Nửa đầu 2016, doanh số bán xe toàn thị trường tăng khoảng 8% so với cùng kỳ 2015, theo báo cáo của VAMM (Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam). Cụ thể, số lượng xe 5 nhà sản xuất lớn bán ra thị trường đạt hơn 1,4 triệu chiếc.
Sau thời điểm đó, các hãng tiếp tục tung ra thị trường những sản phẩm mới có sức hút lớn, trong đó sôi động nhất phải kể đến phân khúc xe tay ga cao cấp dành cho nam, với những tên tuổi mới như Piaggio Medley, Yamaha NVX, Honda SH 2017.
Công nghệ ABS nở rộ
Những chiếc xe có tính an toàn cao với phanh ABS trở nên phổ biến hơn trong năm 2016. Đi đầu cho trào lưu mới này là Piaggio Việt Nam. Hầu như toàn bộ các mẫu xe tay ga của liên doanh xe máy Italy đều trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS như Liberty, Vespa Primavera, Vespa Sprint hay Medley.
Piaggio Medley 150 ABS mang nhiều hy vọng của Piaggio của phân khúc xe tay ga cao cấp. |
Trong đó, dòng xe Medley lần đầu tiên có mặt trên thị trường, trang bị chống bó cứng phanh ABS trên cả 2 bánh và thêm những tiện ích khác dành cho người dùng. Sự đổ bộ của những chiếc xe Piaggio với công nghệ an toàn tiên tiến khiến các hãng xe còn lại không thể ngồi yên.
Cuộc chạy đua ở phân khúc xe tay ga dành cho nam diễn ra mạnh mẽ vào nửa cuối năm đã minh chứng cho điều đó. Yamaha tung ra dòng xe tay ga mới NVX, với trang bị chống bó cứng phanh ABS ở bánh trước. Trong khi đó, Honda Việt Nam giới thiệu SH 2017, cũng có tùy chọn phiên bản ABS.
Sự đổ bộ của những mẫu xe thể thao
Những chiếc xe máy mang hơi hướng thể thao không phải mới mẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên, các sản phẩm này chủ yếu đến từ Yamaha, nổi bật là dòng Exciter.
Nhiều người chờ đợi vào sự bứt phá của các hãng xe khác trong phân khúc này. Honda là hãng có những động thái đầu tiên, khi tung ra thị trường dòng Winner, cạnh tranh trực tiếp với Yamaha Exciter.
Honda Winner chưa thực sự tạo được cơn sốt như kỳ vọng. |
Tuy nhiên, do mới bán tại Việt Nam, Winner chưa tạo được sự ảnh hưởng. Với sự ổn định của Exciter trong phân khúc, Yamaha đủng đỉnh tung ra các mẫu xe thể thao tiếp sau.
Đó là sự xuất hiện của TFX và NVX. Dòng xe TFX nằm ở phân khúc naked bike 150 phân khối, nơi Yamaha còn có sản phẩm FZ150i, tuy nhiên 2 chiếc xe định hình khác nhau nên cũng không ảnh hưởng quá nhiều. Theo một số đại lý Yamaha, dòng xe TFX nhận được sự ưa chuộng từ khá nhiều khách hàng.
Yamaha TFX thể hiện tham vọng của Yamaha trên thị trường. |
Trong khi đó, Suzuki cũng tung ra phiên bản Raider Fi 2016, với hàng loạt nâng cấp. Trước khi có phiên bản này, Suzuki Raider từng mang tham vọng cạnh tranh với Yamaha Exciter nhưng không thành công.
Nâng cấp nhẹ nhàng
Trong năm 2016, nhiều mẫu xe chỉ nhận được những thay đổi nhẹ nhàng từ nhà sản xuất như màu sơn hay tem xe, giữ nguyên phong cách thiết kế. Có thể kể đến Exicter 150 với những tùy chọn màu sơn mới hay các mẫu xe khác như Yamaha Nozza Grande thêm tùy chọn khóa thông minh.
Tương tự là Honda, với tùy chọn bản khóa thông minh cho SH mode, thêm màu sơn trên dòng xe Vision, Furture...
NVX với những công nghệ mới được coi là sản phẩm thay thế xứng đáng cho Nouvo. |
Một điều đáng tiếc đối với những người yêu thích dòng xe Nouvo của Yamaha là việc liên doanh này dừng sản xuất chiếc scooter đã quen thuộc và gắn bó với rất đông người dùng. Liên doanh xe máy Nhật Bản cũng thêm tùy chọn cho chị em với dòng xe tay ga Janus hoàn toàn mới.
Xe phân khối lớn vẫn là mảnh đất tiềm năng
Tại triển lãm xe máy lần đầu tiên, Piaggio Việt Nam đã mang về 2 thương hiệu xe phân khối lớn Moto Guzzi và Aprilia. Dù đặc thù là sản xuất và lắp ráp các mẫu scooter cao cấp, có thể thấy Piaggio đã có chuẩn bị nhất định cho phân khúc này tại Việt Nam.
Trong khi đó, Honda cũng bắt đầu phân phối chính thức dòng xe SH 300i từ tháng 12 năm nay. Đây có thể là bước khởi đầu cho việc tấn công vào thị trường xe phân khối lớn.
Các thương hiệu đã ổn định ở Việt Nam từ trước như BMW Motorrad, Ducati, Kawasaki, KTM cũng có một năm khá bận rộn với việc mở rộng thị trường. Hầu như các siêu phẩm mới nhất đều được các hãng xe này phân phối tại Việt Nam trong năm qua.