Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ khoa khuyên đem... thú bông vào phòng thi

Đó là lời khuyên của thủ khoa ĐH Ngoại thương - Võ Minh Hoàng. Hoàng chia sẻ: "Đừng nghĩ trò này trẻ con, nó sẽ giúp các bạn có thêm nhiều tinh thần khi làm bài thi".

Thủ khoa khuyên đem... thú bông vào phòng thi

Đó là lời khuyên của thủ khoa ĐH Ngoại thương - Võ Minh Hoàng. Hoàng chia sẻ: "Đừng nghĩ trò này trẻ con, nó sẽ giúp các bạn có thêm nhiều tinh thần khi làm bài thi".

Chỉ còn hai ngày nữa là các thí sinh sẽ bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi cao đẳng - đại học năm 2013. Các thủ khoa sẽ chia sẻ những chiến thuật thú vị gì để giúp các thí sinh giảm căng thẳng khi vào phòng thi?

Võ Minh Hoàng – Thủ khoa ĐH Ngoại thương TP.HCM 2012: “Hãy mang vào phòng thi một chú gấu bông nhỏ”.

Võ Minh Hoàng (bên trái) và các thành viên CLB Thủ khoa Việt.

Các bạn hãy nghĩ thi đại học cũng là một bài kiểm tra như vô vàn bài kiểm tra mà các bạn đã từng làm, nên đừng quá run, đừng nghĩ rằng mình phải điểm cao, mà hãy nghĩ rằng mình sẽ phải làm hết sức.

Khi vào phòng thi, mình khuyên các bạn nên đem theo thêm một thứ gì đó gần gũi với bản thân (với mình thì là một chú gấu bông nhỏ xíu bằng cỡ nắm tay chẳng hạn), đừng nghĩ trò này trẻ con, nó sẽ giúp các bạn có thêm nhiều tinh thần khi làm bài thi.

Khi làm bài thi thì các bạn cố gắng làm chắc, không hẳn là làm nhiều. Với kinh nghiệm của mình thì hầu hết các bài điểm thấp không như ý muốn đều là từ các lỗi sai lặt vặt, các bạn nên quan tâm tới chất lượng nhiều hơn. Làm chắc 7 câu được 7 điểm, hơn là làm được 9 câu, nhưng có 6 điểm.

Một chuyện nho nhỏ nữa là sau khi làm chắc hết được những gì mình biết (từ dễ tới khó) và không thể nghĩ ra được gì cho mấy câu còn lại thì nên đánh lụi có chọn lọc với những bài thi trắc nghiệm, “chém thả ga” với những câu tự luận, và cứ ngồi làm “tới đâu thì tới” với những bài toán khó. Thường thì cách này sẽ có thể giúp các bạn kiếm được thêm 0.25 hay 0.5 điểm. Người ta chỉ tính điểm đúng, không trừ điểm sai.

Nguyễn Kim Phượng - Thủ khoa đại học Y Dược TP.HCM 2012 (30/30 điểm): “Không được về sớm, và dù có sự cố gì xảy ra vẫn phải bình tĩnh”.

“Trước ngày thi, các bạn không nên để bị mất ngủ, để đảm bảo mình đi thi trong tâm trạng thoải mái nhất. Vào phòng thi phải bình tĩnh, tập trung cao độ, cẩn thận, đừng để mất điểm oan vì những điều không đáng. Các bạn nhớ phải kiểm tra lại bài thật nhiều lần để tránh sai sót, không được về sớm, và dù có sự cố gì xảy ra vẫn phải bình tĩnh, vì thành quả mười hai năm học chỉ thể hiện trong mấy tiếng đồng hồ ngắn ngủi.

Đi thi các môn tự nhiên, các bạn nhớ mang theo bút, thước thẳng, thước parabol, bút chì 2B với gôm đầy đủ. Nên đem hai cây bút cùng màu mực và bút chì cùng loại để phòng. Lưu ý các bạn là gôm không để bị nhoè hay lem ra những câu khác vì máy có thể chấm sai. Nên mang vào phòng thi hai cái máy tính đồng thời nên mang theo nước, nhất là những môn trường kỳ như Toán.

Đối với môn toán nên chọn những câu dễ làm trước, thường đề thi có câu Bất đẳng thức rất khó, chỉ bắt tay vào làm toán khi kiểm tra thật kỹ lại những câu còn lại và đã chắc chắn đã được 9 điểm. Lý và Hoá, sinh nên làm từ trên xuống vì thời gian giới hạn, câu nào không làm được thì đánh dấu lại làm sau, nên để dành thời gian cuối giờ kiểm tra lại toàn bộ bài để không sai vặt”.

Cao Văn Nho - Á khoa HV Công nghệ bưu chính viễn thông TP.HCM 2007: “Nếu game over thì lại kiếm một cuộc chơi khác”.

“Mình nghĩ,  trước khi thi, các bạn run cũng được, nhưng trong khi thi thì đừng có run. Các bạn cứ nghĩ đây là một “cuộc chơi”, nếu game over thì lại kiếm một cuộc chơi khác.

Khi vào phòng thi, các bạn mang những gì được cho phép, nên mang những đồ vật mà mình cảm thấy thân thuộc với mình. Mình nhớ lúc mình thi đại học mình vẫn mang cái máy tính bỏ túi cũ nát và được vẽ tùm lum trên đó (mặc dù nếu mình mang những loại máy tính xịn khác thì có thể rút ngắn được thời gian làm bài rất nhiều).

Khi làm bài, các bạn hãy bắt đầu bằng “người quen” trước, liếc cặp mắt cú vọ của bạn và soi câu nào quen thuộc mà mình đã quen cách giải mà ko cần phải suy luận gì thêm. Sau đó “liếc mắt đưa tình” sang câu khác và nhắm bề liệu mình có làm được không. Với mình thì câu nào cũng là điểm, nhất là những môn trắc nghiệm, cái nào dễ nhất thì làm, đừng chăm chú vào mấy câu khó”.

Để tham gia ôn luyện thi đại học cùng các thủ khoa CLB Thủ khoa Việt, các bạn thí sinh có thể truy cập vào website học trực tuyến miễn phí Zuni.vn.

Phạm Hiền

Theo Infonet

Phạm Hiền

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm