Yonhap đưa tin chủ sở hữu vật nuôi có thể phải đối mặt án tù nếu bỏ đói thú cưng của mình tới chết.
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp vào ngày 25/4, đây là một biện pháp trong nỗ lực của chính phủ Hàn Quốc nhằm ngăn chặn nạn lạm dụng động vật, trong bối cảnh số người nuôi thú cưng ngày càng nhiều.
Sửa đổi của Đạo luật Bảo vệ Động vật quy định chủ sở hữu của vật nuôi sẽ đối mặt 3 năm tù giam hoặc bị phạt tiền tối đa 30 triệu won (24.000 USD) nếu bị phát hiện để thú cưng chết đói vì không cho chúng ăn.
Bản sửa đổi sẽ được ban hành vào ngày 25/4/2022 và chính thức có hiệu lực từ ngày 27/4/2023.
Những người nhận nuôi thú cưng cần chăm sóc tốt, không ngược đãi động vật. Ảnh: Reuters. |
Hiện tại, những hành vi sơ suất dẫn đến cái chết của thú cưng như không cho ăn vẫn chưa bị xử phạt vì cho rằng đó không phải ngược đãi động vật.
Từ tháng 4/2024, những người muốn nuôi 5 giống chó được đánh giá là "nguy hiểm" phải có sự phê duyệt từ nhà nước, do ở Hàn Quốc từng xảy ra nhiều tại nạn thương tâm do chó dữ gây ra.
Theo đó, 5 giống chó nguy hiểm là các loại tosa (Nhật), rottweiler (Đức), America pit bull terrier, American Staffordshire terrier và Staffordshire bull terrier.
Năm 2021, chính phủ Hàn Quốc đã quy định người nuôi 5 giống chó này phải mua bảo hiểm cho những nguy hiểm tiềm ẩn với người khác và thiệt hại do vật nuôi của họ gây ra.
Ngành chăm sóc thú cưng bùng nổ
Áp lực kinh tế, gánh nặng xã hội khiến ngày càng nhiều người trẻ Hàn Quốc trì hoãn kết hôn và từ chối sinh con. Thay vào đó, họ nuôi thú cưng như chó, mèo và coi chúng như con cái trong nhà.
Bà Kim Soo Kyung, giám đốc Viện Nghiên cứu Kinh tế Samjong KPMG, nhận định: "Số lượng thú nuôi đang gia tăng trong khi ngày càng nhiều người lựa chọn không sinh con, thậm chí là không kết hôn".
Tập đoàn tài chính KF cho biết tính đến năm 2020, 6,04 triệu hộ gia đình, chiếm 29,7% tổng số hộ gia đình của Hàn Quốc, đang nuôi thú cưng, chủ yếu là chó.
Cùng với đó, ngành công nghiệp chăm sóc thú cưng tại xứ kim chi cũng phát triển nhanh và mạnh mẽ. Có cả những ngành nghề đặc biệt như thiết kế thực đơn riêng cho chó mèo hay chụp ảnh riêng cho thú nuôi. Những doanh nghiệp startup trong lĩnh vực này đang thu hút rất nhiều nhà đầu tư.
Ngành công nghiệp chăm sóc thú cưng đang phát triển mạnh tại Hàn Quốc. Ảnh: Reuters. |
Theo Viện Kinh tế Nông thôn Hàn Quốc, ngành chăm sóc thú cưng và các dịch vụ liên quan có trị giá lên tới 2,4 tỷ USD trong năm 2018, và có thể tăng gấp đôi vào năm 2027.
Quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu Hàn Quốc, Korea Investment Partners, đã đổ tiền vào 2 startup thuộc lĩnh vực này vào năm 2018 là Bacon - chuyên sản xuất đồ chơi cho thú cưng, và Pet Friends - sẽ vận chuyển sản phẩm thú cưng đến chỗ bạn trong vòng 1 giờ. Quỹ này có kế hoạch sẽ đầu tư vào một startup khác là Pinic, chuyên sản xuất thủ công thức ăn cho chó mèo, vào cuối năm nay.
Các công ty thuộc những lĩnh vực truyền thống cũng tận dụng sự bùng nổ này để tạo ra các sản phẩm mới phục vụ khách hàng. Kể từ khi tập đoàn bảo hiểm Meritz Fire & Marine tung ra một gói bảo hiểm dành riêng cho thú cưng vào tháng 10/2018, đã có 6.000 khách hàng đăng ký dịch vụ, con số này trong những năm trước chỉ là 100 trường hợp mỗi năm.
Theo số liệu của kênh bán hàng trên truyền hình CJ ENM TV, doanh số các sản phẩm chăm sóc thú cưng đã tăng gấp 3 lần vào năm 2018, sản phẩm bán chạy nhất của họ là một chiếc máy lọc nước dành riêng cho mèo có hình cây xương rồng giá hơn 100 USD.