![]() |
Thủ khoa đánh giá năng lực đợt 1.122 điểm. Ảnh minh họa: Khương Nguyễn. |
Ngày 12/6, Đại học Quốc gia TP.HCM cho biết thủ khoa của kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 năm 2025 đạt 1.122/1.200 điểm, cao hơn thủ khoa đợt đầu 62 điểm. Trong khi đó, số điểm thấp nhất trong kỳ thi này là 81.
Đánh giá chung kết quả kỳ thi đợt 2, TS Phạm Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá Chất lượng đào tạo của Đại học Quốc gia TP.HCM, cho biết điểm trung bình đợt 2 là 718,7 điểm, cao hơn 100 điểm so với đợt đầu.
Phổ điểm của kỳ thi đợt 2 cũng có dạng gần với phân bố chuẩn với dải điểm trải rộng, xu hướng lệch phải cao hơn kỳ thi đợt 1 năm 2025.
![]() |
Phổ điểm đánh giá năng lực đợt 2 của Đại học Quốc gia TP.HCM. Ảnh: VNUHCM. |
TS lý giải rằng trong tổng số hơn 92.000 thí sinh tham gia kỳ thi đợt 2, khoảng 65,000 em đã có kinh nghiệm làm bài ở kỳ thi đợt 1. Các em có tâm lý phòng thi tốt hơn, đồng thời có thêm thời gian ôn tập để củng cố kiến thức.
Những thí sinh tham gia thi lại lần 2 cũng được đánh giá là có năng lực khá trở lên, điểm thi đầu vào cao hơn mặt bằng chung.
Nếu tính cả năm 2025, kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM có 155.556 thí sinh đăng ký dự thi với hơn 200.000 lượt dự thi. Phổ điểm của cả 2 đợt thi cũng được nhận định phân phối gần chuẩn, điểm trung bình chung là 662,78 và có khả năng phân loại thí sinh hiệu quả.
Kết quả thi đợt 2 dự kiến được công bố vào ngày 16/6. Nếu thí sinh thi cả 2 đợt, kết quả thi cao hơn sẽ được sử dụng để xét tuyển.
Tính đến nay, hơn 110 cơ sở giáo dục đại học và cao đẳng đã đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức để tuyển sinh.
Năm 2025, cấu trúc đề thi được điều chỉnh để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bài thi gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài 150 phút, thi trên giấy.
Thị trường lao động thay đổi chóng mặt, để tồn tại, con người cần học tập suốt đời. Trong bối cảnh đó, tạp chí Tri Thức - Znews giới thiệu tới độc giả cuốn Học tập suốt đời của tác giả Michelle R.Weise.
Tác phẩm cung cấp cho độc giả những đánh giá về thị trường lao động tương lai, những giải pháp cho nhu cầu vừa học vừa làm đang ngày một tăng, cùng với đó là đưa ra những cách kết nối để quá trình chuyển đổi “học-làm” diễn ra thuận lợi hơn. Từ đó, tác giả nêu lên vai trò của việc học tập suốt đời.