Số lượng trạm sạc tại quận trung tâm của thành phố New York đang vượt trội so với trạm xăng. Ảnh: Bloomberg. |
Dữ liệu từ Bộ Năng lượng Mỹ cho thấy số lượng trụ sạc EV tại Manhattan đã vượt xa số lượng trạm xăng truyền thống.
Quận đông dân cư nhất của thành phố New York có đến 320 trạm sạc, cao gấp nhiều lần so với chỉ 29 trạm xăng.
Manhattan là quận trung tâm thành phố New York, vốn nổi tiếng với mật độ dày đặc các tòa cao ốc. Việc bố trí các điểm sạc công cộng khắp Manhattan giúp biến nơi đây trở thành một thiên đường dành cho người đi ôtô điện.
Sơ lược địa điểm các trạm sạc ôtô điện (hình tròn đen) bên cạnh lượng ít ỏi các trạm xăng còn lại (hình tròn trắng chấm đen) tại Manhattan. Ảnh: US Department of Energy. |
Ông Pasquale Roman, CEO của ChargePoint Holdings, chia sẻ với Bloomberg nhận định rằng sự phổ biến ngày một gia tăng của ôtô điện sẽ là dấu chấm hết cho những trạm xăng hiếm hoi còn hiện hữu tại Manhattan.
Tuy nhiên liệu ôtô điện có phải là nguyên nhân chủ yếu gây ra sự sụp đổ của các trạm xăng tại thành phố New York hay không?
Theo các chuyên gia, tỷ suất lợi nhuận của các trạm xăng khá thấp, cộng với giá bất động sản cao ngất trời ở New York đã khiến các nhà đầu tư chùn tay.
Quang cảnh đông đúc tại một trạm xăng ở thành phố New York. Ảnh: photopin. |
Do vậy, các trạm xăng dần bị dẹp bỏ để nhường chỗ cho những khu chung cư và văn phòng, vốn là công cụ sinh lời nhanh chóng và dễ dàng hơn.
Tuy nhiên nếu mở rộng phạm vi xem xét ra toàn thành phố New York, số lượng 697 trạm xăng phân bố rải rác khắp nơi có thể giúp nhóm người đi ôtô truyền thống được yên tâm phần nào.
Mặc khác, bất chấp việc chỉ mới có 520 điểm sạc ôtô điện trên toàn thành phố New York, cơ sở hạ tầng sạc vẫn được cho là đang sở hữu tốc độ phát triển khá nhanh chóng.
Ôtô điện nạp năng lượng tại một điểm sạc ở thành phố New York. Ảnh: Jeenah Moon/Bloomberg. |
Phần lớn trạm sạc ôtô điện ở Manhattan tọa lạc tại các khu vực phồn thịnh, chẳng hạn như khu Upper East Side. Trong khi đó đa phần trạm xăng của Manhattan nằm về mạn phía bắc của Công viên Trung tâm.
Số lượng điểm sạc phục vụ ôtô điện được dự đoán sẽ tăng nhanh trong vài năm tới, đặc biệt trong bối cảnh chính phủ Mỹ đã hoàn thiện kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng trạm sạc trên phạm vi toàn quốc.
Mới đây nhất, chính quyền bang New York cũng đã công khai hướng đến mục tiêu trở thành một bang không phát thải vào năm 2035.
Thống đốc Kathy Hochul của New York xác nhận lộ trình hướng đến mục tiêu cấm bán xe xăng tại bang này vào năm 2035. Ảnh: Gov. Hochul. |
“Thông qua các khoản đầu tư bền vững của tiểu bang nói riêng và từ chính quyền liên bang nói chung, các hành động của chúng tôi đang khuyến khích người dân, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp tích cực thực hiện việc chuyển đổi sang xe điện”, thống đốc Kathy Hochul cho biết trong một phát biểu.