Giải đáp thắc mắc này, ông Hoàng Đức Minh - Cục trưởng Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, cho biết, đây là một thực trạng đã diễn ra nhiều năm, nhưng so với năm trước nay đã giảm nhiều.
Việc vừa thừa, vừa thiếu giáo viên do quy hoạch nhân lực ngành của các địa phương chưa hợp lý. Còn tình trạng thiếu giáo viên tập trung ở vùng khó. Tuy nhiên, một số thành phố lớn cũng thiếu giáo viên như TP.HCM, (thiếu khoảng 1.200 giáo viên), các tỉnh như Nghệ An, Thanh Hóa, Bắc Giang… mỗi tỉnh thiếu khoảng 1000 giáo viên.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển và lãnh đạo Bộ GD - ĐT trong buổi họp báo chiều qua (28/8) |
Theo ông Minh, tình trạng thiếu giáo viên phát sinh chủ yếu từ việc triển khai Đề án phổ cập mầm non cho trẻ em 5 tuổi, triển khai Đề án ngoại ngữ đến năm 2020, dạy học 2 buổi trên ngày, nên nhu cầu giáo viên tăng lên.
Còn về vấn đề thừa giáo viên ở một số vùng do sinh viên sư phạm được đào tạo nhiều theo những môn đã có đủ, đặc biệt ở vùng đô thị, thành phố.
Để khắc phục thực trạng này, hai năm qua, ngành giáo dục cùng các địa phương đã triển khai quyết liệt quy hoạch nhân lực, tiếp tục điều chỉnh đào tạo ở các trường sư phạm gắn với nhu cầu, thực hiện tốt đánh giá đội ngũ giáo viên theo chuẩn và các đánh giá khác.
Bên cạnh đó, ông Minh cũng cho rằng, các bạn trẻ có ý định theo học sư phạm cần tìm hiểu nhu cầu của địa phương để chọn ngành phù hợp, không nên chỉ dựa vào năng lực và sở thích của bản thân.