Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiếu nữ châu Phi sinh con khi 12 tuổi, làm nô lệ tình dục cho chồng

Ở một số bộ lạc xa xôi tại châu Phi, thiếu nữ bắt đầu mang thai, sinh đẻ từ 12 tuổi và phải chịu đựng việc làm nô lệ tình dục và bị bạo hành từ chồng.

Với sự phát triển của văn minh nhân loại, quyền lợi của trẻ em và phụ nữ ngày càng được đề cao. Tuy nhiên, tại Cameroon, châu Phi, nơi gần như lạc hậu nhất thế giới, việc cô bé 12 tuổi mang thai vẫn là điều thường thấy và rất ít người lên tiếng về vấn đề này.

Dưới góc chụp của một nhiếp ảnh gia, người phụ nữ mang thai mỉm cười nhìn vào ống kính. Cô như một phụ nữ từng trải và ngoài 30 tuổi. Thực chất, cô bé mới chỉ 14 tuổi và đang mang thai đứa con đầu lòng với người chồng 40 tuổi.

Không lâu trước đó, vì gia đình kinh tế khó khăn, cha đã bán em cho người đàn ông 40 tuổi này để đổi lấy một khoản tiền. Cô bé đi lấy chồng mà không được phép có ý kiến. Trong gia đình em nói riêng và bộ lạc nói chung, các bé gái, phụ nữ không có quyền phát biểu ý kiến của riêng mình, phải nghe theo sự sắp xếp của cha hoặc chồng.

Thieu nu chau Phi 12 tuoi mang thai anh 1
Cô gái ở tuổi vị thành niên mang thai có vẻ ngoài như phụ nữ 30 tuổi. Ảnh: Kknews.

Phần lớn thiếu nữ Cameroon lấy chồng từ rất sớm. Lấy chồng và sinh con từ khi 12 tuổi không phải điều hiếm gặp ở đất nước này. Nếu ai kết hôn muộn hoặc không có người lấy, đó là một điều xui xẻo. Các cô gái thường được sắp xếp hôn nhân hoặc thông qua việc ngã giá giữa hai gia đình. 

Đặc biệt, những thiếu nữ này có số phận rất đáng thương. Dù cơ thể phát triển chưa hoàn thiện, các em vẫn phải đánh đổi tính mạng khi sinh con, bất chấp những nguy hiểm, biến chứng có thể xảy ra. Điều kiện y tế lạc hậu thấp kém nên các "bà mẹ nhí" không được tiếp cận những dịch vụ y tế tiên tiến. Bởi vậy, khi gặp vấn đề về sức khỏe, họ chỉ biết giao số mệnh cho "ông trời" quyết định. Nhiều thiếu nữ vẫn phải chấp nhận tình trạng vượt cạn một mình hoặc không có bất cứ sự trợ giúp y tế nào.

Thieu nu chau Phi 12 tuoi mang thai anh 2
Cô gái đang mang thai nhưng vẫn phải cõng can nước to sau lưng. 

Một thống kê cho thấy tỷ lệ thiếu nữ kết hôn sớm trước 18 tuổi ở châu Phi là 34%. Việc lập gia đình và sinh con quá sớm dẫn đến hệ quả là tỷ lệ thiếu nữ tử vong khi sinh sản không ngừng gia tăng.

Sau khi sinh con, họ hầu như không có thời gian nghỉ ngơi mà phải làm những công việc hàng ngày. Họ chấp hành mệnh lệnh của chồng tuyệt đối giống như nô lệ, không được từ chối khi có yêu cầu quan hệ tình dục và thường xuyên chịu đựng những trận bạo hành mà không được bảo vệ.

Ở đất nước này, việc nuôi sống một đứa trẻ khôn lớn trưởng thành là rất khó khăn bởi giáo dục, y tế bị lơ là. Khi cái ăn còn chưa đủ, những bé gái sẽ là cứu cánh cho gia đình khi trao em đi để đổi lấy một khoản tiền.

Hình ảnh cô bé chưa đến tuổi thành niên, đang mang thai, cõng can nước trên lưng, theo sau là đứa trẻ vài tuổi, con của em, cũng đang cõng một can nước nhỏ hơn khiến chúng ta không khỏi suy nghĩ và lo lắng cho tương lai của những bé gái.

13 tuổi với thai nhi chết lưu và nỗi ám ảnh suốt hơn 20 năm của bác sĩ Cô bé 13 tuổi có thai do xâm hại tình dục đã tìm đến lang băm để phá thai. Các bác sĩ phải cắt tử cung để giữ tính mạng cho bệnh nhân. Và cô bé cũng không còn khả năng làm mẹ.

Mẹ 14 tuổi, bà 34 tuổi - số phận đau thương trong căn phòng trọ nhỏ

Cô bé mặc đồng phục cấp hai ôm đứa trẻ hơn một tháng tuổi đi lang thang ngoài đường lúc đêm khuya. Đứa trẻ là con của người mẹ mới 14 tuổi.



Diên Mai

Bạn có thể quan tâm