Khi con gái chơi xe độ
Theo như một chủ xưởng độ xe cho biết, các loại xe độ gần đây được nhiều người ưa thích hầu hết là các mẫu xe kiểu cổ điển, được độ lên từ các loại xe côn tay đã cũ như Suzuki Gn, Honda GL, Minsk… Vì tuổi đời của các "xác" xe nói trên thường đã cao nên giá mua một "xác" xe như vậy dao động từ 5-15 triệu tùy loại xe.
Với giá phải chăng cùng bề ngoài rất phù hợp cho những người thích "bụi bặm, du lịch, "phượt" do có bình xăng to, máy khỏe nên không chỉ nam giới mà ngay cả các bạn nữ cũng là những khách hàng quen thuộc của các xưởng độ.
Hẳn ai cũng biết, các dòng xe tay côn không phù hợp với những cô nàng đỏng đảnh, thích sạch sẽ. Nhưng với kiểu chơi xe mới, để thể hiện được cá tính, sự đam mê của mình, không ít cô nàng đã chấp nhận đánh đổi sự điệu đà để có thể sở hữu một chiếc xe độ theo kiểu cổ.
Trước đây, để chơi được các dòng xe độ như vậy quả là rất khó khăn với chị em kể từ khâu tìm "xác" xe cho đến khâu độ bởi các xưởng độ xe còn chưa thịnh hành. Chưa kể đến những gia đình coi trọng cái gọi là truyền thống, văn hóa sẽ rất khó để chấp nhận cho con gái mình chạy xe nam.
Hải Yến và chiếc xe của mình. |
Nhưng cho đến nay, khi phong trào chơi xe độ ngày càng phát triển, các xưởng độ mọc lên ngày càng nhiều và dịch vụ từ A đến Z thì chuyện làm một con xe độ không còn là điều khó khăn. Tùy theo những phụ tùng mà người chơi muốn lắp vào con xe của mình, giá cả có thể từ 16 triệu trở nên.
Với những người "lười" sáng tạo, có thể đặt cọc chủ xưởng 1/3 tiền để làm xe theo một mẫu nào đó tìm trên mạng, sau khi nhận xe sẽ thanh toán nốt số tiền còn lại. Vì vậy, đó là điều cực kì tiện lợi cho những cô gái thích dòng xe nam được độ theo cách cổ điển như vậy.
Theo những gì mà các chủ xưởng độ xe cung cấp, lượng khách hàng là nữ ngày càng nhiều dù so với cánh đàn ông vẫn chưa thấm là bao.
"Các bạn nữ chơi các dòng xe tracker, cafe racer (một dòng xe đua cổ điển ở Anh) nhìn là thấy rõ họ có cá tính đặc biệt. Hầu như các bạn đều thích đi phượt hay du lịch nên làm xe để phục vụ nhu cầu ấy. Cũng có một số bạn vì sở thích nên làm xe để đi dạo phố là chính. Nhưng phải nói là từ ngày mở xưởng đến giờ thì mình cũng nhận nhiều đơn đặt hàng của các bạn nữ". Linh - chủ một xưởng độ xe ở Hải Phòng cho biết.
Tuy nhiên, như đã nói ở trên, dù việc làm xe đã trở nên dễ dàng, nhưng cũng như bao thú chơi khác của giới trẻ thì luôn có những hiểm nguy rình rập. Dù là người chơi xe đã lâu hay mới bắt đầu tìm hiểu, việc bị lừa hay gặp tai nạn mà lý do chính từ chiếc xe của mình luôn xảy ra không báo trước.
Từ tiền mất...
Qua một số người chơi xe cho biết, việc độ xe dễ thì cũng dễ nhưng không phải là không có rủi ro. Đơn cử ngay từ việc tìm "xác" xe để thay hầu hết phụ tùng trừ một phần khung và máy, nếu không phải mua của người quen thì người mua có thể bị lừa bất cứ lúc nào.
Theo Khánh, một người chơi xe ở Hải Phòng cho biết, anh có tìm hiểu trên một số trang mua bán và thấy có người rao "xác" xe ở Hà Nội, sau khi liên lạc nhiều lần, anh Khánh tin tưởng và gửi trước một số tiền đặt cọc để người bán giữ xe cho mình. Nhưng khi đến tận nơi, chiếc xe lại không được như lời quảng cáo và mong muốn của anh Khánh, chủ xe không chịu trả lại tiền cọc. Cuối cùng, anh cũng đành xách cái "xác" xe cũ rích về nhà với cái giá trên trời.
Một chiếc xe đang được độ lại. |
Còn một điều nữa đối với người chạy xe độ gặp phải đó là giấy tờ. Hầu hết những "xác" xe được đưa về đều đã qua tay nhiều đời chủ. Theo như anh Quang, chủ một xưởng ở Gia Lâm, Hà Nội cho biết: "Có nhiều "xác" xe đưa về đã qua tay phải đến gần chục đời chủ.
Như vậy việc tìm được chủ cũ để sang tên "chính chủ" cũng là điều không tưởng. Hiện nay, nhiều xưởng xe nhận mua "xác" cho khách thường cẩn thận kiểm tra lại pháp lý của chiếc xe để đảm bảo đây không phải xe ăn cắp hay tang vật của một vụ án nào. Chưa kể đến việc độ xe quá hầm hố, pô xe nổ quá to hay lắp đèn không đúng quy định thì chủ xe có thể là mục tiêu bị CSGT "thăm hỏi" thường xuyên".
Nhiều dân chơi xe độ chia sẻ, hầu như những hội chơi xe đều quy định rõ với nhau về việc chạy xe đúng luật, không vượt quá tốc độ hay vi phạm luật lệ giao thông. Bởi họ biết rõ rằng việc thay đổi vỏ, màu, tem xe đã là vi phạm pháp luật và chỉ mong sự châm trước của cơ quan chức năng.
Nhiều người còn cảnh báo, nếu không nhờ được ai chuyên mua "xác" xe hoặc người bán đáng tin thì nên mua những xe nào chính chủ hay chỉ sang tên vài đời chủ. Bởi lẽ, với những chiếc xe không rõ nguồn gốc, không chắc chắn được liệu bạn có đang mua một chiếc xe ăn cắp hay là tang vật của một vụ án nào không. Dù vậy cho đến nay, nhiều người mê độ xe vẫn mua bán một cách mù quáng mà không để ý đến nguồn gốc xe.
Và dù cho người chơi xe mua được "xác" một cách an toàn thì chưa hẳn xưởng độ mà họ chọn đã thực sự đáng tin. Một số người chơi xe cho rằng, để làm những xe giá rẻ hút khách nhưng lại có nhiều thu nhập, một số xưởng độ chủ yếu nhập về các phụ tùng rẻ tiền hay hàng fake (hàng nhái) để lắp vào xe. Hơn nữa khi gò hàn lại khung xe, nếu người độ làm ẩu thì có thể sẽ ảnh hưởng đến tính mạng người lái khi sử dụng xe trên những cung đường nguy hiểm.
Cho đến tật mang
Khi nói về vấn đề nguy hiểm gặp phải vì chạy xe độ, theo như Dương, một người chơi xe ở Đà Nẵng chia sẻ: "Trước mình cũng làm xe ở một xưởng tìm ở trên mạng, sau khi nhận xe, nhìn bề ngoài thì không có vấn đề gì. Nhưng khi đi rồi mới biết độ an toàn của xe không cao và chắc chắn là do người độ làm ẩu. Họ thay đồ cho xe mình đều là hàng lởm, từ đôi lốp trở đi. Thế nên sau nhiều lần tưởng chừng tai nạn thì mình phải đi làm lại tại một xưởng uy tín khác".
Với việc bị xưởng độ thay đồ chất lượng kém vào xe quả thực rất nhiều người chơi gặp phải. Nhưng rất may, việc gặp tai nạn vì dùng phụ tùng giả vẫn chưa xảy ra nhiều so với những tai nạn mà người mới chơi xe gặp phải.
Xưởng độ xe ở Hải Phòng. |
Quay lại với việc các bạn gái chơi xe độ, ngay cả nam giới cũng thường gặp tai nạn và thường thấy nhất là ở việc chưa quen chạy xe côn thì chuyện này đối với nữ giới xảy ra như cơm bữa.
Theo Hải Yến, cô gái Đồng Tháp có niềm đam mê với du lịch và xe độ cho biết: "Hồi em mới đi xe côn, tai nạn đau thương nhất của em không phải từ việc điều khiển côn ga mà là chống chân không tới. Do mình chủ quan nên không lường trước được việc này, lần đó em té khá là nặng. Còn tai nạn từ việc điều khiển xe thì do một lần em thử chiếc xe côn 400cc, trước đó quen chạy Mink nên nhả côn nhanh quá, xe vọt đầu lên trước và dĩ nhiên là em cũng bị xây xước không nhẹ...".
Ngoài ra, chưa kể đến những tai nạn dẫn đến chấn thương nặng hay nguy hiểm nhất là mất mạng từ các chuyến du lịch dài hàng trăm km. Việc điều khiển xe côn đường dài với những người không quen thường khiến họ rất căng thẳng và mệt mỏi. Chưa kể đến một số dáng xe độ khiến người lái như bò ra đường, việc điều khiển xe rất mỏi vai và lưng đã dẫn đến những tai nạn thương tâm khi không phản ứng kịp với tình huống trên đường.
Việc chơi xe độ với mục tiêu là vẻ đẹp của xe chứ không vì tốc độ cho đến giờ vẫn còn rất nóng, "xác" xe ngày càng tăng giá bởi trào lưu độ xe đã nở rộ tới cả những người trẻ tuổi bởi giá thành không quá cao. Dù với những nguy hiểm đã được biết, nhưng như đã nói, việc chơi xe độ chủ yếu xuất phát vì niềm đam mê. Mà với nhiều người, họ sẵn sàng đánh đổi mọi thứ vì đam mê và thể hiện cá tính của mình nên chắc chắn, trào lưu này sẽ vẫn còn rất phát triển...
Theo một cán bộ Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, độ xe là một hành vi vi phạm các quy định về TTATGT. Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định rõ, chủ phương tiện không được thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt…Việc thay đổi kết cấu xe không chỉ vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ mà nó còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người đi đường cũng như bản thân người điều khiển phương tiện