Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thú chơi xe đua kiểu mới của nhà giàu

Thay vì trùm mền những chiếc xe triệu đô trong gara lạnh lẽo, Jim Glickenhaus - nhà đầu tư tài chính 54 tuổi - đã hoán cải những cỗ máy tốc độ đắt tiền thành xe dân dụng.

Jim Glickenhaus, một nhà đầu tư tài chính tại New York, Mỹ, có một bộ sưu tập đáng để mơ ước gồm cả chiếc Duesenberg từ những năm 1930 cho đến những chiếc Ferrari quý hiếm được sản xuất năm 1947. Nhưng ông đã dành phần lớn thời gian rảnh của mình cho những chiếc xe đua của thập niên 1960.

Những chiếc xe đua này được cấp giấy phép để sử dụng trên đường phố và trên thực tế Glickenhaus đã lái chúng quanh vùng Đông Bắc New York. Mỗi chiếc xe đều được kiểm tra định kỳ hàng năm theo yêu cầu của chính quyền, mặc dù chúng không buộc phải trải qua những thử nghiệm khí thải (do tuổi đời của chúng).

Glickenhaus đã giải thích rất chi tiết về lai lịch của từng chiếc xe. Đầu tiên là Ford GT40 Mk IV màu vàng long lanh, một chiếc xe mà đã tham gia giải đua Le Mans 24H năm 1967 và về đích ở vị trí thứ 4 bởi hai tay đua nổi tiếng Mark Donohue và Bruce McLaren. Glickenhaus đã cầm lái chiếc Ford này khoảng 25.000 dặm trong suốt hơn 15 năm sở hữu nó, sử dụng nó cho những chuyến đi dạo quanh thành phố vào chủ nhật và cuối tuần.

Sau đó là chiếc Ferrari 330 P3/4 màu đỏ cáu cạnh. Chiếc xe đua giải Le Mans năm 1967 này đã bị phá huỷ trong một đám cháy và Glickenhaus cùng đội kỹ thuật đã mất khá nhiều thời gian để sửa chữa và phục hồi nó.

Khuôn mặt Glickenhaus trở nên rạng rỡ khi mô tả về trải nghiệm cầm lái những chiếc xe đua Le Mans. Ông chia sẻ: “Bạn chỉ cần khởi động xe, ngồi yên vị trên ghế lái và cảm giác giống như đang tham gia thi đấu ở Le Mans vậy. Bạn không phải lái nhanh như những tay đua chuyên nghiệp bởi vì với tốc độ giới hạn, nó cũng đã quá ấn tượng”.

Một vài thay đổi là cần thiết để có thể sử dụng xe đua trên đường phố bao gồm phải trang bị thêm ghế cho hành khách, khoang chở hành lý và thậm chí cả lốp dự phòng. Bên cạnh những yêu cầu khác về ống xả và hệ thống chiếu sáng, chiếc GT40 của Glickenhaus cần lắp thêm quạt làm mát phụ và hệ thống điện công suất cao để chạy trên phố vào ban đêm.

Trị giá là một từ khó nói đối với một số nhà sưu tập khi chuyển đổi công năng của những chiếc xe đua cổ ngữ mà họ sở hữu. Glickenhaus không tiết lộ con số cụ thể khi được hỏi, nhưng giới trong nghề ước đoán khoảng 4-6 triệu USD là giá trị cuối cùng của một chiếc GT40 với lý lịch xe đua như vậy chuyển đổi mục đích sang chạy ngoài phố. Những chiếc xe đua Le Mans của Ferrari sẽ có giá lớn hơn nhiều nếu được chuyển đổi công năng.

Tuy nhiên Glickenhaus đã nhanh chóng khẳng định rõ rằng những chiếc xe của ông, giống như đồ trưng bày trong viện bảo tàng, là bộ sưu tập vĩnh viễn. Glickenhaus không bao giờ bán một chiếc xe nào trong suốt cuộc đời mình.

Jon A. Shirley, chủ tịch của Microsoft cho đến khi ông nghỉ hưu năm 1990, cũng sở hữu một bộ sưu tập những chiếc xe đua cổ được hoán cải phù hợp để sử dụng ngoài phố, bao gồm cả những chiếc Ferrari kinh điển như 166MM Roadster 1949 và 250 GTO 1962. 166 là chiếc Ferrari đầu tiên được sản xuất theo loạt và nó đã mang lại danh tiếng cho Ferrari bằng những chiến thắng tại Le Mans và Mille Miglia. Trong khi đó nhiều người hâm mộ coi Ferrari 250 GTO là chiếc xe đẹp nhất mọi thời đại.

Shirley và Glickenhaus có chung quan điểm về chơi xe đua. Và họ đã thường lái những chiếc xe đua cực kỳ quý hiếm ra ngoài đường mỗi khi thời tiết cho phép. Shirley ước tính giá của chiếc 166MM khoảng 5 triệu USD còn 250 GTO có giá không dưới 20 triệu USD.

Tất nhiên những nhà sưu tập nổi danh như Jay Leno, hay Shirley và Glickenhaus không thiếu tiền để xây dựng những super-gara hay bảo tàng tư nhân. Bên trong nhà xưởng cũ đã được cải tạo lại này, những chiếc xe của Glickenhaus được cất giữ và bảo quản trong điều kiện cực tốt với điều hoà nhiệt độ và hút bụi. Gara này còn được trang trí bằng những tấm thân xe treo trên tường, có thêm một khu vực kỹ thuật để bảo dưỡng xe hoặc để Glickenhaus phác thảo những thiết kế xe mới.

Bộ sưu tập của Glickenhaus còn gồm những mẫu xe quý giá khác như Stutz DV-32, Lola T70 Sl 71-32, Fiat Dino 2400 Spider, Ferrari 208 GTB Turbo, Ferrari 166 Spyder Corsa1947, Ferrari Dino Competizione 1967, Ferrari P3/4 1967 và Ferrari 412 P 1967. 

Tuy nhiên như vậy là chưa đủ. Viên ngọc quý trong gara này là chiếc Ferrari P4/5 2006 được sản xuất đặc biệt bởi Pininfarina năm 2004. Nó được thiết kế dựa trên nguồn cảm hứng từ một chiếc xe đua của Ferrari hồi năm 1960 – Ferrari P3/4. Pininfarina đã lắp một thân xe hoàn toàn bằng sợi carbon và nội thất mới lên khung gầm và động cơ của chiếc Ferrari Enzo trị giá 1 triệu USD lúc đó. Ferrari P4/5 2006 có đầy đủ tiện ích gồm hệ thống dẫn đường vệ tinh, dàn âm thanh tích hợp iPod. Ghế lái của tài xế được “may đo” cẩn trọng để phù hợp với cơ thể của Glickenhaus. Hiện nay Ferrari P4/5 2006 trị giá khoảng 4 triệu USD và đây là khoản đầu tư không tồi. Glickenhaus cũng hy vọng rằng sau 50 năm nữa, Ferrari P4/5 2006 sẽ có giá 100 triệu USD.

Gần đây, gara của Glickenhaus đón nhận thêm phiên bản đua Ferrari P4/5 Competizione (giá 4 triệu USD) với thân bằng sợi carbon và tất nhiên ông cũng đang nỗ lực hoán cải nó thành một chiếc xe có thể chạy ngoài phố.

http://otoxemay.songmoi.vn/xe-doi-song/thu-choi-xe-dua-kieu-moi-cua-nha-giau

Theo Tạp chí Ô tô xe máy

Bạn có thể quan tâm