguyên nhân khiến nhiều người đắn đo trước khi quyết định mua mẫu xe 7 chỗ của Honda.
Doanh số của Honda CR-V trong tháng 7 đạt 826 xe, giảm 151 xe so với tháng 6. Từng là mẫu xe "hot", thường xuyên được bán với giá cao hơn giá niêm yết hoặc phải mua kèm phụ kiện khi nhận xe, Honda CR-V đã "thất thế" trước đối thủ Hyundai Santa Fe trong tháng quyết định trước khi bước vào tháng ngâu (tháng 7 Âm lịch).
Từ đầu tháng 7, theo ghi nhận của phóng viên Zing.vn, Honda Việt Nam đã ưu đãi lên đến 40 triệu đồng tiền mặt và khuyến mãi phụ kiện lên đến 60 triệu đồng, tuy nhiên thực tế cho thấy CR-V đã không còn giữ được sức nóng như trước.
Mitsubishi Xpander giảm 625 xe
Một mẫu xe khác cũng rơi vào tình trạng tương tự CR-V là Mitsubishi Xpander. So với tháng 6, doanh số Xpander giảm tới 625 xe, đạt 1.034 xe, mất ngôi vương trong phân khúc MPV vào tay Toyota Innova với 9 xe ít hơn.
Nguyên nhân của sự sụt giảm doanh số của Xpander được cho là do cung không đủ cầu khi lượng xe nhập về không đủ bán, có thể khiến khách hàng nản, đổi qua xe khác.
Đối thủ Innova với lợi thế xe lắp ráp trong nước đã giảm giá bán khá kịp thời với số tiền giảm trực tiếp từ 40-45 triệu đồng tùy phiên bản, khiến giá xe thực tế chỉ còn từ 730 triệu đồng.
Có thể tình trạng cung không đủ cầu dẫn đến doanh số sụt giảm cũng diễn ra với Toyota Rush khi doanh số mẫu xe này tụt từ 241 xe trong tháng 6 chỉ còn 117 xe trong tháng 7.
Tháng 6/2019, Ford Focus, mẫu xe khá thành công ở thị trường nước ngoài song có doanh số không tốt tại Việt Nam chính thức nói lời chào tạm biệt. Ford sẽ không tiếp tục lắp ráp Focus tại Việt Nam, thay vào đó có thể hãng sẽ nhập khẩu thế hệ mới của mẫu Escape.
Hãng xe Mỹ đã giảm giá khá mạnh 2 phiên bản Trend và Titanium của Focus với mức giảm từ 35-65 triệu đồng, song cũng chỉ bán được 31 xe trong tháng 7, giảm đến 80% doanh số so với tháng 6.
Thị trường ôtô tháng ngâu thường khá ảm đạm, không dễ để cải thiện doanh số trong tháng 8 này. Sự "hụt hơi" của các mẫu xe như CR-V hay Xpander sẽ là cơ hội của các đối thủ như Hyundai Santa Fe, Mazda CX-8 hay Toyota Innova. Các hãng xe càng chạy đua về giá và khuyến mại để gia tăng doanh số, người dùng sẽ càng được hưởng lợi nhiều hơn.