Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thu nhập sốc của kênh YouTube chuyên bịa đặt về người nổi tiếng

Trong 2 năm, chủ kênh YouTube Sojang đã kiếm được tới 250 triệu won (183.000 USD) nhờ đăng tải các clip tung tin, bịa đặt về nghệ sĩ xứ Hàn.

Thành viên Wonyoung nhóm IVE là một trong những nạn nhân của kênh YouTube Sojang. Ảnh: @for_everyoung10.

Ngày 14/5, người phụ nữ họ Park (36 tuổi) - chủ kênh YouTube tai tiếng Sojang - bị truy tố về tội phỉ báng và xúc phạm, theo Koreaboo.

Cụ thể, Park bị buộc tội phỉ báng tổng cộng 7 người nổi tiếng, trong đó có thành viên Wonyoung của nhóm nhạc nữ IVE, thông qua 23 video đăng trên kênh YouTube.

Trước đó vào tháng 10/2023, Wonyoung và công ty quản lý Starship Entertainment đã khởi kiện Park vì tung tin sai sự thật về nữ ca sĩ. Hồi tháng 1 vừa qua, tòa án quận trung tâm Seoul đã ra phán quyết thắng một phần cho các nguyên đơn, yêu cầu Park bồi thường 100 triệu won (khoảng 74.000 USD). Vào tháng 2, có thông tin cho rằng Park nộp đơn kháng cáo vì không đồng tình với phán quyết của tòa.

Tuy nhiên, với quyết định mới nhất, dựa trên cuộc điều tra bổ sung của cơ quan công tố, đã giữ nguyên quyết định ban đầu là phạt Park 100 triệu won.

bia dat nguoi noi tieng anh 1

Chủ kênh Sojang kiếm lời nhờ làm video soi mói, bịa đặt về người nổi tiếng.

Theo cơ quan điều tra, Park có 60.000 người theo dõi trên kênh YouTube Sojang. Thu nhập hàng tháng của Park từ các video đăng tải là khoảng 10 triệu won. Tổng cộng trong vòng 2 năm kể từ tháng 6/2021, Sojang đã mang lại thu nhập 250 triệu won (183.000 USD). Các báo cáo cũng cho thấy Park đã mua bất động sản bằng lợi nhuận từ doanh thu kênh YouTube.

Khi được công bố, nhiều dân mạng xứ kim chi sốc trước con số Park kiếm được từ các video bịa đặt, tung tin về người nổi tiếng. Không ít người tự hỏi sức hấp dẫn của một kênh video như vậy đối với đại chúng là gì để nó có thể thu được nhiều tiền đến thế.

"Kiếm được nhiều như vậy nên Park mới bất chấp mà tạo và đăng tải các video khiêu khích đấy", "Tại sao mọi người lại xem một kênh như vậy nhỉ?", "Số tiền cô ta kiếm được nhiều hơn tôi nghĩ" là những bình luận của dân mạng.

Kênh YouTube Sojang được thành lập vào tháng 4/2021, chuyên đưa tin và tung tin đồn, soi mói đời tư của người nổi tiếng Hàn Quốc. Trước StarShip Entertainment, đã có nhiều nghệ sĩ kiện kênh này vì tung tin đồn thất thiệt, gây ảnh hưởng danh tiếng. Bản án dành cho Park cũng được xem là lời cảnh tỉnh cho những YouTuber Hàn Quốc đang có ý định thu lợi từ việc bịa đặt về người nổi tiếng.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

YouTuber Hàn Quốc bị sát hại khi đang livestream

Sau khi gây án, nghi phạm bỏ trốn khỏi hiện trường và thậm chí chia sẻ tin tức về việc mình bị bắt cho người theo dõi.

Mai An

Bạn có thể quan tâm