Con rắn lục đuôi đỏ bò vào nhà cắn thiếu niên. Ảnh: BVCC. |
Ngày 29/10, đại diện Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết vừa điều trị cho nam bệnh nhân D.H.D. (15 tuổi, ngụ Tây Ninh) nhập viện vì bị rắn lục cắn rối loạn đông máu nặng.
Cụ thể, khoảng 14h30 ngày 27/10, thiếu niên đang chơi trong nhà, thấy vật thể lạ màu xanh trong hốc cổ xe găn máy, tưởng là lá cây nên lấy tay phải bóc vào. Theo bản năng tự vệ, con rắn cắn vào ngón tay trỏ phải của bệnh nhi. Thiếu niên la lên vì đau, vết thương chảy nhiều máu.
Người nhà phát hiện đã lấy bông gòn cầm máu, đồng thời bắt được con rắn và nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện địa phương. Tại đây, sau khi sơ cứu cầm máu, truyền dịch đã chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.
Rắn lục đuôi đỏ núp dưới hốc cổ xe. Ảnh: BVCC. |
Các bác sĩ ghi nhận trẻ sưng bầm bàn tay phải lan lên cổ tay, vết rắn cắn ở ngón trỏ tay phải chảy máu thấm gạc. Vẻ mặt trẻ lừ đừ, xét nghiệm biểu hiện rối loạn đông máu nặng, cùng với người nhà mang theo con rắn bắt được là rắn lục xanh đuôi đỏ.
Vì vậy, các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị rắn lục đuôi đỏ cắn và xử trí truyền huyết thanh kháng nọc rắn lục đặc hiệu cho trẻ. Kết quả, tình trạng trẻ có cải thiện sau 6 giờ truyền huyết thanh kháng nọc rắn. Hiện trẻ được tiếp tục theo dõi điều trị.
Qua trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo phụ huynh lưu ý mùa này thời tiết thay đổi, mưa bão hoành hành, các loài vật như rắn, bò cạp,… tìm nơi trú ẩn, chạy vào nhà, vô tình cắn trẻ như là một biện pháp tự vệ. Do đó, phụ huynh cần phải phát hoang bụi rậm xung quanh nhà, giữ cho nhà cửa thông thoáng sạch sẽ, an toàn không để các loài rắn độc côn trùng độc hại,… chạy vào nhà, có thể tấn công gây nguy hiểm cho trẻ.
Học cách già đi
Bước vào tuổi xế chiều, nhiều người cảm thấy hụt hẫng. Họ không còn công việc để làm, mất đi sự năng động vốn có và trở nên tự ti. Về già, hãy học cách yêu cuộc đời một lần nữa.
Trong cuốn sách Khoa học tâm thức, Carl Jung mổ xẻ một số lĩnh vực quan trọng và gây tranh cãi nhất trong tâm lý học phân tích: Phân tích giấc mơ, vô thức nguyên thủy và mối quan hệ giữa tâm lý học và tôn giáo. Ông cũng xem xét những khác biệt giữa lý thuyết của mình và của Freud, cung cấp kiến thức về các nguyên tắc cơ bản của phân tâm học.