Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Thịt chó hết thời, thịt dê đen lên ngôi ở Hàn Quốc

Các quán thịt chó ở Hàn Quốc vừa trải qua một thời kỳ buôn bán ế ẩm nhất lịch sử kinh doanh, nhiều quán chuẩn bị chuyển sang bán thịt dê đen để đáp ứng thị hiếu khách hàng.

Nhiều cửa hàng thịt chó ở Seoul ghi nhận tình trạng kinh doanh ế ẩm hơn cả thời đại dịch COVID-19. Ảnh: Straits Times.

15/7 là ngày Chobok của Hàn Quốc. Đây là ngày đầu tiên trong ba ngày nóng nhất mùa hè từ tháng 7 đến tháng 8 của “xứ sở kim chi”. Theo truyền thống, người Hàn Quốc sẽ ăn thịt chó hầm (boshingtang) trong dịp này để bổ sung dinh dưỡng và giải nhiệt cho cơ thể.

Dù vậy, nhà hàng thịt của bà Lee Kyung-ja (73 tuổi) ở chợ Dongdaemun (Seoul) lại ế ẩm đến lạ. “Quán thịt chó của tôi vừa trải qua mùa hè tệ nhất trong lịch sử 40 năm kinh doanh, chỉ có khoảng 20% khách so với bình thường”, bà chia sẻ.

Thịt chó "lao dốc không phanh"

Tháng 11/2023, quán của bà Lee lại có doanh thu tăng đột biến nhờ những cuộc tranh luận về Dự luật chấm dứt nạn buôn bán thịt chó ở Hàn Quốc vào năm 2027. Dự luật đã được thông qua vào tháng 1 năm nay. Từ đây, việc buôn bán của bà Lee “lao dốc không phanh”.

Han Quoc cam thit cho anh 1

Bà Lee Kyung-ja đã có kinh nghiệm 40 năm bán món thịt chó hầm. Giờ đây, bà đang lên kế hoạch bán thịt dê đen để thay vào. Ảnh: Straits Times.

Trong tương lai, bà dự định chuyển sang bán món hầm thịt dê đen, một loại thịt được cho là có vị gần giống thịt chó. “Tôi không nghĩ mình có thể làm gì khác sau 40 năm kinh doanh quán ăn. Để chuẩn bị cho tương lai, tôi đã đi khắp Seoul và thử món hầm dê đen và học cách nấu sao cho giống vị thịt chó nhất”, bà nói.

Ở Hàn Quốc, những người trẻ tuổi xem súp gà nhân sâm là món ăn giải nhiệt mùa hè trong khi những người lớn tuổi lại thích ăn món thịt chó hầm đậm đà.

Tuy nhiên, nhiều nhà hàng thịt chó trên khắp “xứ sở kim chi” đã chứng kiến doanh thu sụt giảm nghiêm trọng trong dịp lễ Chobok năm nay, theo truyền thông địa phương.

Một quán thịt chó khác ở thành phố Changwon (tỉnh Gyeongsangnam-do) cho biết công việc kinh doanh của họ còn ế ẩm hơn so với thời đại dịch Covid-19 từ khi Dự luật được thông qua. Chia sẻ với Gyeonnam Daily, chủ quán cho biết ông đang có kế hoạch bán lại cửa tiệm.

Han Quoc cam thit cho anh 2

Hầu hết tiểu thương ở chợ thịt chó Hàn Quốc đã chuyển sang bán thịt dê đen, một loại thịt có hương vị tương tự thịt chó. Ảnh: Straits Times.

Những hoạt động buôn bán thịt chó ở chợ truyền thống đã dừng lại vào năm 2018 để chuẩn bị cho Thế vận hội mùa đông năm đó tại Hàn Quốc. Sự kiện đã làm công chúng chú ý đến vấn đề tiêu thụ thịt chó của quốc gia này.

Theo ghi nhận của Straits Times vào ngày 15/7, mặc dù vẫn có một số người lén lút bán thịt chó, những người bán thịt chó ở chợ đã chuyển sang bán thịt dê đen.

“Hầu hết tiểu thương đều cảnh giác khi có phóng viên đến phỏng vấn vì lịch sử và những tranh cãi về việc bán thịt chó ở chợ”, ông Kim Young-buk, 65 tuổi, người đại diện cho các tiểu thương ở chợ, chia sẻ. Ông cũng là chủ một nhà hàng thịt dê đen trong khu vực.

Ông nói thêm hoạt động kinh doanh của tiểu thương trong chợ đã bị ảnh hưởng nặng nề khi họ dừng bán thịt chó. Tuy nhiên, việc bán thịt dê đen đang dần khởi sắc do mọi người ăn ngày càng nhiều loại thịt này.

“Ăn thịt chó là một tập tục có từ thời Joseon (1392 đến 1897) và đã trở thành một phần văn hóa Hàn Quốc. Do đó những người lớn tuổi muốn đấu tranh để bảo vệ nó”, ông Kim chia sẻ. “Nhưng giờ đây đa số họ đã chấp nhận từ bỏ thịt chó”.

Ngành công nghiệp dê đen bùng nổ

Tại quán ăn của ông Kim, món hầm thịt chó vẫn chiếm khoảng 10% doanh số. Bà Kim Hye-young (61 tuổi), nhân viên của ông, cho biết đây có thể là năm cuối cùng họ bán món ăn này.

“Rất khó tìm được thịt chó với số lượng lớn trong tình hình hiện nay. Các tổ chức bảo vệ động vật đi khắp các tỉnh và dẹp bỏ những lò mổ thịt chó”, bà Kim chia sẻ. “Nhưng điều này cũng không ảnh hưởng là mấy, các món ăn từ thịt dê đen cũng được nhiều người yêu thích”.

Han Quoc cam thit cho anh 3

Các quán thịt chó ở Hàn Quốc kinh doanh ảm đạm kể từ khi luật về thịt chó được thông qua. Ảnh: Korea Times.

Theo khảo sát của Straits Times, thịt chó được bán với giá khoảng 25.000 won/kg (18 USD) trong khi thịt dê có giá khoảng 30.000 won/kg (21,7 USD). Thịt chó hầm có giá khoảng 16.000 won/phần ăn (11,6 USD) và thịt dê đen hầm có giá lên tới 20.000 won/phần ăn (14,5 USD).

Số liệu thống kê cho thấy lượng thịt dê nuôi ở Hàn Quốc đã tăng gần gấp đôi, từ 240.000 con năm 2010 lên 430.000 con năm 2022. Lượng thịt dê nhập khẩu cũng tăng gấp bốn lần, từ 1.250 tấn năm 2019 lên 5.995 tấn năm 2023.

Trong khi ngành công nghiệp dê đen đang bùng nổ, những người chăn nuôi chó ở Hàn Quốc vẫn chưa muốn từ bỏ công việc của mình. Hồi tháng 3, họ đệ đơn phản đối lệnh cấm thịt chó và tuyên bố luật này xâm phạm quyền ăn thịt chó của người dân cùng quyền tự do của người nông dân.

Han Quoc cam thit cho anh 4

Nhiều người kinh doanh thịt chó đệ đơn phản đối lệnh cấm thịt chó và tuyên bố luật này xâm phạm quyền ăn thịt chó của người dân cùng quyền tự do của người nông dân. Ảnh: Yonhap.

Ngày 9/7, Hiệp hội người nuôi chó lấy thịt Hàn Quốc, đại diện cho 2.500 trong số 3.000 trang trại nuôi chó lấy thịt, đã tổ chức một cuộc họp báo kêu gọi chính quyền làm rõ các kế hoạch bồi thường.

Trong một tuyên bố, nhóm này yêu cầu gia hạn thời có có hiệu lực của Luật thêm ba năm. Bởi lẽ, họ cho rằng thời gian từ đây đến 2027 là quá ngắn để chuyển sang một ngành nghề khác.

Trả lời Straits Times về cách giải quyết vấn đề, Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc khẳng định họ đã liên lạc với các chủ trang trại nuôi chó và sẽ công bố các biện pháp bồi thường vào tháng 9 hoặc tháng 10 năm nay.

Vị trí của cà phê Việt Nam trên bản đồ thế giới

Theo sách Bản đồ thế giới cà phê của James Hoffmann, sản lượng cà phê lớn ở Việt Nam từ thập niên 1990 đã gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến ngành công nghiệp cà phê toàn cầu. Sản lượng cà phê Việt Nam tăng gấp đôi trong giai đoạn 1996-2000, tác động lớn đến giá cà phê thế giới. Đến nay, Việt Nam vẫn là quốc gia sản xuất cà phê lớn thứ hai trên thế giới. Dù vậy, tác giả James Hoffmann cho rằng chất không đi với lượng ở thị trường tiềm năng này.

Đông Tùng

Theo Straits Times

Bạn có thể quan tâm