Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Thị trường xe Việt tiếp tục đón tin vui

Doanh số ôtô tại Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong tháng 7. Nhiều mẫu xe đã ghi nhận doanh số được cải thiện đáng kể so với kỳ báo cáo cuối cùng của quý II.

xe ban chay anh 1

Theo báo cáo mới nhất vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cung cấp, doanh số toàn thị trường Việt Nam trong tháng 7 đạt 28.920 xe, tăng trưởng 9% so với tháng cuối quý II đồng thời cao hơn đến 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo lý giải của VAMA, doanh số tháng 7 tăng trưởng do đa số người tiêu dùng có niềm tin vào việc Chính phủ giảm lệ phí trước bạ, bên cạnh những nỗ lực kích cầu đến từ các hãng xe.

Xforce, Vios nỗ lực nhưng VF 5 bán chạy nhất

Trong tháng 7, Mitsubishi Xforce và Toyota Vios cho thấy đà tăng trưởng khá ấn tượng khi sở hữu doanh số lần lượt 1.748 xe và 1.745 xe. Đây cũng là kỳ báo cáo đầu tiên trong năm nay mà doanh số của Toyota Vios đạt trên 1.000 xe, còn lượng tiêu thụ của Mitsubishi Xforce cũng tăng trưởng đến hơn 84% so với tháng liền trước.

Dù tăng trưởng ấn tượng, cả 2 mẫu xe Nhật Bản đều chưa thể trở thành cái tên bán chạy nhất Việt Nam khi ở một diễn biến tương đối bất ngờ, VinFast đã bàn giao thành công gần 2.600 xe VF 5 Plus cho khách hàng trong tháng 7.

VinFast VF 5 Plus trở thành xe bán chạy nhất Việt Nam
Top 10 ôtô sở hữu doanh số cao nhất tại Việt Nam trong tháng 7 (Số liệu: VAMA, TC Motor, VinFast)
NhãnVinFast VF 5 PlusMitsubishi XforceToyota ViosMitsubishi XpanderFord RangerToyota Yaris CrossMazda CX-5Hyundai AccentFord EverestToyota Veloz Cross

xe 2600174817451492127612421044985951766

Nhờ lượng bàn giao lớn, VinFast VF 5 Plus đã vượt qua các đối thủ như Mitsubishi Xforce hay Toyota Vios để trở thành ôtô bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 7.

Mẫu SUV điện cỡ A cũng sở hữu doanh số tốt hơn Mitsubishi Xpander (1.492 xe), Ford Ranger (1.276 xe) hay Toyota Yaris Cross với 1.242 xe bán ra trong tháng đầu quý III.

Những cái tên còn lại trong top 10 ôtô bán chạy nhất tháng 7 bao gồm Mazda CX-5 (1.044 xe), Hyundai Accent (985 xe), Ford Everest (951 xe) và Toyota Veloz Cross với 766 xe đã đến tay khách hàng Việt.

Những diễn biến bất ngờ

Khác với nhiều nhận định ban đầu, doanh số ôtô tại Việt Nam trong tháng 7 vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 6% so với kỳ báo cáo liền trước để đạt lượng tiêu thụ 28.290 xe, bất chấp việc chính sách ưu đãi phí trước bạ vẫn chưa được Chính phủ đồng thuận triển khai.

Trong đó, nhóm xe lắp ráp ghi nhận doanh số đạt 13.788 xe, tương đương mức tăng trưởng 6% so với tháng trước. Diễn biến tương tự cũng xuất hiện ở nhóm xe nhập khẩu khi doanh số tăng 11% so với tháng 6 để đạt mức 15.132 xe.

Nhờ đó, cán cân doanh số tại thị trường Việt Nam đã chính thức nghiêng về nhóm xe nhập khẩu. Sau 7 tháng đầu năm, lượng tiêu thụ ôtô nhập khẩu nguyên chiếc tại nước ta là 82.167 xe, tăng trưởng đến 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, doanh số nhóm xe lắp ráp đạt 81.637 xe, nghĩa là đã thấp hơn 12% so với 7 tháng đầu năm 2023.

Xe nhập khẩu đã được người Việt chọn mua nhiều hơn
Tương quan doanh số nhóm xe lắp ráp với ôtô nhập khẩu nguyên chiếc tại Việt Nam sau 7 tháng (Số liệu: VAMA)
NhãnDoanh số xe lắp rápDoanh số xe nhập khẩu

xe 8163782167

Nhìn vào danh sách 10 ôtô bán chạy nhất tháng, duy chỉ có Ford Ranger và Mazda CX-5 cho thấy doanh số sụt giảm so với kỳ báo cáo trước.

Trong khi đó, toàn bộ đại diện còn lại của danh sách này đều tăng trưởng doanh số ở tháng đầu quý III, với Mitsubishi Xforce và Toyota Vios gây ấn tượng lớn nhờ sở hữu biên độ tăng trưởng tốt để xuất hiện trong danh sách 3 ôtô bán chạy nhất thị trường, bên cạnh VinFast VF 5 Plus.

Cuộc đua hấp dẫn

Trước khi kỳ báo cáo tháng 7 được công bố, Mitsubishi Xpander cùng với Ford Ranger là 2 cái tên dẫn đầu với doanh số tương ứng lần lượt là 7.773 xe và 7.743 xe.

Thành tích bán hàng này khiến Mitsubishi Xpander cùng Ford Ranger gần như đã tạo ra một cuộc đua song mã cho ngôi đầu toàn thị trường, khi mà Mazda CX-5 ghi nhận doanh số lũy kế ở mức 5.270 xe, còn lượng tiêu thụ của Hyundai Accent cũng chỉ đạt 4.988 xe sau 6 tháng.

Tuy nhiên, cục diện cuộc đua cho ngôi đầu bất ngờ xuất hiện những biến số lớn sau khi Mitsubishi Xforce và Toyota Vios tăng tốc mạnh mẽ, sở hữu doanh số tốt trong tháng 7 và vượt qua 2 đối thủ mạnh.

Không những vậy, VinFast bất ngờ công bố doanh số chi tiết của VF 5 Plus ở mức 2.600 xe trong tháng đầu quý III, đồng thời xác nhận lượng tiêu thụ của mẫu SUV điện cỡ A hiện đã xấp xỉ 15.000 xe kể từ đầu năm.

Số liệu bán hàng được VinFast cập nhật gần như làm đảo chiều mọi dự đoán dành cho “ngôi vương” của thị trường xe Việt bởi ở thời điểm hiện tại, VinFast VF 5 Plus mới là cái tên đang tạm thời dẫn đầu. Sau 7 tháng, doanh số của Mitsubishi Xpander tại Việt Nam đang là 9.265 xe, còn Ford Ranger đạt lượng tiêu thụ lũy kế ở mức 9.019 xe.

Thị trường xe Việt vẫn còn đến 5 tháng nữa trước khi chính thức khép lại và hứa hẹn không ít diễn biến thú vị sẽ xuất hiện trong tương lai. Cuộc đua cho “ngôi vương doanh số” tưởng chừng đã sắp sửa hạ màn với chỉ 2 mẫu xe tham gia, thì nay bỗng được “hâm nóng” nhờ sự xuất hiện đầy bất ngờ của VinFast VF 5 Plus.

Không chỉ vậy, VinFast vẫn còn một “quân bài” khác trong tay áo là VF 3, nhiều khả năng cũng sớm được hãng xe điện này công bố doanh số trong các kỳ báo cáo tiếp theo, hoặc ít nhất là tại thời điểm kết thúc quý III.

Trước đó, VinFast cho biết từng nhận được gần 28.000 đơn đặt cọc không hoàn hủy, không chuyển nhượng dành cho VF 3 trong 66 giờ đầu tiên mở bán. Hãng này cũng xác nhận kế hoạch bàn giao ít nhất 20.000 xe điện VF 3 trong năm 2024.

Sức bán tốt của các mẫu xe VinFast cũng có thể trở thành yếu tố quan trọng giúp cán cân doanh số một lần nữa nghiêng về nhóm xe lắp ráp ở thời điểm thị trường xe Việt trong năm 2024 hạ màn.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Xe điện VF 5 lần đầu lên đỉnh, Xpander và Vios nỗ lực tăng tốc

Mitsubishi Xforce và Toyota Vios đều có màn tăng tốc mạnh mẽ trong tháng 7 nhưng VF 5 Plus mới là cái tên bán chạy nhất tại Việt Nam.

Omoda C5 và Lynk & Co 06 - màn đối đầu thú vị của 'đồng hương'

Mặc dù đều cùng được định vị ở phân khúc cỡ B và đến từ 2 thương hiệu Trung Quốc, Omoda C5 và Lynk & Co 06 lại mang nhiều điểm khác biệt từ thiết kế đến cảm giác lái.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm