Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiên tài học trung học 10 năm và... múa khỏa thân

Một thiên tài có IQ 192 ở Mỹ từng lãng phí hàng nghìn giờ vào các bài kiểm tra chỉ số thông minh và trải qua những công việc kỳ quặc như múa thoát y, người mẫu khỏa thân.

Người thông minh tứ hai thế giới

Richard D. Rosner sinh ngày 2/5/1960 ở thành phố Boulder, bang Colorado, Mỹ. Ông là nhà biên kịch truyền hình nổi tiếng với chỉ số thông minh 192 (cao thứ hai thế giới) và bản lý lịch khác thường.

Rosner yêu thích trường trung học một cách kỳ lạ khi ông dành 10 năm để học chương trình phổ thông.

Thiên tài có IQ 184 từng bỏ đại học theo nghiệp diễn

James Woods có IQ cao hơn thiên tài Albert Einstein. Ông từng bỏ đại học hàng đầu thế giới để trở thành diễn viên và đạt nhiều thành công tại Hollywood.

Năm 1978, sau khi tốt nghiệp Trung học Boulder, ông đột nhập văn phòng trường, đánh cắp hồ sơ của bản thân. Sau đó, người này sử dụng loạt giấy tờ giả và hóa trang để đăng ký một trường khác ở bang New Mexico. 

Ông sử dụng cùng một mánh khóe để có thể học lại lớp 12 đến 4 lần. Rosner học trung học đến năm 26 tuổi khi sống cùng vợ chưa cưới cũng là người giám hộ của ông.

Rick Rosner sử dụng nhiều thẻ căn cước giả để kéo dài cuộc sống tại trường trung học. 

Rosner tiết lộ lý do muốn kéo dài quãng thời gian học sinh: "Trường trung học hấp dẫn tôi, vì giúp hiểu rõ vì sao mình khổ sở. Cuộc sống sau tốt nghiệp khiến tôi buồn phiền nhưng tôi không rõ nguồn gốc của những nỗi phiền muộn ấy. Trường trung học là niềm an ủi đối với tôi".

Bên cạnh thích đến trường, Rick Rosner còn cho thấy hứng thú bất tận với các bài kiểm tra IQ.

 

Chỉ số IQ của người bình thường khoảng 90 - 110, trên 140 là thiên tài hoặc cận thiên tài. 

Nhà vật lý Albert Einstein có chỉ số IQ khoảng 160. 

IQ của Bill Gates khoảng 160 - 170

Năm 1985, ông đạt 44 trên tổng điểm 48 trong kỳ thi Mega của Ron Hoeflin, một bài kiểm tra IQ không phổ biến. Điểm số này tương đương điểm 180 trong các bài kiểm tra IQ thông thường. 

 

Năm 1991, ông thi lại và đạt 47 điểm (tương đương IQ 190). Trong lần thi thứ ba, ông là thí sinh duy nhất giành số điểm tối đa, 48. 

Trong bài kiểm tra IQ cao cấp Mathema, Rosner đạt 192 điểm sau khi trả lời đúng 13 trong số 16 câu hỏi.

Rick Rosner từng làm hơn 30 bài kiểm tra chỉ số thông minh. Ông giành số điểm cao nhất ở 20 bài. Theo bảng xếp hạng của World Genius Directory, ông là người trưởng thành có IQ cao thứ hai thế giới.

Trong một bài phỏng vấn trên Business Insider, nhà biên kịch cho biết, ông giỏi Toán, Vật lý và Viết. Ông tự hào bản thân viết nhiều chuyện cười.

Rick Rosner và vợ, Carole.

Ông biết chữ từ khi học mẫu giáo. Nhà trẻ cũng là nơi ông làm bài kiểm tra IQ đầu tiên.

"Cô giáo nói với bố mẹ rằng, tôi là một thiên tài. Tôi nghĩ đây là sự đền bù đối với những thiếu hụt của mình trong các kỹ năng sống và trò chơi", ông nhớ lại.

Lên trung học, Rosner nhận ra làm một đứa trẻ thông minh nhất lớp không đủ để ông trở thành một Einstein khác. Nó thậm chí còn không giúp ông thu hút sự chú ý của các nữ sinh. Vì thế, ông sống như một học sinh bình thường và lao đầu vào các bài kiểm tra IQ với hy vọng trở nên nổi tiếng. 

Suy nghĩ kỳ quặc

Cùng với IQ cao hơn hẳn người thường, Rosner cũng có những suy nghĩ kỳ quặc không giống ai. 

Sau 10 năm học trung học, ông tốt nghiệp và học Đại học Colorado tại quê nhà. Trong thời kỳ này, ông trở thành vũ công thoát y trong hội sinh viên Phi Kappa Tau. 

Bản lý lịch của ông thật sự kỳ quái với những công việc hoàn toàn không liên quan thiên tài như bảo vệ quán bar, người mẫu khỏa thân, bồi bàn. 

Rosner từng lý giải nguyên nhân ông làm các công việc khác thường này: "Tôi hay nghĩ về Vật lý, vũ trụ và cấu trúc của nó. Những suy nghĩ ấy khiến tôi căng thẳng và khó tập trung. Vì thế, tôi muốn làm những việc thú vị và lộn xộn".

Một điểm kỳ quặc khác của thiên tài có IQ còn cao hơn Einstein là ông thích uống vitamin. Mỗi ngày, ông uống từ 50 đến 70 viên để tăng cường sức khỏe, kéo dài tuổi thọ và bổ não.

Hiện tại, ông đang nghiên cứu lý thuyết về vũ trụ và viết cuốn hồi ký "Thiên tài ngốc nghếch".

"Tôi từng làm hàng loạt bài kiểm tra IQ và nghĩ rằng, chỉ có những gã ngốc mới lãng phí hàng nghìn giờ vào các bài kiểm tra. Đó là chưa kể việc tôi từng múa khỏa thân hay nhận nhiều cú đấm vào mặt khi cố tống cổ những kẻ phá rối khỏi quán bar", ông nói.

Tỷ phú Trung Quốc bị Đại học Harvard từ chối 10 lần

Nhìn thành công của tỷ phú Trung Quốc Jack Ma hiện nay, ít ai biết rằng, ông từng hai lần trượt đại học trong nước và bị Đại học Harvard danh tiếng từ chối 10 lần.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm