Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ khoa đừng đặt hoài bão phải trở thành ông này, bà nọ

"Các bạn hãy có hoài bão, nhưng đừng đặt ra phải trở thành ông này, bà nọ, phải giàu có. Mục đích làm cuộc sống có ý nghĩa, một trong những ý nghĩa đó là giúp được nhiều người".

Tối 23/8, trong lễ tuyên dương thủ khoa tốt nghiệp các trường đại học, học viện tại Văn miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội, lời nhắn nhủ trên của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam được nhắc lại khiến nhiều người tâm huyết, xúc động. 

Phó thủ tướng chia sẻ trong buổi chiều cùng ngày với 98 thủ khoa: Các bạn rất giỏi. Tương lai trước mắt đang rộng mở, đất nước trông chờ vào các bạn, nhưng các bạn đừng quên chúng ta mới chỉ là thủ khoa. Điều quan trọng nhất trong mọi việc làm và trong cả cuộc đời là mục đích của mình là gì? Các bạn hãy có hoài bão, nhưng đừng đặt ra phải trở thành ông này, bà nọ, phải giàu có. Mục đích làm cuộc sống có ý nghĩa, một trong những ý nghĩa đó là mình giúp được nhiều người xung quanh mình và xã hội.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khuyên các thủ khoa hãy sống hết mình, yêu đời, hồn nhiên của tuổi thanh xuân, miễn sao động cơ tốt; không chỉ yêu người xung quanh mà còn học yêu cả người không thích mình.

Trần Trọng Biên – thủ khoa Đại học Dược Hà Nội - là chàng trai nổi bật trong lễ tôn vinh, sống có mục đích, nhân ái như lời dạy của Phó thủ tướng. 

Từng đỗ cả hai trường đại học danh tiếng là Y và Dược, Trần Trọng Biên quyết định học Dược với ước mơ chế tạo ra những loại thuốc “made in Vietnam”, chữa bệnh hiểm nghèo cho người dân.

Trọng Biên trong lễ vinh danh tối 23/8  tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Trọng Biên trong lễ vinh danh tối 23/8 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Quyên Quyên.

Gia đình Biên ở vùng ngoài đê sông La (Hà Tĩnh), là rốn bão của miền Trung, hàng năm đều chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, lũ lụt. Nhà có 5 người, bố của Biên là nhân lực lao động chính, nhưng không may bị tai nạn giao thông từ năm 2007, mất sức lao động cho đến nay. Mẹ Biên đau ốm thường xuyên, ông nội đã già yếu. 

Gia đình chỉ dựa vào trồng trọt, chăn nuôi nhưng những biến đổi thất thường của thời tiết, khí hậu cùng sự cằn cỗi của đất đai nên thu nhập rất bấp bênh, mỗi người bình quân khoảng 400.000 đồng/tháng.

Coi học tập là con đường duy nhất để thoát nghèo, Biên trở thành thủ khoa kép của Đại học Dược Hà Nội (điểm cao nhất toàn khóa cả đầu vào và đầu ra).

Bí quyết học tập của Biên là trả lời được câu hỏi: “Bạn thực sự muốn gì?”. Theo đuổi ngành Công nghiệp Dược, Biên ấp ủ mang công nghệ tiên tiến ở nước ngoài vào thực tiễn sản xuất Dược phẩm tại Việt Nam.

Đề tài tốt nghiệp của thủ khoa trường Dược nghiên cứu về thuốc chống ung thư ứng dụng công nghệ nano với hoạt chất Artesunat và nỗ lực để đưa công nghệ sản xuất thuốc chữa ung thư này vào điều trị cho người bệnh.

Chàng thủ khoa này cũng quan niệm, nghề Y - dược nói chung, điều quan trọng nhất là cái tâm với nghề.

Hiện tại, Biên là tân giảng viên Đại học Dược Hà Nội và mong muốn tìm kiếm cơ hội học bổng ở nước ngoài để nâng cao trình độ nghề nghiệp, sau này trở về giúp đỡ cho đất nước.

Thùy Chi - Thủ khoa Học viện Âm nhạc Việt Nam trong lễ tuyên dương.
Thùy Chi - Thủ khoa Học viện Âm nhạc Việt Nam trong lễ tuyên dương. Ảnh: Quyên Quyên.

Năm nay, Hà Nội tôn vinh 98 thủ khoa xuất sắc, trong đó có 24 nam và 74 nữ. 

Theo thống kê, 58 thủ khoa có kết quả học tập đạt loại xuất sắc (≥ 9,0/10,0 theo đào tạo niên chế và ≥ 3,6/4,0 theo đào tạo tín chỉ). 40 thủ khoa có kết quả học tập đạt loại giỏi. 46 thủ khoa là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong số 98 thủ khoa xuất sắc, 5 người vừa là thủ khoa tuyển sinh đại học, vừa là thủ khoa tốt nghiệp: Trần Trọng Biên - Đại học Dược Hà Nội, Trần Tiến Đạt - Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội, Lê Công Đức – Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, Đào Hải Hà – Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Điều thú vị về hai thủ khoa Đại học Y Hà Nội

Ngô Vương Minh và Nguyễn Hoàng Hải là 2 thủ khoa khối B trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua với 29,75 điểm. Điều thú vị là hai thí sinh này cũng là thủ khoa của Đại học Y Hà Nội.

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm