Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thời trang đâu chỉ dành cho người trẻ, dáng gầy

Sự gợi cảm kiểu cũ cần được loại bỏ hoàn toàn khi tính đa dạng đang dần được thúc đẩy trong ngành thời trang. Một số nhà mốt đã cho thấy bước tiến lớn khi tôn trọng điều này.

Sáng 25/9, tờ New York Times đăng bài bình luận về kích cỡ cơ thể trong ngành thời trang. Tác giả Vanessa Friedman mở đầu bằng câu chuyện thẩm mỹ lỗi mới đây của siêu mẫu Linda Evangelista. Linda từng “thống trị” đường băng ở Tuần lễ thời trang Milan nhưng cuộc sống của bà hiện được xem như câu chuyện kinh dị thời trang khi cơ thể bị tích mỡ.

Điều này một lần nữa đặt ra câu hỏi về quy mô trong ngành và xã hội nói chung. Bất chấp tất cả tiến bộ đã đạt được trên các sàn diễn hướng tới sự đa dạng, sàn catwalk của Tuần lễ thời trang Milan ít có sự thay đổi.

Bước lùi

Nếu các nhà mốt đã nỗ lực mở rộng định nghĩa về vẻ đẹp bao hàm trên các sàn diễn ở New York (Mỹ), người mẫu bước đi trên đường băng ở Milan (Italy) đa số rất trẻ và rất gầy. Ví dụ, Gigi Hadid mới sinh con nhưng nhiều người có lẽ sẽ không bao giờ biết cô vừa trải qua điều đó.

Trở lại sau đại dịch, khi các tiêu chuẩn cũ trong ngành dần được phá vỡ để nhường chỗ cho những điều thoải mái hơn, đây có thể được xem như một bước lùi. Thời trang từ lâu đã bị ám ảnh bởi sự bình chọn của giới trẻ và nhu cầu thu hút nhiều thế hệ người tiêu dùng sau này.

Tuy nhiên, điều đó có thể dẫn đến con đường rất sai lầm như những gì từng xảy ra tại Missoni. Sau khi Angela Missoni không còn giữ vai trò quản lý vào tháng 5, Alberto Caliri - giám đốc sáng tạo mới của thương hiệu - dường như đã đồng hóa mong muốn tươi trẻ và mới mẻ.

Chiếc áo denim cũ được kết hợp với bộ bikini hay áo hai dây gần như không che được vòng một. Những phần được cắt để lộ chiếc áo lót mỏng manh bên dưới hay váy dây sequin lấp lánh giúp người diện khoe lưng trần. Tuy nhiên, thiết kế của Missoni nói lên sự gợi cảm kiểu cũ, không có sự đột phá trong thời đại khách hàng cần đa dạng.

mac dep anh 3

Bộ sưu tập Xuân 2022 của Missoni tôn lên sự gợi cảm của phái đẹp nhưng chúng chỉ thích hợp cho người mẫu gầy. Ảnh: Valerio Mezzanotti.

Đến lúc cần thay đổi

Lối suy nghĩ thời trang chỉ dành cho những người trẻ, có vóc dáng mảnh mai cần được thay đổi. Ví dụ, hãy xem xét sự phá cách của Etro với những chiếc áo denim, len móc và váy maxi, họa tiết in hoa văn không dành cho vóc dáng cụ thể nào.

Dù được gọi là dòng trẻ hơn của Armani, Emporio Armani đã mang đến sự hồi tưởng về thời trang cao cấp dành cho nam giới và phụ nữ. Những chiếc váy lụa trơn, trang phục dạ hội rải đầy sequin dường như trở nên quá sức với khách hàng trẻ.

Meghan Markle đã chọn chiếc áo khoác Emporio màu đen cho chuyến viếng thăm Đài tưởng niệm 11/9 ở thành phố New York. Hướng đi của Emporio Armani cho thấy sự hòa nhập, không có phân biệt về tuổi tác.

Trong khi đó, nhà thiết kế Walter Chiapponi của Tod's đã thêm một chút tinh tế vào sản phẩm. Ông đã thúc đẩy thương hiệu vượt ra khỏi sự phụ thuộc hoàn toàn vào chất liệu da hay cơ thể phụ nữ. Những chiếc áo khoác không gò bó mang đến cái nhìn thoải mái nhưng vẫn đảm bảo sự tươi mới, sang trọng. Trước buổi trình diễn, nhà thiết kế cũng bày tỏ sự có trách nhiệm với môi trường và biến đổi khí hậu. Ông chọn thay chất liệu da để giải quyết vấn đề này.

“Những nhà thiết kế nêu trên là minh chứng cho một bước tiến. Bây giờ là lúc ngành thời trang cần thay đổi, tạo sức ảnh hưởng lớn hơn thay vì bó buộc vào tư duy cũ và chạy theo nhu cầu của giới trẻ”, Vanessa Friedman kết luận.

Cuộc thanh lọc nghệ sĩ Trung Quốc có lợi cho nhà mốt xa xỉ

Xu hướng để thần tượng trẻ tuổi làm đại sứ từng được các chuyên gia cảnh báo rủi ro. Cuộc chiến trong giới giải trí ở đất nước tỷ dân có thể là cơ hội để các nhà mốt suy nghĩ lại.

Đại dịch đưa mũ trucker trở lại đường đua thời trang

Mũ trucker từng phổ biến vào đầu những năm 2000. Giờ đây, phụ kiện này đang trở lại, được nhiều người nổi tiếng sử dụng.

Dĩ An

Bạn có thể quan tâm