The Diplomat: 'Công nghiệp ôtô Việt Nam đứng ở ngã tư đường'
Triển vọng cho ngành sản xuất ôtô tại Việt Nam vẫn giữ mức ổn định và có tín hiệu hồi sinh tích cực nhờ những ngã rẽ mới mở ra từ Covid-19.
1.050 kết quả phù hợp
Triển vọng cho ngành sản xuất ôtô tại Việt Nam vẫn giữ mức ổn định và có tín hiệu hồi sinh tích cực nhờ những ngã rẽ mới mở ra từ Covid-19.
Bộ Công Thương nhận được nhiều câu hỏi về giảm giá thịt lợn, giảm thuế phí với ôtô và áp dụng biểu giá bán lẻ điện trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 15/5.
Sức mua ôtô giảm, các hãng và đại lý liên tục đưa ra các chương trình giảm giá để kích cầu. Song, tâm lý người mua vẫn mong chờ chính sách giảm thuế phí để được mua ôtô giá rẻ.
Bộ Tài chính cho rằng các đề xuất giảm 50% thuế suất GTGT, thuế BVMT với nhiên liệu đầu vào của các ngành vận tải... thiếu hợp lý, nên không đồng tình với các đề xuất này.
Tháng 12/2018, Cục Thuế TP.HCM thông báo truy thu thuế Sabeco với số tiền 3.140 tỷ đồng rồi sau đó ra quyết định cưỡng chế nhưng chưa thực hiện.
Cùng chính thức tham gia thị trường ôtô nội địa vào thập niên 90 với kế hoạch lắp ráp xe trong nước, tuy nhiên hành trình của BMW và Mercedes-Benz tại Việt Nam lại khác xa nhau.
Theo Global Petro Prices, giá xăng RON 95 trong nước hiện thấp thứ 20 thế giới và chỉ cao hơn Malaysia ở Đông Nam Á. Giá xăng tại Việt Nam chưa gồm thuế, phí rẻ thứ 3 thế giới.
Chiếc SUV hạng sang Range Rover SVAutobiography LWB 3.0L 2020 (phiên bản trục cơ sở kéo dài) được đưa về Việt Nam dưới dạng nhập khẩu tư nhân với mức giá bán khoảng 14 tỷ đồng.
Chuyên gia cho rằng giá xăng rất khó giảm xuống dưới 10.000 đồng/lít. Bên cạnh cơ cấu giá xăng “cõng” nhiều thuế phí, các nước sản xuất dầu mỏ cũng đã cam kết cắt giảm sản lượng.
Lãnh đạo nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn đề xuất với lãnh đạo Hà Nội tiếp tục giảm thuế, giãn các khoản nghĩa vụ, đẩy nhanh xây dựng các công trình hạ tầng, dự án trọng điểm.
Bộ Công Thương cho rằng tỷ trọng thuế, phí trong giá xăng dầu hiện nay ở mức cao, chênh lệch thuế môi trường giữa xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 chưa phù hợp, cần điều chỉnh.
Bộ KHĐT kiến nghị Chính phủ khẩn cấp đầu tư công một số công trình chống hạn mặn ở miền Tây, tạo động lực cho phát triển, đồng thời giảm nhiều loại thuế phí.
Bộ Công Thương có văn bản đề xuất Thủ tướng các chính sách giảm thuế, phí cho người tiêu dùng khi mua ôtô, nhằm kích cầu trong bối cảnh dịch Covid-19.
Giá xăng ở Việt Nam được điều chỉnh theo chu kỳ 15 ngày/lần, có độ trễ. Bên cạnh đó, nhiều loại thuế phí khiến giá xăng trong nước không thể giảm mức tương xứng với thế giới.
Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam cho biết chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên đề xuất nhiều biện pháp hỗ trợ, trong đó giảm thuế đánh vào ôtô để kích cầu.
Doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước đang phụ thuộc nhiều vào linh kiện Trung Quốc. Dự kiến từ giữa tháng 3, hoạt động sản xuất sẽ giảm rõ rệt.
Mảng bia tại thị trường nước ngoài của ThaiBev trong quý IV/2019 chứng kiến doanh thu sụt giảm 12% khi doanh số của Sabeco tại Việt Nam tụt dốc.
Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam được thông qua đã mở ra những bước phát triển mới cho ngành công nghiệp ôtô và xe máy trong nước.
Người tiêu dùng kỳ vọng EVFTA sau khi có hiệu lực sẽ giúp họ mua được sản phẩm chất lượng từ châu Âu với mức giá rẻ. Tuy nhiên, lộ trình cắt giảm thuế quan có thể lên đến 10 năm.
Với việc dịch virus corona tiếp tục lan rộng, chính quyền các nước châu Á đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp đang chịu thiệt hại.