Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thử tốc độ 240 km/h với Audi R8 V10 ở Dubai

Ôm cua ở tốc độ 70-80 km/h hay tăng tốc lên 240 km/h mang đến một trải nghiệm đầy phấn khích cho những ai cầm lái một trong những siêu xe mạnh mẽ nhất của Audi.

Các mẫu xe thể thao Audi TT hay Audi R8 thực tế không phải là những chiếc xe xa lạ ở Việt Nam. Chúng thường xuyên được bắt gặp ở thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Hai kỳ triển lãm Vietnam Motor Show 2013 và 2014, Audi Việt Nam cũng từng mang về các mẫu R8 V8, V10 Plus và V10 Spyder giới thiệu đến khách hàng trong nước. Nhiều tín đồ tốc độ có thể đã biết, được sờ tận tay Audi R8 V10, nhưng không phải ai cũng có cơ hội để cầm lái, thử cảm giác tăng tốc hay chạy tốc độ hơn 200 km/h.

Ngày 12/10, hơn 60 khách hàng Việt được trải nghiệm cảm giác lái với xe Audi TT và Audi R8 V10 tại trường đua Autodrome ở Dubai, UAE. Tất cả mọi người không phân biệt "lái già", "lái non", phụ nữ hay nam giới đều phải tham dự một lớp phổ biến kỹ năng, quy tắc an toàn trước khi tự tay điều khiển xe thể thao Audi. Trước những người thầy từng kinh qua nhiều giải đua F1, những học trò đền từ Việt Nam đều rất chăm chú lắng nghe mong học hỏi được kỹ thuật tốt nhất.

Nếu chưa từng cầm lái Audi TT hay R8 V10, hầu hết mọi người nghĩ rằng điều khiển những chiếc xe này khó, đôi khi còn có cảm giác sợ hãi. Tuy nhiên, với hướng dẫn từ Huấn luyện viên Audi, cảm giác đó nhanh chóng qua đi, nhường chỗ cho sự phấn khích trên đường đua.

sdads
Bộ tứ siêu xe Audi R8 V10 xếp hàng ở trường đua Autodrome.

Để cảm giác lái thoải mái, quy tắc đầu tiên là vị trí ngồi. Theo đó, trước khi chạy xe, người lái phải điều chỉnh ghế, tựa lưng, thắt dây an toàn sao cho hai tay hơi trùng xuống và đặt vô-lăng ở vị trí 3h, 9h trong khi chân phải dùng đạp phanh và ga đầu gối trùng không được duỗi thẳng. Quy tắc thứ hai là kỹ thuật đánh lái. Người cầm vô-lăng thực hiện việc đánh lái 90 độ với vị trí tay luôn luôn ở góc 3h và 9h.

Với chương trình trải nghiệm xe thể thao Audi tại trường đua Autodrome, đặc biệt với vòng chạy R8 V10, quy tắc an toàn khách hàng phải ghi nhớ rằng đây không phải là một cuộc đua và tất cả các xe đều phải chạy sau xe hướng dẫn phía trước. Khoảng cách các xe tối thiểu hai lần chiều dài Audi R8 V10. Ngoài ra, kỹ thuật phanh phải được thực hiện trên đoạn đường thẳng trước khi vào cua.

Màn dạo đầu với Audi TT

Trên hai chiếc Audi TT 2.0 quattro, người lái sẽ làm quen với các kỹ thuật đánh lái, ôm cua thông qua một đường chạy thử thiết kế riêng. Huấn luyện viên sẽ chạy thử một lần để những người tham gia có thể thuộc đường, sau đó, hai người một xe chạy lại và thi tính giờ.

Audi TT 2.0T quattro dành cho trải nghiệm ôm cua, đường zig-zag.

Với đường chạy thử này, người lái sẽ phải tăng tốc từ vị trí xuất phát, ôm cua ngay chướng ngại đầu tiên, điều khiển xe qua đường zig-zag, tiếp tục ôm cua, tăng tốc đến một khúc cua khác rồi quay lại và qua một đường zig-zag khác về đích. Thành tích tốt nhất một người lái đạt được khoảng 50 giây.

Trải nghiệm tốc độ 240 km/h với R8 V10

Sau màn khởi động với Audi TT 2.0 quattro là những trải nghiệm đầy phấn khích với Audi R8 V10 trên đường đua thật Autodrome. 5 chiếc R8 V10 gồm một chiếc màu đỏ dẫn đường, 3 chiếc màu trắng và một màu đen còn lại nối đuôi nhau trên đường pit chờ người lái khám phá. Top 8 người chia hai người một xe. Từng sờ tận tay R8 V10 ở Việt Nam nhưng cầm lái chiếc xe ở trường đua Dubai là một cảm giác háo hức.

Audi R8 V10 mang đến trải nghiệm tốc độ đầy phấn khích.

R8 V10 với ghế da thể thao, ôm sát người. Ghế lái hoàn toàn chỉnh điện. Chữ V10 không chỉ được in bên ngoài thân xe mà còn hiển thị ngay trong bảng đồng hồ phía trong. Chỉnh ghế lái vừa vặn, xe đang chế độ đỗ, nhấn chân ga, tiếng pô vang lên đầy mạnh mẽ. Đạp phanh, đẩy cần số sang chế độ A, thả chân phanh xe từ từ lăn bánh.

Ở vòng đầu tiên làm quen với cung đường, các xe di chuyển từ từ, bắt đầu dải tốc độ 30-40 km/h, tăng dần đều, giảm tốc ở khúc cua và tăng tốc lên 140 km/h ở đoạn đường thẳng. Ở vòng thứ hai, xe dẫn đoàn đi nhanh hơn, kéo theo 4 xe phía sau cũng di chuyển nhanh hơn. Trên đường thẳng tốc độ đạt được đã 200 km/h. Ở vòng thứ ba tốc độ lại được đẩy cao hơn nữa và chiếc R8 V10 có thể chạy lên đến 240 km/h.

Ngồi trong xe, hai tay giữ chặt vô-lăng, người dính chặt vào ghế, tiếng động cơ gầm rú đầy phấn khích. Phía trên phòng chờ, những chiếc R8 V10 vuốt qua trong chớp mắt. Một cảm giác khác cũng chỉ có ở siêu xe đó là khi phanh ở tốc độ cao, tiếng nổ nhiên liệu đốt thừa trong họng xả vang lên drum, drum. Với những ai chưa từng thử chạy tốc độ trên 200 km/h, đó là một điều gì rất kinh khủng. Tuy nhiên, khi đã trải qua cảm giác lái này, mọi thứ thật đơn giản. Tất cả chỉ diễn ra trong khoảng thởi gian không quá 20 giây.

Thêm trải nghiệm bị lắc qua bên này, bên kia, giật nảy người lên trên hay dính chặt ghế, bạn hãy ngồi ghế phụ trong xe Audi R8 V10 của một Huấn luyện viên. Những cú ôm cua ở tốc độ cao, đánh, trả lái liên tục khiến bạn không thể yên vị. Người liên tục bị vặn sang hai bên. Thời gian để những tay đua chuyên nghiệp chạy hết một cung đường vì thế cũng tương đối nhanh.

Hân Nguyễn (từ Dubai, UAE)

Bạn có thể quan tâm