Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thời trang rách nát gây nguy hại cho môi trường

Dù thời trang không có giới hạn về ý tưởng sáng tạo, các thương hiệu vẫn nên cân nhắc trước khi tung ra thiết kế không bền vững.

Chiến dịch mới nhất của Balenciaga gây xôn xao trên mạng xã hội với những đôi giày thể thao sờn rách, bẩn thỉu mà đáng ra phải được ném vào bãi rác, theo Vogue.

Nhà mốt Tây Ban Nha vướng phải nhiều ý kiến trái chiều sau khi sản phẩm mới lên kệ. Đa số khách hàng bày tỏ sự thất vọng và khó hiểu về ý tưởng mới của thương hiệu.

giay balenciaga anh 1

Mẫu giày mới của Balenciaga vướng nhiều tranh cãi. Ảnh: Vogue.

Có thể thấy, đây là chiến thuật của Balenciaga khi tung ra mẫu giày được phá hủy một cách có chủ ý. Theo Hypebeast, hãng tung ra 2 phiên bản "full destroyed", được bán giới hạn 100 đôi nhưng chỉ có 2 màu đen trắng. Với phiên bản màu trắng cũng được xử lý để tái tạo quá trình đổi màu.

Thời gian mở bán từ 16/5 và đã có mặt trên gian hàng online của Balenciaga. Giá bán ra là 1.850 USD.

Balenciaga cho biết chiến dịch này mang ý nghĩa rằng các đôi giày thể thao "có thể sử dụng suốt đời dù rách nát hay cũ kỹ".

Tuy nhiên, thay vì nâng cấp vẻ ngoài của đôi giày và đầu tư vào chất liệu để chúng bền vững với thời gian, nhãn hàng lại tập trung vào "cú nổ" truyền thông để thu hút khách hàng.

Có thể nói thời trang rách nát không có gì mới. Trở lại đầu thập niên 2000, những chiếc quần jeans rách tơi tả từng khiến khách hàng nổi cơn thịnh nộ. Britney Spears, Christina Aguilera và Beyoncé là những người chủ chốt của xu hướng.

Trong những năm gần đây, chúng ta chứng kiến ​​sự trỗi dậy của phong cách thẩm mỹ có chủ đích gây đau khổ trên sàn diễn của Gucci, Celine, Diesel hay qua những bộ hình của Kim Kardashian, Jennifer Lopez và cộng sự.

giay balenciaga anh 2

Britney Spears và Beyonce với thời trang quần jeans rách, áo crop top năm 2001. Ảnh: Vogue.

Tuy nhiên, đạt được hiệu ứng mòn giả này có thể đã tác động rất lớn đến hành tinh và những công nhân may mặc làm ra quần áo. Vấn đề này thường liên quan đến việc sử dụng các hóa chất cũng như lượng lớn năng lượng và nước.

Trong khi công nghệ đang được cải thiện (ví dụ như Gucci và Diesel sử dụng các kỹ thuật giặt thân thiện với môi trường hơn), vẫn có nhiều thương hiệu cố tình làm hỏng hệ thống hàng may mặc mới. Bằng chứng là hơn 100 tỷ quần áo được sản xuất mỗi năm và hơn 70% đang được chôn trong các bãi đất hoặc bị đốt.

Sự thèm muốn đối với thời trang xa xỉ đang chiếm đa số. Do vậy, ngành công nghiệp này cần tận dụng quần áo có sẵn bằng cách nâng cấp hoặc tái chế chúng, thay vì tạo ra những món đồ vốn phải vứt vào bãi rác.

Đối với những người muốn thử thời trang rách nát, bạn có thể phối quần jeans rách với áo phông, khoác ngoài áo da trơn tông màu trung tính. Để tổng thể vẫn toát lên vẻ cá tính, bạn không nên kết hợp quá nhiều món đồ rách hoặc cũ kỹ.

Váy cưới màu đen

Màu trắng tượng trưng cho váy cưới không còn là ưu tiên của nhiều người.

Nếu muốn làm việc cho Elon Musk, bạn không được xịt nước hoa

Nếu muốn làm việc tại các công ty hàng đầu như Tesla hoặc SpaceX, bạn sẽ không thể sử dụng nước hoa.

Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm