Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thứ trưởng Y tế Mỹ thị sát vùng tiềm ẩn dịch cúm gia cầm

Mỗi ngày chợ Hà Vĩ (Thường Tín, Hà Nội) tiêu thụ khoảng 20.000-30.000 con gia cầm. Nơi đây sẽ trở thành ổ dịch nếu không được đảm bảo vệ sinh đúng quy định.

thi sat cho dau moi gia cam lon nhat mien Bac anh 1
Sáng sớm 21/10, bà Mary Wakefield - quyền Thứ trưởng Y tế và Các Dịch vụ Con người Mỹ - đã tới thăm chợ đầu mối gia cầm Hà Vĩ (Thường Tín, Hà Nội).
thi sat cho dau moi gia cam lon nhat mien Bac anh 2
Chuyến thăm là một phần hoạt động hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam trong việc phòng ngừa dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe.
thi sat cho dau moi gia cam lon nhat mien Bac anh 3
Đây là chợ đầu mối gia cầm lớn nhất miền Bắc với diện tích 1,7 ha, kèm theo nguy cơ bệnh dịch tiềm ẩn rất lớn. 
thi sat cho dau moi gia cam lon nhat mien Bac anh 4
Tại đây, bà Mary Wakefield đã cùng các cộng sự tìm hiểu về hoạt động mua bán và công tác phòng chống dịch bệnh lây từ gia cầm sang người, đặc biệt là cúm.
thi sat cho dau moi gia cam lon nhat mien Bac anh 5
"Các chủng virus biến đổi một cách liên tục, chính vì vậy rất cần thiết có các hoạt động bảo vệ, theo dõi và kiểm soát chất lượng như những hoạt động tôi đã được chứng kiến tại đây," bà Mary Wakefield nhấn mạnh.
thi sat cho dau moi gia cam lon nhat mien Bac anh 6
Bà Mary Wakefield khẳng định tầm quan trọng của việc hợp tác và học hỏi lẫn nhau giữa Việt Nam và Mỹ trong việc bảo vệ sức khỏe giữa hai quốc gia nói riêng, thế giới nói chung.
thi sat cho dau moi gia cam lon nhat mien Bac anh 7
Theo Ban quản lý chợ gia cầm Hà Vĩ, chợ thành lập năm 1990 và được  xây dựng lại năm 2008 nhằm đảm bảo vệ sinh. Khu vực buôn bán có diện tích 1,7 ha, với 4 dãy ki-ốt gồm khoảng 160 gian hàng. Mỗi ngày chợ Hà Vĩ tiêu thụ 40-60 tấn gia cầm (20.000-30.000 con). Nguồn cung cấp gia cầm chủ yếu từ các tỉnh phía Bắc (Bắc Giang, Lạng Sơn, Phú Thọ, Hà Nam...), đôi khi từ các tỉnh phía Nam như Bình Định, Long An, Vĩnh Long.  
thi sat cho dau moi gia cam lon nhat mien Bac anh 8
Các xe ra, vào chợ được phun thuốc khử trùng tiêu độc. Hàng ngày, tổ vệ sinh của chợ (gồm 5 nhân viên) thu gom rác thải đưa về nơi quy định. Mỗi tuần, chốt kiểm dịch phun thuốc sát trùng, tiêu độc một lần. Hàng tháng, chợ nghỉ ngày 16 âm lịch để tổng vệ sinh.
thi sat cho dau moi gia cam lon nhat mien Bac anh 9
Bà Mary khẳng định Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ rất ủng hộ các biện pháp kiểm soát chất lượng đang được thực hiện tại chợ Hà Vĩ, để phòng tránh các bệnh dịch, đặc biệt là dịch cúm gia cầm.  

Lê Hiếu - Anh Đức - Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm