Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ khoa khối A01 sút 6-7 kg vì ôn thi tốt nghiệp THPT

Vì có thời gian ôn thi liên tục 18 giờ mỗi ngày, ăn uống lại không đảm bảo, Hạo Thiên bị sút cân đến mức gia đình lo lắng.

Hạo Thiên đạt 29,6 điểm ở 3 môn khối A01 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: PHCC.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đã công bố kết quả chính thức, các gương mặt thủ khoa cũng dần lộ diện. Năm nay, thủ khoa khối A01 (Toán, Vật lý, Tiếng Anh) là em Nguyễn Hạo Thiên, học sinh trường Tiểu học - THCS - THPT Lê Thánh Tông (quận Tân Phú, TP.HCM).

Nam sinh đạt tổng điểm 29,6 ở 3 môn khối A01, lần lượt là Toán (9,8), Vật lý (10), Tiếng Anh (9,8). Ngoài ra, em đạt 8,25 điểm ở môn Ngữ văn và Sinh học, môn Hóa học đạt 7,75 điểm.

Con điểm cao, gia đình không bất ngờ

Ngay trong sáng 17/7, Hạo Thiên cùng gia đình tra cứu kết quả thi tốt nghiệp THPT. Chia sẻ với Tri Thức - Znews, chị Nguyễn Khôi Hạnh, mẹ của Hạo Thiên, cho biết thực ra, gia đình chị không quá bất ngờ với kết quả thi của con vì ngay sau khi thi xong, con trai đã kiểm tra đáp án và áng chừng số điểm có thể đạt được.

Dù không bất ngờ vì đã đoán được điểm của con, gia đình chị Hạnh vẫn rất hạnh phúc khi con đạt được kết quả cao. Hơn nữa, Hạo Thiên lại là thủ khoa toàn quốc khối A01 - đúng với kỳ vọng mà gia đình mong mỏi sau khi con trai hoàn thành bài thi.

thu khoa khoi A01 anh 1

Hạo Thiên được đánh giá có tiềm năng học tập tốt và rất chăm chỉ. Ảnh: PHCC.

Chung cảm xúc với chị Khôi Hạnh là thầy Đồng Văn Chiến, giáo viên chủ nhiệm của Hạo Thiên tại trường Tiểu học - THCS - THPT Lê Thánh Tông. Nắm rõ sức học của học sinh và biết Thiên đã áng chừng điểm thi nên thầy Chiến không quá bất ngờ. Nhưng với một nhà giáo, đồng thời là chủ nhiệm, việc học sinh trở thành thủ khoa toàn quốc vẫn là một niềm vui lớn đối với thầy Chiến.

Đánh giá về cậu học trò Hạo Thiên, thầy Đồng Văn Chiến cho biết Thiên là một học sinh ngoan hiền, hơi hướng nội, chăm chỉ học tập và có ý thức tự giác học tập rất tốt.

Là giáo viên dạy Vật lý của lớp, thầy chủ nhiệm đánh giá thực tế lớp có một số bạn học Lý tốt hơn Thiên, nhưng cá nhân thủ khoa khối A01 lại có thế mạnh là rất chăm chỉ. Em luôn ghi lại những đề khó để tự tìm ra cách giải mới và ngắn gọn hơn so với bài giải của thầy cô. Ngoài ra, nam sinh có kỹ năng bấm máy tính rất tốt nên có thể giải đề trong thời gian ngắn.

Với môn Toán, thầy Chiến cho biết đây là môn mà Thiên có thế mạnh lớn nhất vì em từng tham gia một số kỳ thi học sinh giỏi Toán.

Cụ thể, nam sinh từng đoạt giải nhất kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay, giải nhì môn Toán học sinh giỏi cấp thành phố. Năm tổ chức thi học sinh giỏi Toán, TP.HCM không có thí sinh đoạt giải nhất và Thiên chính là thí sinh đạt điểm số cao nhất.

Riêng với môn Tiếng Anh, thầy Chiến không quá lo lắng vì Hạo Thiên có năng khiếu học ngoại ngữ rất tốt, mẹ là giáo viên Tiếng Anh nên em được tiếp xúc với ngoại ngữ này từ nhỏ. Hiện, nam sinh đã có chứng chỉ IELTS 8.0.

Trong thời gian ôn thi tốt nghiệp THPT, thầy Chiến cho học sinh ôn thi theo từng giai đoạn. Ở giai đoạn nước rút, học sinh được luyện đề tổng hợp theo mức độ tăng dần. Với những học sinh khá, giỏi như Hạo Thiên, thầy chủ nhiệm đặt ra mục tiêu cao hơn là phải luyện hết 2 bộ đề, trong khi các bạn khác chỉ cần luyện 1,5 bộ.

“Không riêng Hạo Thiên mà các học sinh khác của lớp tôi cũng thi rất tốt. Điểm trung bình của các con khi tính theo tổ hợp là 27 điểm, trong đó có 2 bạn đạt trên 29 điểm và 8 bạn đạt trên 28 điểm”, thầy Chiến tự hào chia sẻ.

Con sút cân vì ôn thi vất vả

Thông tin thêm về việc học và luyện thi của con trai, chị Hạnh cho biết Hạo Thiên học trường nội trú nên sẽ ở trường cả tuần, chỉ về nhà vào ngày chủ nhật. Mỗi ngày, em học từ 6h đến 22h và có một giờ nghỉ trưa. Những ngày gần thi, nam sinh áp lực nên tự tăng thời gian ôn tập, nhiều lần em học đến 18 giờ mỗi ngày.

thu khoa khoi A01 anh 2

Hạo Thiên không học y theo truyền thống gia đình mà chọn ngành Khoa học máy tính. Ảnh: NVCC.

Trước khi Hạo Thiên theo học trường này, anh trai của em cũng từng học tại đây nên gia đình em khá hiểu cường độ và áp lực học tập mà các học sinh phải trải qua trong năm cuối cấp. Người mẹ ước tính con trai Hạo Thiên bị sút 6-7 kg trong thời gian ôn thi tốt nghiệp THPT.

Luyện thi căng thẳng, kèm với việc ăn uống không đầy đủ, chị Hạnh lo con không có đủ sức ôn thi. Vào mỗi cuối tuần, tranh thủ con về nhà nghỉ ngơi, chị lại tất bật nấu nướng để bồi bổ cho con.

Con trai miệt mài ôn thi, cá nhân chị Hạnh khá yên tâm với sức học của con vì con vốn ham học, lại có năng khiếu ở các môn tự nhiên và ngoại ngữ. Ngoài học ở lớp, Hạo Thiên thường xuyên trau dồi bằng cách nghe mọi chương trình bằng tiếng Anh ở nhiều chủ đề, từ hàng không, ẩm thực cho đến kinh tế, công nghệ.

Ngoài điểm thi 29,6 và chứng chỉ IELTS 8.0, Hạo Thiên còn đạt 988/1.200 điểm trong bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM. Với thành tích này, nam sinh đặt mục tiêu đăng ký vào ngành Khoa học máy tính của Đại học Bách khoa và Đại học Khoa học Tự nhiên của Đại học Quốc gia TP.HCM.

Khi Hạo Thiên ngỏ ý muốn thi khối A01 để vào ngành Khoa học máy tính, chị Hạnh rất bất ngờ vì các thành viên trong nhà, từ bố, anh trai đến các bác, chú đều theo nghề y. Anh trai của Hạo Thiên hiện học ngành Răng - Hàm - Mặt tại Đại học Y dược TP.HCM.

Con trai út muốn theo đuổi ngành học khác với truyền thống gia đình nhưng chị Hạnh và mọi người không cấm cản, ngược lại rất ủng hộ và tôn trọng quyết định của con. Cả gia đình đều mong Hạo Thiên được học ngành mình thích và hạnh phúc với sự lựa chọn của bản thân.

“Sắp tới con trai sẽ lên đại học, tôi hy vọng con có thể học tập tốt, ra trường làm việc đúng chuyên môn. Nếu gia đình có đủ điều kiện, trong 1-2 năm tới, tôi sẽ cho con đi du học để con được tiếp cận với những môi trường học tập mới, giúp con phát huy tốt tiềm năng của mình”, chị Hạnh chia sẻ.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.

Nữ sinh điểm 10 môn Văn không học thêm, viết gần 12 mặt giấy

Phạm Quỳnh Anh là một trong 2 thí sinh đạt điểm 10 môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, em viết được gần 12 mặt giấy cho bài thi này.

Thái An

Bạn có thể quan tâm