Những năm gần đây, Bộ GD&ĐT liên tục đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng, từ tổ chức các cụm thi, số môn, ngày thi đến cách thức ra đề, phương thức xét tuyển, nhằm khắc phục hạn chế của kỳ thi các năm trước.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến của học sinh, phụ huynh, chuyên gia còn lo ngại về việc điều chỉnh quá gấp, khiến học sinh không kịp thích ứng. Việc thay đổi cần có lộ trình và đồng bộ.
Thí sinh dự thi Đánh giá năng lực vào Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh:
Lê Hiếu.
|
Liên quan vấn đề này, ngày 4/10, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - người phát ngôn của Chính phủ - thông tin: Thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Thủ tướng cho biết đã chỉ đạo Bộ GD&ĐT tổ chức thi THPT và tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) bảo đảm an toàn, trung thực, khách quan và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.
Trong 2 năm 2015 và 2016, Bộ GD&ĐT đã thực hiện đổi mới phương thức tổ chức kỳ thi: Từ 4 đợt thi mỗi năm trước đây, nay chỉ còn một đợt thi duy nhất vừa để xét tốt nghiệp THPT vừa làm căn cứ tuyển sinh ĐH, CĐ. Áp lực thi cử đã giảm đáng kể, tiết kiệm được thời gian, chi phí cho thí sinh và xã hội.
Năm 2017, Bộ GD&ĐT tiếp tục hoàn thiện kỳ thi thông qua đổi mới phương thức thi.
Hầu hết các môn (trừ Ngữ văn) được thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Thời gian thi rút ngắn từ 4 ngày xuống 2 ngày. Số bài thi tăng lên để tránh tình trạng học lệch.
Mỗi thí sinh trong cùng một phòng thi có một mã đề trắc nghiệm riêng. Kết quả làm bài của thí sinh được chấm bằng máy nên cơ bản loại trừ được tiêu cực trong quá trình coi, chấm thi. Đây là sự tiếp nối quá trình đổi mới trong những năm vừa qua theo lộ trình.
Từ năm 2007, Bộ GD&ĐT tổ chức 4 môn thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Bộ cũng đã chỉ đạo các sở GD&ĐT hướng dẫn giáo viên kiểm tra, đánh giá quá trình học tập tất cả môn học bằng cả hai phương thức tự luận và trắc nghiệm.
Giáo viên và học sinh đã quen với hình thức thi trắc nghiệm từ nhiều năm nay, do vậy không làm ảnh hưởng kế hoạch dạy và ôn tập của giáo viên và học sinh.
Cũng theo người phát ngôn của Chính phủ, quá trình xây dựng phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đã tham vấn ý kiến các chuyên gia, trường đại học và các sở GD&ĐT trong cả nước.
Để tổ chức tốt kỳ thi, Thủ tướng đã chỉ đạo sớm công bố đề thi minh họa để thí sinh và giáo viên tham khảo, chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết, nhất là ngân hàng đề thi; đồng thời tích cực thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa, phương pháp giảng dạy; tăng cường kiểm định và nâng cao chất lượng đào tạo.