Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ khoa kép vay tiền mẹ đi dọc nước Đức một mình

Để đánh dấu sinh nhật lần thứ 21, Hải Hà đã đi một mình từ Đức sang Thụy Sỹ trong ngày bão tuyết.

Vay tiền mẹ mua vé máy bay đi học

Tháng 7/2012, Đào Hải Hà đặt chân tới thành phố Frankfurt, Đức theo chương trình AuPair Đức (chương trình trao đổi văn hoá dành cho những sinh viên người nước ngoài đến ở cùng một gia đình người bản địa tại Đức) với mong muốn trau dồi ngôn ngữ và sự hiểu biết của mình về đất nước này. 9X quyết định xách va li tới Đức sau câu nói của một người bạn: “Nếu không đi không lớn được đâu”.

Cùng với số tiền được hỗ trợ, Hà vay mẹ thêm 30 triệu đồng cho chuyến đi sang Đức và hứa sẽ trả lại sau khi trở về. Vì sống cùng gia đình bố mẹ nuôi nên cô không mất chi phí ăn, ở. Sau một thời gian sinh sống tại đây, 9X dành dụm được một khoản kha khá từ số tiền được tổ chức hỗ trợ hàng tháng. Khi đã lên kế hoạch phân chia tiền cho nhiều mục, nữ sinh quyết định dùng số tiền còn lại để đi du lịch.

Thiếu gia 18 tuổi sở hữu BMW i8: 'Tôi sống bình dân lắm'

“Những ai chơi cùng đều biết tôi sống khá đơn giản, bình dân, chứ không như mọi lời đồn thổi” - chủ nhân siêu xe chia sẻ.

Trong đợt đi nghỉ đầu tiên, Hà đi cùng bố mẹ nuôi tới Tây Ban Nha. Lần tiếp theo, thay vì tiếp tục đi nghỉ cùng gia đình, cô gái lên kế hoạch đi du lịch một mình vòng quanh nước Đức. Hà đã kéo va li đi dọc nước Đức trong 2 tuần, đến những thành phố lớn, nơi có bạn bè, người quen sinh sống và học tập. Đặc biệt, để đánh dấu sinh nhật lần thứ 21 của mình, 9X đã đi một mình sang Thụy Sỹ trong một ngày bão tuyết.

Đào Hải Hà trưởng thành hơn sau mỗi chuyến đi khi học tập và sinh sống tại Đức.

Tại Đức, nữ sinh đã tham gia các lớp học tiếng dành cho người nhập cư. Kiểm tra trình độ lúc mới sang, Hà đạt C1 nhưng cô quyết định học lại từ B2 để nghe, nói được tốt hơn. Vì muốn đánh dấu chặng đường một năm học tập tại bản địa, 9X lựa chọn thi kiểm tra trình độ tại Đức thay vì về Việt Nam và đạt trình độ C1.

Nữ sinh tâm sự, dù phải sống trong môi trường không nói tiếng mẹ đẻ ở một đất nước xa lạ, cô không lạc lõng. Bởi lẽ, bố mẹ nuôi đối xử với 9X rất ân cần, chu đáo và bạn bè nơi đây luôn cho cô cảm giác gần gũi. Lần duy nhất Hà có cảm thấy sợ hãi sự xa cách, nhớ nhà là ngồi trong phòng chờ sân bay trong chuyến đi đầu tiên. 

Trở về Việt Nam sau một năm được sống trong môi trường bản xứ, Hà có thêm nhiều kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm sống. Cô chia sẻ: “Mình nhận thấy bản thân đã trưởng thành lên rất nhiều sau chuyến đi, bản lĩnh và tự tin hơn. Trước đây, mình sợ nhất là nghe và nói tiếng Đức nhưng sau một năm trở về, cảm giác này đã biến mất. Mình có được sự hiểu biết về phong tục, tập quán nước bạn. Cái được nữa là mình có thêm một gia đình, có thêm các em”. 

Hiện tại, 9X là đại sứ của chương trình AuPair Đức và cô đã tạo điều kiện cho nhiều em sinh viên khóa sau có mong muốn đi học ở nước bản địa.

Giữ đúng lời hứa, khi trở về, 9X hoàn trả tiền vé máy bay vay mẹ để đi học. “Mẹ còn lãi vì được con gái mang một va li với những món hàng hiệu về tặng”, Hà cười lớn.

Đi dạy kiếm 15 triệu đồng/tháng

Hà đi dạy từ những năm học thứ ba, thứ tư đại học. Công việc dạy học không chỉ giúp 9X củng cố và nâng cao trình độ sư phạm mà còn giúp cô có thêm thu nhập. Có những tháng cao điểm, vừa dạy ở các trung tâm, vừa đi gia sư, cô kiếm được 15 triệu đồng/tháng. Các đồ dùng cá nhân: laptop, xe máy, sách vở… là khoản tiền 9X dành dụm từ việc đi dạy thêm.

Với số điểm 36/40, Đào Hải Hà là thủ khoa đầu vào Khoa ngôn ngữ và văn hóa Phương Tây, chuyên ngành tiếng Đức phiên dịch của trường Đại học Ngoại ngữ năm 2012, được tuyển thẳng lên học chương trình năm thứ hai. Chưa dừng lại ở đó, sau 4 năm, cô gái Hà Nội này vẫn giữ được phong độ, tiếp tục trở thành thủ khoa đầu ra và là một trong 5 thủ khoa kép Tốt nghiệp năm 2015.


Đào Hải Hà trong chương trình Tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp 2015.

9X đã làm qua nhiều công việc liên quan đến ngôn ngữ Đức như hướng dẫn viên du lịch, dịch thuật nhưng cuối cùng, cô nhận ra công việc phù hợp và yêu thích nhất vẫn là giảng dạy.

Hà đang tham gia khóa học nghiệp vụ sư phạm tại Viện Goethe Hà Nội. 9X vừa tham dự thi kì thi Cao học của trường Đại học Ngoại ngữ để viết tiếp ước mơ giảng dạy phát triển tiếng Đức của mình.

Chàng vũ công 22 tuổi cưu mang ba trẻ mồ côi

Mẹ của 3 em mất vào cuối năm 2013. Bố mưu sinh ở xa, người hiện tại nuôi dưỡng và hướng dẫn các vũ công nhí là chàng trai sinh năm 1993 - Đào Phi Hải.

Đào Hải Hà (sinh năm 1993)

- Điểm học tập toàn khóa: 8,32

- Điểm rèn luyện toàn khóa: Xuất sắc

- Thành tích:

+ Thủ khoa đầu vào kỳ thi tuyển sinh Đại học năm 2011, được khen thưởng thủ khoa đầu vào của Thành phố Hà Nội.

+ Gương mặt trẻ tiêu biểu Đại học Quốc gia năm 2014

+ Học bổng Giao lưu trại hè tiếng Đức cho sinh viên và giảng viên trẻ Đông Nam Á,  tại Thái Lan năm 2015

+ Giải  Nhất nghiên cứu khoa học cấp khoa, giải Nhất cấp trường năm học 2014 – 2015

+ Đạt danh hiệu Sinh viên xuất sắc nhiều năm liền

+ Học bổng Lawrence Sting năm học 2014 – 2015

+ Học bổng nghiên cứu 4 tuần tại viện Herder, Đại học Leipzig Cộng hòa Liên bang Đức năm học 2013 – 2014

+ Học bổng của bộ Khoa học Nghệ thuật Hessen, Cộng hòa Liên bang Đức năm 2014

Tú Linh

Ảnh: NVCC

Bạn có thể quan tâm