Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thời điểm tốt nhất để chạy bộ

Mỗi thời điểm chạy bộ trong ngày có thể mang đến những lợi ích khác nhau về sức khỏe.

Chạy bộ ngày càng được ưa chuộng do nhiều lợi ích sức khỏe, tinh thần. Ảnh: Freepik.

Tác động tích cực và điển hình nhất của chạy bộ là giúp người tập săn chắc cơ bắp và xương khớp. Bên cạnh đó, yếu tố tâm lý cũng được cải thiện do chạy bộ giúp cơ thể kích thích sản sinh ra serotonin và endorphine, giúp bạn cảm thấy được thư giãn.

Ngoài ra, nhờ vào hoạt động thể chất điều độ mà giấc ngủ về đêm của bạn cũng được cải thiện đáng kể.

Chúng ta tạm chia thời điểm chạy là 3 buổi trong ngày, gồm buổi sáng, chiều và tối. Theo bác sĩ Nguyễn Tiến Lộc, giảng viên bộ môn Ngoại, khoa Y, Đại học Nguyễn Tất Thành, mỗi buổi chạy đều có những ưu và nhược điểm nhất định.

Chạy bộ vào buổi sáng mang đến ưu điểm là được tận hưởng bầu không khí trong lành nhất. Đồng thời, chạy bộ thời điểm này cũng giúp cơ thể được đánh thức hoàn toàn, mang đến một ngày làm việc hiệu quả, tỉnh táo hơn.

Tuy nhiên, chạy bộ vào buổi sáng vẫn có những hạn chế nhất định. Chẳng hạn, một số bạn trẻ sẽ gặp khó khăn trong việc dậy sớm hoặc cơ thể thường bị đói sau giấc ngủ, dẫn đến việc không có năng lượng để chạy bộ.

Chạy bộ buổi chiều giúp bạn giảm nguy cơ chấn thương do cơ thể đã được “làm ấm” bằng những hoạt động trong ngày. Ngoài ra, chạy bộ buổi chiều có hiệu quả trong việc giải tỏa căng thẳng sau một ngày làm việc, mang đến giấc ngủ tốt hơn.

Tuy nhiên, buổi chiều thường bị gắn với giờ cao điểm nên bầu không khí sẽ nhiều khói bụi hơn.

Chạy bộ buổi tối cũng giúp giải tỏa năng lượng không kém khi chạy vào buổi chiều. Lúc này, nhiệt độ trời cũng mát mẻ hơn, giúp bạn chạy được quãng đường xa hơn. Mặt khác, việc chạy bộ sẽ làm bạn tỉnh táo, dẫn đến khó đi vào giấc ngủ vào buổi tối đó.

Đối với người mới chạy bộ, việc tìm cách duy trì thói quen tập luyện và nâng cao thể lực là quan trọng nhất. Vì vậy, người mới bắt đầu chạy bộ không cần thiết phải đặt mục tiêu chạy nhanh, chạy bền, mà thay vào đó là lựa chọn cự li ngắn và tốc độ phù hợp với thể lực hiện tại.

Không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y

Nghề bác sĩ vất vả về mặt thời gian, tổn hao nhiều năng lượng và cảm xúc. Thế nhưng, trên thế gian này, không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y. Chạy trời không khỏi đau là tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức.

Khối u nhỏ cảnh báo bệnh ung thư hiếm gặp

Ung thư tuyến mồ hôi là một bệnh lý hiếm gặp, chiếm khoảng 0,05% các loại ung thư da, mức độ ác tính cao.

Kỳ Duyên

Bạn có thể quan tâm