Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thử thuốc ở Pháp khiến 1 người chết não, 5 nguy kịch

Ngày 15/1, chính quyền Pháp thông báo tai nạn nghiêm trọng xảy ra trong cuộc thử nghiệm một loại thuốc tại Rennes.

Theo AFP, Bộ trưởng Y tế Pháp Marisol Touraine cho biết 6 nạn nhân tham gia vào cuộc thử nghiệm thuốc do một phòng thí nghiệm châu Âu sản xuất. Một số nguồn tin báo chí khẳng định đây là loại thuốc giảm đau được chiết xuất từ cần sa, nhưng bà Touraine bác bỏ tin này.

Bộ trưởng Y tế Pháp Marisol Touraine đang đến Rennes để điều tra vụ việc - Ảnh: AFP

“Tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra, nghiên cứu bị đình hoãn và tất cả những người tình nguyện tham gia cuộc thử nghiệm được yêu cầu rút đi” - bà Touraine nói. Bà khẳng định nhà chức trách sẽ làm sáng tỏ vụ việc. Văn phòng công tố Paris cũng tuyên bố mở cuộc điều tra.

Trước khi uống thuốc, cả sáu người tình nguyện đều rất khỏe mạnh. Nhưng sau khi uống thuốc, tất cả đều đột quỵ và một người rơi vào hôn mê sâu, hiện đã chết não. Năm người còn lại đang trong tình trạng hết sức nguy kịch.

Theo quy định, các cuộc thử nghiệm thuốc mới đều phải thực hiện theo ba giai đoạn để đánh giá độ an toàn và sự hiệu quả của thuốc. Giai đoạn một bao gồm một nhóm nhỏ người tình nguyện và chỉ tập trung xác định sự an toàn của thuốc.

Giai đoạn hai và ba mở rộng quy mô thử nghiệm với nhiều người tình nguyện hơn nhằm đánh giá hiệu quả chữa bệnh của thuốc, dù sự an toàn vẫn là ưu tiên hàng đầu.


http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20160115/thu-thuoc-o-phap-khien-mot-nguoi-chet-nao-5-nguy-kich/1039006.html

Theo Nguyệt Phương/Tuổi Trẻ

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm