Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thu Phương: 'Chưa bao giờ hận Huy MC'

"Không phải tự nhiên chia tay và tôi quyết định ra đi, tất cả đều có quá trình và đến lúc điều đó phải xảy ra", nữ ca sĩ nhớ lại ngày rời xa chồng cũ.

Thu Phương: ''Chưa bao giờ hận Huy MC''

"Không phải tự nhiên chia tay và tôi quyết định ra đi, tất cả đều có quá trình và đến lúc điều đó phải xảy ra", nữ ca sĩ nhớ lại ngày rời xa chồng cũ.

>>Thu Phương hạnh phúc đón thêm con trai
>>Ca sĩ Thu Phương đoàn tụ với con ở Mỹ

Tôi hẹn phỏng vấn Thu Phương ngay sau đêm nhạc tưởng nhớ 49 ngày mất của đạo diễn Huỳnh Phúc Điền, một người anh, người bạn thân thiết của chị. Bên cạnh chị là người chồng chưa cưới, trông họ thật hạnh phúc, mãn nguyện. Chị đã thay đổi tất cả, duy nụ cười tươi và nốt ruồi ở phía dưới là vẫn nguyên một Thu Phương của những ngày hát Coco Jumbo tại Công viên Lê Nin, Hà Nội. Người phụ nữ gốc Hải Phòng này vẫn giữ nguyên sự chân chất trong cách nói chuyện, nhưng đã đậm đà, sâu lắng và trải nghiệm hơn, thi thoảng mắt chị ngân ngấn lệ khi hồi tưởng về ký ức.

Thu Phương:

Ở Sài Gòn hát về Hà Nội

Những ngày Thu Phương lưu lại Việt Nam, chị lúc nào cũng tất bật, nào hẹn Hà Anh Tuấn tranh thủ ra bàn công việc, rồi lại lao đến hẹn phòng thu để kịp cho phát hành một album về Hà Nội tại Việt Nam trong thời gian tới. Trong album này, chị sẽ làm việc cùng hai nhạc sĩ gắn bó với đã lâu và thậm chí thành tri kỷ là Việt Anh và Nhật Trung. Thu Phương cho rằng đối với chị, Hà Nội vẫn chiếm một vị trí rất quan trọng. Ở đó đã nuôi dưỡng và phát triển một Thu Phương với những hit một thời. Lúc đó chị hát Có phải em mùa thu Hà NộiDòng sông lơ đãng một cách say mê và hồn nhiên.

Thu Phương cho biết, giờ chị vẫn hát lại những bài hát cũ thôi, vừa để tri ân với những khán giả trước kia của mình, vừa để chinh phục những khán giả mới,chưa từng biết Thu Phương là ai. Những cái mới trong âm nhạc của Thu Phương được thể hiện bởi tinh thần, cái hồn rất mới. Ví dụ giờ chị hát Dòng sông lơ đãng tưởng như bình yên, mượt mà trên bề mặt, nhưng ở dưới dòng sông là cả bão tố. Những khát khao sống, yêu và những trải nghiệm đã qua cho thấy một Thu Phương hát thật nồng nàn, đầy lửa.

Nhớ lại ngày đầu tiên trở về quê hương hát trong Duyên Dáng Việt Nam, nơi chị đặt chân đầu tiên lại là Sài Gòn. Chương trình tập luyện xong hết, chuẩn bị rất kỹ lưỡng vẫn chưa thấy có quyết định cho chị được hát, nằm ở khách sạn chờ quyết định, Thu Phương rối bời. “Lúc đó tôi mong được hát để bày tỏ cảm xúc của mình và sẽ có nhiều người hiểu sự quay trở về của mình. Nhưng tôi cũng lo sự trở về của mình có được ủng hộ không, vì tôi đã ra đi một thời gian, không biết mình có đủ tự tin trong 5 phút trên sân khấu để mọi người hiểu mình. Cảm xúc đó rất lẫn lộn”. Và chị cũng tâm sự: “Tôi rất may mắn khi trở về đều được hầu hết mọi người chờ đợi và yêu mến. Tôi có nhiều người bạn tốt, họ thông cảm và hiểu những gì tôi đã làm. Và thêm cả những người bạn mới, có những ca sĩ trong vòng 6 năm đó đã nổi tiếng, khi tôi trở về vẫn thân thiết với nhau nên tôi nghĩ không phải cuộc chia tay nào cũng buồn đúng không? Khi trải qua đời sống nhiều biến động, biết thế nào là mất mát hy sinh thì những tình bạn chân thành nhất nếu giữ lại sẽ là điều tuyệt vời hạnh phúc”.

Thu Phương:

Chỉ có 10 phút để cho hai ca khúc, thật nồng ấm và tràn đầy cảm xúc, Thu Phương đã làm cho nhiều khán giả tại khán phòng của Nhà hát Hòa Bình rớt nước mắt. Chị chọn cách nói chuyện giản dị, gần gũi trước mỗi bài hát trong đêm đó để bộc bạch cảm xúc: “Những người nào quan tâm đến tôi, theo dõi con đường nghệ thuật của tôi thì họ hoàn toàn hiểu và tin những việc tôi làm, tôi không nghĩ mình phải giải thích. Không ai muốn tự vận vào thân mình những biến cố, khó khăn đó cả. Nhưng cuộc sống là hiển nhiên và mình phải đương đầu. Tôi nói ở đây không phải muốn thanh minh hay muốn có sự đồng cảm mà đơn giản là mình kể chuyện đời sống mình chân thành thật lòng nhất, người hiểu mình sẽ thấy được sự thật lòng đó. Hiểu lầm hay khó khăn trong đời sống là đương nhiên thôi”.

Không hận Huy MC

Bước chân đến Mỹ, việc đầu tiên Thu Phương phải đương đầu đó là sự ra đi, mọi người lên án chị. Tiếp đó là chị chọn hát những ca khúc về Hà Nội, nghệ sĩ và bầu sô hải ngoại lại tẩy chay: “Tôi là nghệ sĩ, ở đâu cần tiếng hát là tôi hát. Tôi cũng thẳng thắn và không được khéo léo như một số người để còn tránh cái này hay tránh cái kia, chính vì thế tôi đã bị rơi vào vòng rắc rối và luẩn quẩn”.

Chuyện chưa hết, Thu Phương lại đối diện với sự rạn nứt tình cảm vợ chồng. Xa con, bơ vơ đất khách, tất cả dội xuống đầu chị như một cơn mưa rào, ướt sũng và yếu ớt. Thu Phương đã từng nghĩ đến chuyện buông tay, nhưng phần con người muốn sống, muốn được khao khát yêu thương đã vực lại tinh thần của chị. Thu Phương từng bước đứng dậy, chị muốn đi hát, muốn tìm cảm giác trong âm nhạc để xóa bỏ những rào cản ngôn ngữ, sự cô độc và bất hạnh của mình. Chị nghĩ đến hai đứa con vẫn chưa được gặp mẹ và quyết định cần phải sống vì con cái.

Thu Phương:

Thu Phương và chồng cũ Huy MC

Thời điểm bất hạnh nhất đó giờ đã qua đi. Lật lại ký ức hỏi chị liệu có hận Huy MC lúc đó không, chị cười: “Tôi chưa bao giờ hận và buồn. Tất cả những gì xảy ra trên cuộc đời này đều có lý do hết. Không phải tự nhiên chia tay và tôi quyết định ra đi, tất cả đều có quá trình và đến lúc điều đó phải xảy ra. Tôi chỉ tiếc những chuyện xảy ra đều không như mình mong muốn sẽ tốt đẹp hơn trong giai đoạn đó. Đến giờ phút này mọi chuyện lại hết sức tốt đẹp hơn sự tưởng tượng của tôi. Nếu cho tôi một cơ hội để làm lại, đừng làm đau lòng bất kỳ ai hết thì tôi sẵn sàng. Từ những cái hiểu nhau dần mới mang đến một kết cục tốt, ví dụ chuyện anh Dũng và anh Huy nói chuyện thường xuyên về nuôi dạy con cái là không ai có thể nghĩ đến”.

Để nói về bố của hai đứa con chị, người chị đã gắn bó một thời gian dài như vậy, chị hiểu Huy MC hơn ai hết. Đó là một người đơn giản, tất cả những gì đến với anh đều nhẹ nhàng và qua đi nhanh chóng. Thời điểm chia tay có thể anh sốc và thất vọng về nhiều điều mong muốn không được đáp ứng, nhưng giờ anh ấy cũng đã có một cuộc sống ổn định, bên cạnh người vợ hiền của mình. Hai gia đình còn là hàng xóm của nhau và luôn luôn sẵn sàng giúp đỡ nhau.

Với Dũng “đen” - Vì ta cần nhau

Anh Dũng “đen” kể lại ngày gặp Thu Phương, lúc đó chỉ với tư cách là bầu sô và ca sĩ. Nhưng thấy Phương quá bất hạnh, một người bình thường cũng khó vượt qua nổi những biến cố trong đời. Với tư cách bầu sô trực tiếp quản lý Thu Phương lúc đó, anh sẵn sàng giúp đỡ. Từ sự giúp đỡ đơn thuần và để đến được tình yêu là cả một thời gian dài. Dũng “đen” không nghĩ được một ngày mình lại về ở cùng Thu Phương, rồi quyết định có con như hiện giờ. Thậm chí việc đưa hai con sang sống cùng Thu Phương là điều Dũng “đen” chưa từng nghĩ đến. Và chính tình yêu của anh dành cho Thu Phương đã thôi thúc anh làm những việc cao cả đó. Khi anh đưa hai đứa bé qua, hình ảnh anh không thể quên được đó là Huy MC có mặt ở sân bay đón hai con của mình, cảm giác thật khó tả. Và điều đó đã thức tỉnh tình phụ tử, khát vọng về một gia đình hạnh phúc trong anh.

Thu Phương:

Thu Phương cùng chồng Dũng "đen" trong lần đi thăm mộ Huỳnh Phúc Điền mới đây

Thu Phương cho rằng, điều chị không thể mơ được, đó là lúc nắm tay hai con mình. Dù đã chuẩn bị cả tháng để đón con nhưng vẫn không khỏi hàng đêm mất ngủ. 5 năm bất ổn chỉ để có một năm vừa qua, Thu Phương thấy mình được bình an, được hạnh phúc thật sự. Nhớ lại lúc bị “tẩy chay”, có những chương trình chị phải hát một mình, bao sân luôn vì đơn giản Thu Phương hát những ca khúc Hà Nội giữa lòng Cali, ca sĩ không chấp nhận hát cùng chị. Anh Dũng chính là người đã ủng hộ và động viên chị tiếp tục mục tiêu đó. “Tôi rất ngang, cái gì người ta càng phản đối tôi càng làm, và đã làm thì làm bằng được”.

Anh Dũng “đen” kể về Thu Phương đầy trìu mến và thông cảm: “Phương là một người không bon chen, không bắt buộc mình phải nổi tiếng hay thành ngôi sao số 1. Tôi rất nhiều lần khuyên Phương ''Em phải hát cái này, thực hiện album như này thì khán giả mới nghe em''. Phương bảo với tôi rằng ''Em đang hạnh phúc và hứng thú với điều đó, tại sao anh lại bắt em theo hướng khác?''. Và tôi phải “tuân lệnh” với người phụ nữ “cứng đầu” này”.

Nhìn hai anh chị đi trên phố Lê Lợi trải dài, họ đi bên nhau, người cao, người thấp, người trắng người đen, người gầy người béo mà vẫn thấy xứng đôi lạ. “Những gì thừa thiếu ở nhau chúng tôi bù đắp cho nhau, và thấy cần nhau trong đời”. Vậy mà đã có lúc chị bị mang tiếng “tham vàng, bỏ ngãi” đi theo tiếng gọi của đồng tiền, còn anh Dũng thì bức xúc rằng mọi người đều nghĩ vì tôi mà Phương đã quyết định những lựa chọn của mình, điều đó hoàn toàn sai. Khi Thu Phương tuyệt vọng nhất, khổ đau nhất lúc đó Dũng “đen” mới xuất hiện như một chỗ dựa vững chắc. “Ông trời rất công bằng không cho ai tất cả mọi thứ và không lấy đi của ai hết tất cả. Trong khó khăn đó, điều gì đến với mình đều vô cùng quý giá. Người đàn ông đó xuất hiện khiến tôi trở thành con người khác, sống tốt hơn, làm việc tích cực hơn, ý nghĩa hơn, thấy rằng mình cần trở thành một người phụ nữ hoàn thiện. Đó là cơ hội không phải ai ở trong đời sống cũng được gặp. Tuy nhiên cái gì cũng có giá phải trả. Tôi đã trả giá để biết được giá trị đích thực, đây cũng là một kết thúc có hậu”, Thu Phương thật lòng tâm sự.

Không phân biệt con chung con riêng

Thu Phương hiện đang hạnh phúc với cậu con trai mới sinh cùng Dũng “đen” và họ cũng lựa chọn cách chưa làm đám cưới. Cả hai quan niệm, sống với nhau bao lâu, có hạnh phúc hay không mới là quan trọng. Con trai lớn của Thu Phương năm nay 15 tuổi, cậu bước vào cái tuổi dễ nhạy cảm và nếu dạy dỗ không đúng cách sẽ dẫn đến hậu quả khó lường. “Tôi bỗng dưng trở thành một ông bố của 3 đứa con, trong đó có một cậu con trai lớn như thế, tôi cũng không tránh khỏi những hoang mang. Vì tôi không có đủ thời gian sống với cháu, lớn lên cùng cháu để hai người hiểu nhau hơn, chính vì thế tôi phải học cách chăm sóc, gần gũi với trẻ con. Cháu Duy cũng rất ngoan, đủ hiểu biết để cảm nhận những gì chúng tôi dành cho bọn trẻ. Cháu hiểu những gì tôi có thể cho cháu, và những gì chỉ có thể ở bố Huy mới cho cháu được”, anh Dũng bộc bạch.

Thu Phương:

Còn Thu Phương cho rằng hai gia đình sống gần nhau cũng thuận lợi cho hai cháu rất nhiều, chúng có đến hai người mẹ và hai người bố. Tất cả sự quan tâm, chăm sóc cũng được nhân đôi. Còn cậu con trai nhỏ mới sinh, cháu sẽ được thừa hưởng sự chăm sóc hoàn hảo nhất, vì cả bố lẫn mẹ đều đã trải qua quá nhiều biến cố trong cuộc sống, những trải nghiệm đó luôn giúp cho cuộc sống tốt hơn. Và trong gia đình Thu Phương – Dũng “đen” không bao giờ có sự phân biệt con chung con riêng.

Chia tay Thu Phương trong một chiều Sài Gòn bỗng nổi cơn giông bão, vóc dáng cao như muốn dựa vào vai của chồng, khác hẳn hình ảnh một tomboy ngày nào vẫn gặp trên các sân khấu của Hà Nội. Thu Phương vẫn nuôi mong ước được hát ở Hà Nội, album phát hành ở Hà Nội sớm để cô có dịp tri ân với khán giả của mình. “Khi ở bên Mỹ, tôi khao khát hai chữ Việt Nam, chính vì thế đời sống tôi tràn đầy cảm xúc, lúc nào cũng muốn hát, muốn tâm sự. Khi đã đặt chân đến Việt Nam rồi, vui quá liệu còn cảm xúc để hát không? Nhưng khi tôi ngồi tại Sài Gòn tôi lại vời trí nhớ ra đến Hà Nội, vẫn còn khao khát. Bao nhiêu năm như thế, đi loanh quanh như thế thì mình vẫn tràn đầy cảm xúc nên chừng nào tôi chưa đặt chân tới Hà Nội, tôi vẫn khao khát trở về. Không cần đi đâu xa, mà đang ở phố vẫn mơ về phố".

ALEC

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm