Xe chạy trên đường vào giờ cao điểm ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters. |
Trong tuyên bố trên trang web vào hôm 8/7, CAAM cho biết họ nhận ra cam kết về giá đã vi phạm luật chống độc quyền của Trung Quốc, Reuters đưa tin.
Hiệp hội cho hay họ sẽ xóa nó khỏi danh sách cam kết mà các nhà sản xuất ôtô đã ký, dưới sự chứng kiến của một quan chức từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc.
CAAM cũng thông báo họ sẽ thúc giục 16 công ty và các thành viên hiệp hội khác tuân thủ nghiêm ngặt luật chống độc quyền cùng cạnh tranh công bằng với việc định giá độc lập.
Động thái trên diễn ra hai ngày sau khi 16 nhà sản xuất ô tô, bao gồm cả Tesla, đồng ý cam kết, trong đó bao gồm tránh việc “định giá bất thường”.
Các bên ký kết bao gồm cả những nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như Nio, Li Auto và Xpeng.
Một số người từng nhận định động thái này báo hiệuthỏa thuận “đình chiến" trong cuộc chiến giá cả đang đe dọa lợi nhuận toàn ngành.
Tuy nhiên, hãng xe điện khổng lồ Tesla của tỷ phú Elon Musk hôm 7/7 đã triển khai chương trình toàn cầu, cho phép người mua nhận được nhiều ưu đãi hơn thông qua sự giới thiệu từ khách hàng hiện tại. Đây là chiến lược đã được các nhà sản xuất ôtô truyền thống sử dụng từ lâu để tăng doanh số bán hàng.
Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc
Mục Kinh tế Quốc tế giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.
Độc giả có thể xem thêm tại đây.