Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thử thách dội nước đá 'hồi sinh' sau 10 năm

Thử thách dội nước đá (Ice bucket challenge), chiến dịch gây quỹ từng kêu gọi được hàng triệu USD cho nghiên cứu ALS, mới đây được "hồi sinh" nhưng gắn với mục tiêu mới.

Nhiều người thực hiện thử thách dội nước đá với hashtag kêu gọi nói chuyện về sức khỏe tâm thần.

Năm 2014, thử thách dội nước đá bùng nổ khắp mạng xã hội, với mục tiêu nâng cao nhận thức xã hội về bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS) và khuyến khích quyên góp cho việc chữa trị.

Năm 2025, các sinh viên tại Đại học Nam Carolina đã làm nó "sống lại" nhưng nhằm giải quyết một vấn đề mới: nâng cao nhận thức về sức khỏe tâm thần, NBC News đưa tin.

Chiến dịch với hashtag #SpeakYourMIND của câu lạc bộ Mental Illness Needs Discussion (tạm dịch: Sức khỏe tâm thần cần được bàn luận), được phát động trên Instagram vào tháng 3.

Thử thách dội nước đá cũng được điều chỉnh mục tiêu để gây quỹ cho Active Minds, một tổ chức phi lợi nhuận có sứ mệnh huy động thanh thiếu niên và thay đổi các chuẩn mực về sức khỏe tâm thần.

Những người tham gia sẽ dội nước đá lên người, đăng video và đề cử những người khác tham gia - tất cả hướng đến nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thẳng thắn nói về sức khỏe tâm thần.

Tính đến 18/4, chiến dịch đã vượt qua mốc 100.000 USD tiền quyên góp và thu hút sự tham gia của nhiều nhân vật nổi tiếng như cựu cầu thủ NFL Peyton Manning và Emmanuel Sanders.

Wade Jefferson (sinh viên năm 3 của USC), người đã sáng lập CLB MIND sau khi mất hai người bạn vì tự tử, cho biết chiến dịch này nhằm mục đích bình thường hóa các cuộc trò chuyện về sức khỏe tâm thần và giúp mọi người dễ tiếp cận hơn với sự trợ giúp.

Jefferson bất ngờ khi chiến dịch này lan truyền trên mạng xã hội. Ban đầu, anh đặt mục tiêu gây quỹ 500 USD, với kỳ vọng giới hạn trong khuôn viên trường đại học. Anh cho biết sự lan tỏa mạnh mẽ của chiến dịch là bất ngờ lớn với tất cả sinh viên tham gia.

Brett Curtis, giám đốc gây quỹ cộng đồng và sự kiện tại Active Minds, cho biết nhiều tổ chức phi lợi nhuận từ lâu đã tìm kiếm một phong trào hiệu quả tương tự.

Hiệp hội ALS, tổ chức ban đầu được hưởng lợi từ thử thách năm 2014, đã bày tỏ sự ủng hộ cho nỗ lực mới này.

"Chúng tôi rất vui mừng khi thấy tinh thần của 'Thử thách dội nước đá ALS' được tiếp tục phát huy dưới những hình thức hoạt động mới", Hiệp hội bày tỏ trong cuộc phỏng vấn với NBC News.

Vào thời kỳ bùng nổ nhất, "Thử thách dội nước đá ALS" đã thu hút được sự chú ý rộng rãi, với nhiều nhân vật nổi tiếng tham gia như cựu Tổng thống George W. Bush, Bill Gates, Oprah Winfrey và Derek Jeter.

Đối với phiên bản mới của thử thách này, ông Cutis nhấn mạnh rằng nó không chỉ đơn thuần là việc quyên góp cho Active Minds.

"Các khoản quyên góp luôn là thứ yếu. Quan trọng đây là cơ hội để chúng tôi hỗ trợ một nhóm sinh viên, và đó luôn là sứ mệnh của chúng tôi. Tôi rất vui khi thấy nó tiếp tục được duy trì lâu dài như vậy", ông Cutis nói.

'Thế hệ lo âu'

Theo nhà tâm lý học xã hội Jonathan Haidt, trẻ em và thanh thiếu niên ngày nay phải đối mặt với một loại áp lực mà các thế hệ trước không hề biết đến: áp lực từ những lượt thích, bình luận và sự so sánh không hồi kết trên mạng xã hội. Điều này tạo ra một vòng xoáy độc hại, nơi lòng tự trọng bị gắn chặt với những con số ảo thay vì giá trị thực tế.

Bạn trai mất vì tai nạn, cô gái TQ trả nợ thay và chăm sóc bố mẹ 9 năm

Wang Ting thể hiện tình yêu sâu đậm với người yêu quá cố khi thay anh trả khoản nợ 82.000 USD và chăm sóc người thân, ngay cả khi cô đã đi lấy chồng.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm