Trong bối cảnh thị trường xe máy ảm đạm, với tổng doanh số sụt giảm hai năm liên tiếp, không chỉ các liên doanh sản xuất xe trong nước mà cả các đại lý nhập khẩu xe cũng đang bị ảnh hưởng nặng nề. Trước đây, người tiêu dùng sẵn sàng bỏ ra số tiền cao hơn nhiều để mua một chiếc xe máy nhập khẩu, thay vì mua chiếc xe cùng loại được sản xuất, lắp ráp trong nước, thì hiện tại xu hướng đã khác. Kinh tế ở thời kỳ khó khăn khiến cho người tiêu dùng phải đắn đo hơn khi chi tiêu.
Theo một chủ cửa hàng xe máy nhập trên phố Bà Triệu (Hà Nội), người tiêu dùng hiện tại có tính toán thực dụng hơn trước. Nếu cùng một sản phẩm, lựa chọn giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước, hiện chỉ có rất ít người chọn mua xe nhập, do giá bán cao. Chủ đại lý xe nhập này cũng nói thêm, những mẫu xe độc, không sản xuất trong nước hiện có số lượng bán tốt hơn, tuy nhiên doanh số không thể sánh với khi thị trường xe ở thời điểm tốt.
Việc kinh doanh xe máy nhập khẩu giờ không còn thuận lợi như trước đây. |
Cách đây không lâu, có những thời điểm mẫu xe ga Honda SH nhập khẩu phiên bản cũ đã gây sốt trên thị trường, dù giá bán xe ở mức 9.000 USD, cao hơn rất nhiều so với SH sản xuất trong nước phiên bản mới. Tuy nhiên, hiện tại, mẫu xe này chủ yếu được trưng bày, phủ bụi tại các cửa hàng xe nhập.
Theo chủ một cửa hàng khác cũng kinh doanh xe máy nhập khẩu trên phố Huế (Hà Nội), mẫu xe SH nhập phiên bản cũ hiện vẫn được bán với giá 9.000 USD, nhưng số lượng xe bán ra rất kém, có những tháng không bán được xe nào. Theo quan sát của phóng viên, trong cửa hàng này cũng bày bán thêm cả những chiếc SH phiên bản mới được sản xuất trong nước.
Một mẫu xe ga cũng gây ấn tượng tốt của Honda nhờ sở hữu kiểu dáng độc đáo, cá tính là Zoomer-X dù đã giảm giá gần 10 triệu đồng nhưng số lượng bán ra cũng không nhiều.
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, năm 2013, số lượng xe máy nhập khẩu nguyên chiếc là 18.866 xe, giảm 49,5% so với năm 2012. Ngoài vấn đề suy thoái kinh tế, nhiều ý kiến cho rằng thị trường xe máy đã đạt mức bão hòa cũng là một nguyên nhân khiến cho việc kinh doanh xe máy không còn thuận lợi, cả với xe sản xuất, lắp ráp trong nước cũng như xe nhập khẩu.
Một đại lý xe máy trên phố Huế (Hà Nội) - con phố tấp nập các cửa hàng kinh doanh xe nhập khẩu - chia sẻ: “Thị trường xe máy nhập đang ở giai đoạn rất trũng. Tuyến phố này, ở thời điểm thị trường tốt, cảnh mua bán xe máy diễn ra rất nhộn nhịp. Tuy nhiên, hiện cả dãy phố kinh doanh xe nhập này mỗi ngày chỉ tiêu thụ được 1-2 xe. Chủ các đại lý ngồi buôn chuyện cả ngày giết thời gian”.
Theo anh này, trong năm nay cửa hàng chỉ mong duy trì được doanh số tương đương với năm 2013.